Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ người nước ngoài ở các khu cách ly tập trung

10:04, 07/04/2020

Để giúp những người nước ngoài thuộc diện cách ly tập trung (người nước ngoài đến làm việc hoặc du lịch ở Đồng Nai) nắm được thông tin về dịch bệnh, các quy định liên quan đến chính sách ngoại giao trong thời gian dịch bệnh, nhiều cơ quan chức năng của tỉnh đã chủ động cung cấp, hướng dẫn những thông tin cần thiết.

Để giúp những người nước ngoài thuộc diện cách ly tập trung (người nước ngoài đến làm việc hoặc du lịch ở Đồng Nai) nắm được thông tin về dịch bệnh, các quy định liên quan đến chính sách ngoại giao trong thời gian dịch bệnh, nhiều cơ quan chức năng của tỉnh đã chủ động cung cấp, hướng dẫn những thông tin cần thiết.

Một người nước ngoài vừa làm việc vừa được nhân viên y tế đo thân nhiệt tại khu cách ly tập trung của tỉnh ở cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu
Một người nước ngoài vừa làm việc vừa được nhân viên y tế đo thân nhiệt tại khu cách ly tập trung của tỉnh ở cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu. Ảnh: P.Liễu

* Nhu cầu thông tin lớn

Giám đốc Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu, BS.Hồ Văn Hoài cho biết, trong thời gian qua, khu cách ly tập trung ở cơ sở 2 của trung tâm (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) có 23 người nước ngoài đến từ các nước: Mỹ, Malaysia, Brasil, Ấn Độ, Nam Phi và Trung Quốc), trong đó có 8 người đã hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày. Vấn đề họ quan tâm nhiều là các thông tin về: gia hạn visa; hoàn, hủy vé máy bay khi không thể trở về đúng theo dự định do cách ly tập trung; giấy chứng nhận đã hoàn thành thời gian cách ly để trình cho chính phủ khi trở về nước...

Để hỗ trợ, giải thích thắc mắc của những trường hợp này, BS.Hoài cho biết, nhân viên y tế chỉ cố gắng giải đáp cho người nước ngoài được cách ly tập trung những thông tin về tình trạng sức khỏe, về giấy chứng nhận đã hoàn thành thời gian cách ly do Sở Y tế Đồng Nai cấp. Riêng về thủ tục ngoại giao, phần lớn họ tự kết nối với Đại sứ quán nước họ tại Việt Nam để được nhận thông tin về gia hạn visa, hoàn, hủy vé máy bay. Để thuận tiện cho họ liên lạc, chúng tôi đã lắp đặt wifi trong khu cách ly”.

Anh Olson Jermeyer (quốc tịch Mỹ) cho biết, anh đến Việt Nam du lịch 2 tuần nhưng lại trùng vào thời điểm Việt Nam đang thực hiện cách ly tập trung đối với người từ nước ngoài đến Việt Nam. Anh được đưa đến cách ly tại  khu cách ly tập trung ở cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu.

Anh Olson Jermeyer lo lắng, trước khi đi, anh đã mua vé khứ hồi về Mỹ vào ngày 8-4. Nếu không được hỗ trợ đổi trả vé máy bay và được gia hạn visa, anh sẽ gặp khó khăn khi trở về nước. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn của nhân viên y tế và hệ thống wifi miễn phí tại cơ sở cách ly tập trung, anh đã liên hệ được với Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM để được gia hạn visa, đổi vé máy bay. Anh cũng thường xuyên nói chuyện với gia đình, bạn bè của mình bên Mỹ để mọi người an tâm.

Trước đó, ngày 29-3, một gia đình 8 người ở tiểu bang Iowa (Mỹ) đã hoàn thành thời gian cách ly bắt buộc 14 ngày tại khu cách ly tập trung ở cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu. Chia tay các nhân viên y tế ở khu cách ly tập trung này, bà Oxenreider Cathy cảm ơn Chính phủ Việt Nam và các nhân viên y tế đã hỗ trợ, chăm sóc gia đình bà trong thời gian cách ly phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần thân thiện và hiếu khách.

Bà Oxenreider Cathy cho biết, do đường bay từ Việt Nam về Mỹ chưa được thiết lập lại nên bà sẽ tạm thời ở nhà một người bạn ở P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) cho tới khi được trở về nước. Người bạn này cũng đã giúp liên hệ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) để gia hạn visa cho 8 người trong gia đình của bà.

* Chủ động hỗ trợ thông tin

Theo Giám đốc Sở Y tế,TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Đồng Nai hiện có 28 người nước ngoài đang cách ly tập trung tại 2 điểm là cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu và Ký túc xá Trường đại học Đồng Nai
(TP.Biên Hòa). Ngành Y tế đã chăm sóc họ về sức khỏe, bảo đảm nơi ăn, ở, sinh hoạt được tiện nghi, sạch sẽ. Riêng nhu cầu được giải thích những thông tin liên quan đến ngoại giao thì Sở cũng chỉ đạo cán bộ phụ trách các khu cách ly tập trung hướng dẫn, chuyển cho họ đường link, số điện thoại những cơ quan liên quan như: Đại sứ quán một số nước tại Việt Nam, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an để họ nắm các chính sách gia hạn visa, thời gian mở lại các đường bay từ Việt Nam ra nước ngoài, hoàn, hủy vé máy bay...

Giám đốc Sở Ngoại vụ Đặng Thị Thanh Thủy cho biết, trên website http://ngoaivu.dongnai.gov.vn của Sở Ngoại vụ thường xuyên cập nhật những chính sách mới liên quan đến việc đi lại, xuất nhập cảnh dành cho người Việt Nam ở nước ngoài và Việt kiều đang ở trong nước. Đồng thời, Sở Ngoại vụ cũng công khai danh sách những cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự các nước, đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam trên trang web này để người nước ngoài cần liên hệ.

Về gia hạn visa, đại tá Nguyễn Hải Nam, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết, theo thông báo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, người  nước ngoài nhập cảnh theo diện miễn thị thực hoặc thị thực du lịch đã hết hạn tạm trú, nhưng do cách ly tập trung hoặc các hãng hàng không dừng chuyến bay, đóng cửa biên giới được gia hạn thời gian tạm trú tại Việt Nam.

“Hiện có đến 20 loại visa khác nhau, tùy theo từng loại visa mà sẽ do thẩm quyền Phòng Quản lý xuất nhập cảnh  hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an cho gia hạn. Người nước ngoài, Việt kiều có nhu cầu gia hạn thời gian lưu trú tại Việt Nam cần liên hệ với Cục hoặc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để được tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ gia hạn visa” - đại tá Nguyễn Hải Nam nói.

Theo đại tá Nguyễn Hải Nam, hồ sơ đề nghị gia hạn tạm trú gồm: hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu, tờ khai (mẫu NA5 - có đóng dấu của đại sứ quán hoặc tổng lãnh sự quán), giấy tờ chứng minh có khai báo tạm trú và khai báo y tế và nộp phí theo quy định. Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ trả kết quả sau 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Hạn chót gia hạn visa là ngày 30-4.

Người nước ngoài trong các khu cách ly tập trung cũng có thể liên hệ số điện thoại 02513.842.619 của Sở Ngoại vụ để được hướng dẫn, giải thích về các chính sách mới liên quan đến việc đi lại, xuất nhập cảnh trong thời điểm dịch bệnh. Nếu có thắc mắc liên quan đến vấn đề gia hạn visa, liên hệ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an theo số điện thoại: 02438.264.026 hoặc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh 02513.820.874.

Phương Liễu

Tin xem nhiều