Báo Đồng Nai điện tử
En

Áp dụng thời hiệu khởi kiện?

09:08, 31/08/2020

Hỏi: Tôi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn A. theo giá đất/m2. Tuy nhiên, khi đo đạc thực tế, diện tích đất có tăng thên khoảng 80m2, nên chúng tôi có thỏa thuận phần tăng thêm sẽ thanh toán sau.

Hỏi: Tôi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn A. theo giá đất/m2. Tuy nhiên, khi đo đạc thực tế, diện tích đất có tăng thên khoảng 80m2, nên chúng tôi có thỏa thuận phần tăng thêm sẽ thanh toán sau. Tuy nhiên đã hơn 3 năm qua, ông A. không thanh toán cho tôi số tiền này. Nay tôi muốn khởi kiện ông A. để đòi lại tiền nhưng còn do dự sợ không còn thời hiệu khởi kiện. Xin được luật sư tư vấn.

                                   Nguyễn Mạnh Tuấn (H.Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng)

- Trả lời: Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về thời hiệu khởi kiện như sau: thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà chủ thể được quyền khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết vụ án dân sự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện, nói cách khác không có quyền khởi kiện.

Tòa án chỉ áp dụng quy định về thời hiệu theo yêu cầu áp dụng thời hiệu của một bên hoặc các bên với điều kiện yêu cầu này phải được đưa ra trước khi tòa án cấp sơ thẩm ra bản án, quyết định giải quyết vụ, việc.

Mặt khác, người được hưởng lợi từ việc áp dụng thời hiệu có quyền từ chối áp dụng thời hiệu, trừ trường hợp việc từ chối đó nhằm mục đích trốn tránh thực hiện nghĩa vụ.

Theo thông tin ông cung cấp thể hiện ông yêu cầu ông A. thanh toán tiền đối với diện tích đất tăng thêm là 80m2, như vậy đây là vụ án “đòi lại tài sản - tiền chưa thanh toán” không phải là vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nên không có thời hiệu khởi kiện. Tuy nhiên, ông phải chứng minh việc chưa thanh toán này nếu ông A. không đồng ý.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều