Báo Đồng Nai điện tử
En

Bức xúc với nạn trộm chó hoành hành

08:07, 14/07/2020

Ngày 8-7, lực lượng chức năng TT.Định Quán (H.Định Quán) đã bắt quả tang một người đàn ông mang 10 con chó còn sống có tổng trọng lượng hơn 170kg lấy trộm của người dân đi tiêu thụ. Số chó trên là "hàng" mà đối tượng này cùng đồng bọn trộm của người dân tại khu vực các xã La Ngà, Phú Ngọc và Ngọc Định (H.Định Quán).

Ngày 8-7, lực lượng chức năng TT.Định Quán (H.Định Quán) đã bắt quả tang một người đàn ông mang 10 con chó còn sống có tổng trọng lượng hơn 170kg lấy trộm của người dân đi tiêu thụ. Số chó trên là “hàng” mà đối tượng này cùng đồng bọn trộm của người dân tại khu vực các xã La Ngà, Phú Ngọc và Ngọc Định (H.Định Quán).

Tang vật một vụ trộm chó ở TT.Định Quán (H.Định Quán) bị công an thu giữ. Ảnh: Văn Tuấn
Tang vật một vụ trộm chó ở TT.Định Quán (H.Định Quán) bị công an thu giữ. Ảnh: Văn Tuấn

Sau khi thông tin này được báo chí đăng tải, tôi hết sức bức xúc về nạn trộm chó đã hoành hành bấy lâu nay. Càng bất bình hơn khi những thanh niên trộm chó tỏ ra hung hăng, liều lĩnh và tìm đủ cách chống trả nếu bị người dân và các lực lượng chức năng phát hiện, truy đuổi.

Cách đây không lâu, lợi dụng lúc không có người trông coi kẻ xấu đã “đánh bả” để bắt mất con chó mà gia đình tôi rất quý. Mất thú cưng, người thân trong nhà ai cũng buồn vì con vật này đã gắn bó với gia đình hơn 2 năm. Trước đó, nhà tôi cũng bị “cẩu tặc” bắt đi một con chó mẹ đang trong giai đoạn nuôi con.

Trộm chó đã xảy ra nhiều năm nay, hình thức ngày càng tinh vi và manh động, gây bức xúc dư luận. Các đối tượng trộm chó sử dụng các công cụ như: gậy gộc, súng bắn điện, bình xịt hơi cay hoặc ớt bột để tấn công hoặc uy hiếp người chủ có chó. Nhiều trường hợp người dân bị mất chó dù thấy đối tượng bắt chó trước mặt nhưng không thể làm gì hoặc muốn ngăn chặn cũng không dám vì các đối tượng này có hung khí, sẵn sàng ra tay.

Vì lẽ đó mà đến nay, nạn trộm chó lộng hành chưa có biện pháp ngăn chặn. Nhiều người vì bức xúc mà khi bắt được “cẩu tặc” đã có những hành động không đúng pháp luật. Người dân tại một số địa phương đã chọn cách tấn công tập thể để tự bảo vệ tài sản, tính mạng của mình như: đốt xe, đánh đập dã man kẻ trộm chó, nhiều trường hợp hành động quá tay còn dẫn đến chết người.

Theo quy định, người dân không được tự ý xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người có hành vi trộm chó hoặc có hành vi vi phạm pháp luật khác.

Để không xảy ra những sự việc “tự xử” cũng như ngăn chặn nạn trộm chó thì pháp luật cần phải bổ sung những quy định xử lý phù hợp đối với tài sản bị xâm hại là vật nuôi, thú cưng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phải kịp thời phát hiện, nỗ lực điều tra và có những biện pháp xử lý nghiêm khắc kẻ trộm. Đối với những cơ sở tiếp tay, tiêu thụ thịt chó do “cẩu tặc” cung cấp cũng cần phải xử lý theo đúng quy định.

Lệ Bình (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều