Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong sớm triển khai quy hoạch phường Trảng Dài

09:07, 17/07/2020

Bản tin Rà soát lại quy hoạch khu vực phường Trảng Dài đăng trên Báo Đồng Nai số ra ngày 14-7 về buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng với TP.Biên Hòa, các sở, ngành và đơn vị tư vấn về quy hoạch tỷ lệ 1/5.000 phân khu B1 TP.Biên Hòa (gồm Trảng Dài và một phần P.Hố Nai) được nhiều bạn đọc (BĐ) quan tâm.

Bản tin Rà soát lại quy hoạch khu vực phường Trảng Dài đăng trên Báo Đồng Nai số ra ngày 14-7 về buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng với TP.Biên Hòa, các sở, ngành và đơn vị tư vấn về quy hoạch tỷ lệ 1/5.000 phân khu B1 TP.Biên Hòa (gồm Trảng Dài và một phần P.Hố Nai) được nhiều bạn đọc (BĐ) quan tâm.

Một góc khu dân cư ở đường Bùi Trọng Nghĩa, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Ảnh: Minh Thành
Một góc khu dân cư ở đường Bùi Trọng Nghĩa, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Ảnh: Minh Thành

Nhiều BĐ ở P.Trảng Dài đã bày tỏ sự phấn khởi khi UBND tỉnh, TP.Biên Hòa đã quan tâm đến công tác quy hoạch của P.Trảng Dài và mong lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng sớm hoàn thành đồ án quy hoạch phân khu B1 TP.Biên Hòa phù hợp với thực tế để P.Trảng Dài khắc phục những hạn chế, khó khăn hiện tại (đường giao thông chật hẹp, kẹt xe vào giờ cao điểm, tình trạng xây dựng trái phép tràn lan...) và phát triển trong tương lai.

* Cần sự thay đổi mạnh mẽ hơn

Trên Fanpage của Báo Đồng Nai, BĐ Đông Duy cho rằng, trong những năm gần đây, P.Trảng Dài đã có những bước phát triển, nhất là quanh khu vực Trường đại học Công nghệ Đồng Nai ngày càng trở nên sầm uất, khu dân cư được quy hoạch xây dựng khang trang, sạch đẹp. Hiện tại, quanh khu vực đó đã có nhiều cửa hàng tiện lợi, nhiều dịch vụ vui chơi giải trí phục vụ người dân và các cháu thiếu nhi; đồng thời cũng đã có nhiều con đường được sửa chữa...

Tương tự, BĐ Hoàng Bảo Ngọc (ngụ KP.3, P.Trảng Dài) nhận định, thời gian qua, nhiều công trình hạ tầng giao thông tại địa phương liên tục được xây dựng như cầu Xóm Mai (nối đường Nguyễn Phúc Chu ra đường Nguyễn Ái Quốc, xây dựng cuối năm 2015) giúp giảm kẹt xe tại giao lộ này. Đặc biệt là giai đoạn 2018-2019, nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng như nâng cấp đường Bùi Trọng Nghĩa từ 6m lên 9m (tuyến đường chính của phường); đường Thân Nhân Trung nối P.Hố Nai và P.Trảng Dài dài 2km được đổ bê tông sạch đẹp...

Trong khi đó, một số BĐ cho rằng, hiện nay, sau 10 năm, dân số P.Trảng Dài tăng từ hơn 60 ngàn người (năm 2009) đến hơn 120 ngàn người (năm 2019) nên quy hoạch tổng thể, cơ sở hạ tầng (chợ, đường, hệ thống thoát nước...) nhiều khu vực chưa bắt kịp, kéo theo đó là ngập nước vào mùa mưa, chợ tự phát... Việc này dẫn tới tình hình mất an toàn giao thông, ảnh hưởng an ninh trật tự và nhiều hệ lụy khác.

BĐ Nguyễn Tường Linh (ngụ KP.5, P.Trảng Dài) cho rằng: “ Để đạt được hiệu quả trong quy hoạch khu vực P.Trảng Dài cần phải tập trung vào xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đáp ứng sự phát triển và quy hoạch vị trí các chợ để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương, không để xảy ra tình trạng buôn bán tự phát lấn chiếm lòng lề đường, giữ gìn mỹ quan đô thị”.

* Quy hoạch cần bắt kịp sự phát triển

Nhiều BĐ Báo Đồng Nai cũng bày tỏ nhất trí với nhận định của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng là đồ án quy hoạch phân khu B1 TP.Biên Hòa còn nhiều vấn đề cần phải được xem xét lại, phù hợp với hiện trạng cư dân khu vực, phải chú ý đến giao thông. Việc này cần nghiên cứu phân bố hợp lý và phải thực hiện nghiêm bởi có tác động lâu dài tới khu vực.

BĐ Nguyễn Tường Linh cho biết thêm, mặc dù tuyến đường chính của P.Trảng Dài là đường Bùi Trọng Nghĩa được mở rộng, nâng cấp từ 6m lên 9m nhưng với số lượng dân cư đông đúc như hiện tại tuyến đường này vẫn đang bị quá tải và tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra vào giờ cao điểm.

BĐ Nguyễn Thị Thu Phương (ngụ KP.5, P.Trảng Dài) chỉ rõ: “Như khu vực ngã tư Phú Thọ, đường Nguyễn Phúc Chu - đây là con đường nhiều phương tiện di chuyển từ đường Nguyễn Ái Quốc vào sâu trong P.Trảng Dài, nhiều năm nay cứ tới đầu buổi sáng hoặc cuối buổi chiều là kẹt xe vì nhiều điểm kinh doanh tự phát mở tràn lan, nhiều người dừng xe dưới lòng đường để mua bán. Hay đầu đường Bùi Trọng Nghĩa (gần đường Đồng Khởi), có những gian hàng bán tràn ra lề đường ngay đoạn cua dốc, nhiều xe tải lưu thông cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn”.

Nhiều BĐ cũng bày tỏ sự đồng tình với các ý kiến góp ý của đại diện các sở, ngành tại buổi làm việc với UBND tỉnh khi cho rằng, hiện trạng thực tế P.Trảng Dài thay đổi rất nhiều so với các lần quy hoạch trước. Những khu vực vốn là đất cây xanh, đất công viên, mặt nước… hiện nay dân cư đã ở dày đặc. Do vậy, một số đề xuất quy hoạch của đơn vị tư vấn như chuyển một phần đất cây xanh thành đất dự án, phân bố các công trình giáo dục, y tế và hệ thống đường giao thông…cần phải xem xét lại để phù hợp với thực tế.

Ngoài ra, một số bạn đọc cũng kiến nghị trong đồ án quy hoạch phân khu B1 TP.Biên Hòa tại P.Trảng Dài cần quan tâm đến quy hoạch hạ tầng y tế, trường học, vì dân số cơ học tại P.Trảng Dài tăng ngày càng nhanh, lượng trẻ có nhu cầu đi học, tiêm ngừa, khám chữa bệnh ngày càng nhiều. Do đó, các cơ quan chức năng cần có sự tính toán chi tiết để đồ án quy hoạch phù hợp với thực tế và có giá trị lâu dài, đáp ứng tốc độ phát triển của địa phương.

BĐ Nguyễn Huy Hoàng (ngụ KP.2, P.Trảng Dài) cho biết, P.Trảng Dài hiện có lượng công nhân lao động, sinh viên thuê trọ đông, kéo theo đó là các đối tượng xấu cũng trà trộn chờ thời cơ ra tay hoạt động phạm pháp. Tình trạng “đua nóng” xe máy hay trộm đột nhập lấy tài sản của người dân vẫn thường xảy ra. Do đó, trong quy hoạch cần bố trí một số chốt gác của Công an phường hoặc lực lượng quân sự để sẵn sàng ứng phó, ngăn chặn kịp thời các hoạt động của tội phạm.

Minh Thành

Tin xem nhiều