Báo Đồng Nai điện tử
En

Ưu tiên sức khỏe cộng đồng

09:03, 19/03/2020

Theo thông báo của UBND tỉnh, kể từ 7 giờ ngày 18-3, vui chơi giải trí, dịch vụ có tập trung đông người trên địa bàn tỉnh phải tạm ngừng hoạt động đến hết 30-4 để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo thông báo của UBND tỉnh, kể từ 7 giờ ngày 18-3, vui chơi giải trí, dịch vụ có tập trung đông người trên địa bàn tỉnh phải tạm ngừng hoạt động đến hết 30-4 để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ giải trí tại P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) đã thông báo tạm ngừng hoạt động cho đến ngày 30-4
Nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ giải trí tại P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) đã thông báo tạm ngừng hoạt động cho đến ngày 30-4

* Các cơ sở chấp hành tốt

Theo quy định, các cơ sở nằm trong danh sách buộc phải tạm ngừng hoạt động gồm: các điểm vui chơi giải trí và các dịch vụ có tập trung đông người như: cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, phòng trà, rạp chiếu phim, tiệm massage, spa, điểm kinh doanh game online, trò chơi điện tử, phòng tập thể dục thẩm mỹ, phòng tập thể hình, yoga, các điểm du lịch…

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai trong 2 ngày 18 và 19-3, phần lớn các cơ sở có tổ chức, kinh doanh các loại dịch vụ nằm trong danh sách đề nghị tạm ngừng hoạt động tại TP.Biên Hòa đã đóng cửa tạm ngưng hoạt động hoặc ngừng đón khách.

Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải chống dịch như chống giặc, chính vì vậy tất cả mọi người, mọi cơ sở kinh doanh đều phải cùng chung tay gánh vác, chia sẻ cùng cộng đồng trong thời điểm này. Việc tạm ngưng kinh doanh tất nhiên sẽ có những thiệt hại nhất định về kinh tế, nhưng trong thời điểm này ưu tiên số một cho sức khỏe người dân, cộng đồng.

Cụ thể, các khu du lịch, rạp chiếu phim ở TP.Biên Hòa chấp hành rất nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh, đều có bảng thông báo tạm ngừng phục vụ. Dọc tuyến đường Võ Thị Sáu (thuộc P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa), nhiều quán karaoke, spa, tiệm massage... dán thông báo tạm ngưng hoạt động ngay trước cửa  ra vào.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, một số quán karaoke, spa, phòng tập thể hình trên địa bàn TP.Biên Hòa vẫn đang hoạt động. Giải thích việc này, chủ một spa ở KP.7, P.Thống Nhất cho hay, do mới đọc thông báo của UBND tỉnh trên mạng xã hội, khi nào nhận được văn bản chính thức yêu cầu tạm ngừng thì mới ngừng hoạt động. Mặt khác, việc yêu cầu tạm ngưng hoạt động khá đột ngột nên họ cần có thời gian để sắp xếp công việc vì “lỡ” đã chốt lịch hẹn phục vụ khách quen nên không thể đóng cửa ngay được.

Mặc dù đồng tình và chấp hành nghiêm quy định tạm dừng hoạt động tại các điểm vui chơi giải trí, các dịch vụ có tập trung đông người của UBND tỉnh nhưng nhiều chủ cơ sở kinh doanh vẫn không khỏi lo lắng về những thiệt hại kinh tế khi hoạt động kinh doanh bị tạm ngưng do dịch bệnh.

Trước tình hình trên, nhiều chủ cơ sở kinh doanh cho rằng, họ chấp hành đóng cửa tạm ngưng hoạt động trên tinh thần vì cộng đồng cùng phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, họ mong được sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan chức năng. Cụ thể như: xem xét có giải pháp hỗ trợ trong việc vận động các chủ cho thuê mặt bằng giãn tiến độ trả tiền thuê, giảm tiền thuê nhà vì đây là trường hợp ngoài ý muốn. Các ngân hàng xem xét hỗ trợ giãn nợ vay…

* Sẽ xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về các vấn đề liên quan đến việc tạm ngừng hoạt động các điểm vui chơi giải trí, các điểm dịch vụ có tập trung đông người  trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng cho biết, ngoài những giải pháp theo khuyến cáo của ngành Y tế, việc tạm ngừng các hoạt động vui chơi giải trí tập trung đông người là cần thiết.

Nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ giải trí tại P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) đã thông báo tạm ngừng hoạt động
Một quán karaoke tại P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) đã thông báo tạm ngừng hoạt động đến ngày 30-4

Ông Lê Kim Bằng cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 2 ngàn cơ sở kinh doanh karaoke, massage, spa, game online, rạp chiếu phim, điểm du lịch… Dù thời điểm này, Đồng Nai chưa có ca nhiễm bệnh Covid-19 nhưng nếu không kiểm soát và ngăn ngừa chặt chẽ từ những địa điểm tập trung đông người nêu trên thì việc kiểm soát ngăn ngừa dịch bệnh sẽ rất khó khăn. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các địa phương lân cận Đồng Nai như: TP.HCM, Bình Thuận đã phát hiện một số ca bệnh có dấu hiệu lây lan ra cộng đồng. Việc tạm ngưng hoạt động các điểm kinh doanh dịch vụ văn hóa nêu trên là cần thiết để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh,  Sở VH-TTDL đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh tạm ngưng kinh doanh hoạt động vui chơi giải trí trên địa bàn. Song song đó, Công an tỉnh cũng có văn bản đề xuất tạm ngưng hoạt động các quán bar, vũ trường và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Ngày 17-3, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tạm ngừng tất cả các dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ tập trung đông người trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh giao trách nhiệm cho các sở, ngành liên quan như: Sở VH-TTDL, Sở Thông tin - truyền thông, Sở Y tế, Sở Công thương, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố phối hợp tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện. Nếu cơ sở kinh doanh nào không chấp hành tạm ngừng hoạt động sẽ xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Riêng về những khó khăn của các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh, ông Lê Kim Bằng cho biết, Sở VH-TTDL sẽ có ý kiến đề xuất tỉnh xem xét các giải pháp hỗ trợ. Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 11 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Hiện tại đang chờ các bộ, ngành liên quan hoàn chỉnh các cơ sở pháp lý để triển khai chi tiết và đồng bộ các chương trình hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh.  

Kim Liễu

Tin xem nhiều