Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú ý phòng cháy ở các công trình xây dựng

10:08, 24/08/2020

Tại các công trình xây dựng, sửa chữa (nhà ở, nhà xưởng, văn phòng, cơ sở kinh doanh...) luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ. Đặc biệt với các công trình trong các khu dân cư, khu đô thị, nguy cơ cháy lan, cháy lớn rất cao.

Tại các công trình xây dựng, sửa chữa (nhà ở, nhà xưởng, văn phòng, cơ sở kinh doanh...) luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ. Đặc biệt với các công trình trong các khu dân cư, khu đô thị, nguy cơ cháy lan, cháy lớn rất cao.

Lực lượng chức năng điều tra hiện trường vụ cháy do bất cẩn lúc hàn xì tại quán ăn RuBy ở P.Xuân Hòa (TP.Long Khánh) vào tháng 12-2018 (Ảnh tư liệu)
Lực lượng chức năng điều tra hiện trường vụ cháy do bất cẩn lúc hàn xì tại quán ăn RuBy ở P.Xuân Hòa (TP.Long Khánh) vào tháng 12-2018 (Ảnh tư liệu)

* Nguy cơ cháy, nổ cao

Với đặc thù không gian hẹp, tập trung nhiều vật liệu dễ cháy dày, sử dụng nhiều thiết bị dùng điện, phát sinh ra tia lửa và chưa có lực lượng chữa cháy tại chỗ nên nguy cơ cháy, nổ tại các công trình xây dựng, sửa chữa rất cao. Đó là chưa kể đến ý thức cảnh giác với cháy, nổ của người quản lý, chủ đầu tư, công nhân tại các công trường còn nhiều hạn chế.

Tại nhiều công trình xây dựng, việc sử dụng thiết bị điện, máy hàn, cắt kim loại... khá cẩu thả. Cụ thể như: dây điện, ổ cắm thường để lăn lóc trên nền ướt hoặc các dây điện được chắp vá, câu kéo, cắm nhiều thiết bị một chỗ, vỏ bao bì giấy các vật liệu cũng dồn ngổn ngang. Chỉ một sự cố chập điện, tia lửa bắn ra bén vào các vật liệu dễ cháy là có thể nhanh chóng dẫn tới sự cố cháy, nổ.

Thời gian tới, để nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân về nguy cơ cháy, nổ trong khu dân cư, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh và công an các địa phương sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng cháy trong các khu dân cư, chung cư. Đồng thời, nâng cao khả năng ứng phó cho lực lượng tại cơ sở bằng việc tổ chức hội thi, hội thao, kiểm tra nghiệp vụ và thực tập các phương án phòng cháy, chữa cháy sát với thực tế.

Ông P.H.H. (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) - một thợ xây có thâm niên cho hay: “Hầu hết các công trình lớn đều có các bảng nội quy an toàn, nhưng tại các công trình nhỏ, trong khu dân cư thì rất ít. Cánh thợ xây kiểu truyền nghề tay ngang như chúng tôi ít khi nào được đào tạo hay hướng dẫn đảm bảo an toàn cháy, nổ khi thi công mà chủ yếu làm theo kinh nghiệm”.

Thực tế, ngay tại Đồng Nai, thời gian qua đã có một số vụ cháy xảy ra tại các công trình đang thi công (xây dựng, sửa chữa) để lại hậu quả nghiêm trọng. Như chiều 21-12-2018, tại quán ăn RuBy (P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh) đã xảy ra vụ cháy khiến 7 người tử vong do bất cẩn lúc hàn xì. Hay  ngày 25-4, trong lúc sửa chữa một công trình trên đường Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tia lửa hàn đã bắn vào các vật liệu dễ cháy gây cháy lan sang một cơ sở kinh doanh khác đã ngưng hoạt động ngay kế bên làm thiệt hại hàng tỷ đồng.

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh, các vụ cháy trên đều do tia lửa hàn bắn vào các vật liệu dễ cháy tại công trình (như: xăng, dầu, khí đốt, mút xốp, gỗ...).  Nếu không chú ý khi sử dụng các vật liệu này và không tuân theo quy định về phòng chống cháy, nổ trên công trường thì nguy cơ dẫn đến cháy lan, cháy lớn rất cao, ảnh hưởng đến tính mạng người gần đó và có thể làm sập đổ công trình.

* Tuân thủ nguyên tắc về an toàn cháy, nổ

Để đảm bảo an toàn cháy, nổ trong quá trình sửa chữa, cải tạo các hạng mục trong nhà có sử dụng nguồn nhiệt, nguồn điện và các thiết bị máy móc phục vụ quá trình thi công, Bộ Công an đã lưu ý một số nguyên tắc cơ bản cần tuân thủ như: che chắn khi hàn, cắt kim loại; bố trí phương tiện chữa cháy ban đầu tại khu vực thi công; không che chắn lối thoát hiểm. Đặc biệt, trước, trong và sau khi lắp đặt các thiết bị điện, thiết bị nội thất phải dọn sạch các vật dụng dễ cháy đề phòng nguy cơ bắt lửa gây cháy lan, cháy lớn bắt nguồn từ các vật liệu này. Đồng thời, phải có các biện pháp thông gió đề phòng nguy cơ nổ bụi sơn khi sử dụng các loại sơn cửa hoặc sơn các thiết bị nội thất khác trong các phòng và các khu vực kín gió.

Công an TP.Biên Hòa tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy trong khu dân cư đến người dân P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh minh họa: Đăng Tùng
Công an TP.Biên Hòa tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy trong khu dân cư đến người dân P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh minh họa: Đăng Tùng

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh cảnh báo: “Đối với các công trình nhà xưởng, công ty, nguy cơ cháy, nổ không chỉ tồn tại lúc thi công mà còn ở giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa xong, đội chữa cháy cơ sở chưa có. Do đó, càng những lúc gần hoàn thiện công trình thì chủ đầu tư và đơn vị thi công càng không được chủ quan mà phải có các phương án đảm bảo an toàn xuyên suốt quá trình thi công, sửa chữa”.

Bên cạnh đó, đối với các công trình nằm trong diện phải thẩm duyệt về phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh sẽ kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế an toàn lúc xây dựng và nghiệm thu. Riêng các công trình xây dựng dài ngày, nhân công thường xuyên biến động, đơn vị thi công phải đặc biệt lưu ý huấn luyện, tập huấn an toàn lao động, phòng chống cháy, nổ cho các nhân viên mới để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ trong thi công.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích