Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất: Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

09:03, 29/03/2020

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất (với tỷ lệ là 22% mức tiền lương đóng BHXH) đối với doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Khi hết dịch bệnh, doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể đóng bù.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất (với tỷ lệ là 22% mức tiền lương đóng BHXH) đối với doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Khi hết dịch bệnh, doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể đóng bù.

Nhiều trường tư thục ở TP.Biên Hòa xin tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do hoạt động của nhà trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19. Trong ảnh: Nhân viên vệ sinh lớp học tại Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa). Ảnh: Phương Liễu
Nhiều trường tư thục ở TP.Biên Hòa xin tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do hoạt động của nhà trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19. Trong ảnh: Nhân viên vệ sinh lớp học tại Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa). Ảnh: Phương Liễu

Việc cho doanh nghiệp tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất là một trong 6 nhóm giải pháp của Bộ LĐ-TBXH đề xuất nhằm chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

* Đối tượng được tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất

Ngày 4-3, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 và giao cho BHXH Việt Nam hướng dẫn thực hiện tạm dừng đóng BHXH đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh mà không tính lãi phạt chậm nộp.

Theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, dệt may, lưu trú, nhà hàng và các ngành nghề đặc biệt khác gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Doanh nghiệp được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất, khi có một trong các điều kiện sau: không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên; bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).

Thời gian doanh nghiệp được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất được thực hiện từ tháng 3-2020 cho đến hết tháng 6-2020. Trong trường hợp đến hết tháng 6-2020 mà dịch Covid-19 vẫn chưa thuyên giảm, nếu doanh nghiệp có đề nghị, thì BHXH tỉnh kịp thời phối hợp với Sở LĐ-TBXH, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh, thành phố gửi BHXH Việt Nam xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 12-2020.

Trong thời gian được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, doanh nghiệp vẫn phải đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), quỹ bảo hiểm thất nghiệp với tỷ lệ là 10% quỹ tiền lương.

* Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 12-2020

Đồng Nai là địa phương triển khai khá sớm hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Ngay sau khi nhận được hướng dẫn này, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho Sở LĐ-TBXH, cơ quan BHXH tỉnh và Sở Tài chính phối hợp thực hiện việc thẩm định những doanh nghiệp thuộc diện được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 12-2020.

Phó giám đốc BHXH tỉnh Phạm Long Sơn cho biết, thời gian qua BHXH tỉnh đã nhận được 38 đề nghị được tạm dừng đóng BHXH của các doanh nghiệp trên địa bàn. BHXH tỉnh đã tổ chức phổ biến quy định, hướng dẫn các doanh nghiệp cung cấp thông tin chứng minh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các điều kiện quy định tại Chỉ thị 11/CT-TTg; đồng thời thông báo với các doanh nghiệp  đơn vị, trong thời gian doanh nghiệp tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, tỉnh sẽ không thực hiện thanh tra chuyên ngành hoặc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (nếu doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm).

“Để bảo đảm cho quỹ an sinh xã hội, BHXH tỉnh cũng đã đề nghị các doanh nghiệp khi kết thúc thời gian tạm dừng đóng (tháng 12-2020) thì phải đóng BHXH, BHYT đầy đủ cho người lao động, trong đó bao gồm cả việc đóng bù BHXH hưu trí, tử tuất trong thời gian tạm dừng đóng trước đó. Tiền đóng bù không bị tính lãi chậm đóng” - ông Sơn cho hay.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhanh chóng được tháo gỡ khó khăn, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Phạm Văn Cộng cho biết, Sở đang tổ chức phổ biến các hướng dẫn này đến doanh nghiệp; đồng thời phối hợp với Sở Tài chính tiến hành xác minh, thẩm định các doanh nghiệp đủ điều kiện được tạm ngừng đóng BHXH. Theo quy định, trong 15 ngày kể từ khi nhận được đề nghị của chủ doanh nghiệp, Sở LĐ-TBXH sẽ phối hợp với Sở Tài chính tiến hành thẩm định và trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, BHXH tỉnh sẽ có trách nhiệm giải quyết cho doanh nghiệp tạm dừng đóng BHXH.

Từ ngày 17 đến 23-3, BHXH tỉnh đã nhận được đơn xin tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất của 38 doanh nghiệp, trong đó có tới 17 cơ sở GD-ĐT tư thục. Ông Phạm Tiến Chương, Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) cho biết, học phí của học sinh là nguồn thu chính của trường, nhưng giờ học sinh nghỉ, đồng nghĩa với việc nhà trường mất nguồn thu nên thực sự chật vật trong 2 tháng qua. Cho tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất là chủ trương đúng đắn và rất nhân văn của Chính phủ, giúp các trường giảm bớt gánh nặng chi phí hằng tháng, để duy trì hoạt động trong giai đoạn hết sức khó khăn này.

Phương Liễu

Tin xem nhiều