Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

10:08, 26/08/2020

Tiêu điểm Muôn tấm lòng góp sức chống dịch Covid-19 đăng trên Báo Đồng Nai online ngày 22-8 phản ánh về sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, tổ chức hội từ thiện và đông đảo người dân hỗ trợ, giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc.

Tiêu điểm Muôn tấm lòng góp sức chống dịch Covid-19 đăng trên Báo Đồng Nai online ngày 22-8 phản ánh về sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, tổ chức hội từ thiện và đông đảo người dân hỗ trợ, giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc.

Người dân được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay khi vào chợ Biên Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh: G.An
Người dân được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay khi vào chợ Biên Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh: G.An

Phần lớn các ý kiến bạn đọc đều bày tỏ sự tin tưởng vào các giải pháp của Chính phủ, ngành Y tế và chính quyền địa phương trong phòng chống dịch bệnh; đồng thời cho rằng, với sự chung tay, góp sức của đông đảo các cá nhân, tổ chức hướng về vùng tâm dịch, cũng như những người bị ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ góp phần đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Duy Công (86 tuổi, ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa): Mong lan tỏa những tấm lòng nhân ái

Từ cuối tháng 7-2020, dịch Covid-19 đã bùng phát trở lại tại Việt Nam với tâm dịch là TP.Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tại Đồng Nai cũng xuất hiện 2 ca nhiễm virus SAR-CoV-2 gây bệnh Covid-19 có liên quan tới Đà Nẵng.  Thời gian qua, Đảng, Nhà nước, ngành y tế, chính quyền các cấp đã triển khai nhiều giải pháp rất kịp thời để ngăn chặn, khống chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; cũng như kịp thời có nhiều chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhằm bảo đảm an sinh xã hội.

Tại Đồng Nai, chỉ trong thời gian ngắn, chính quyền địa phương, ngành y tế đã khống chế được dịch bệnh, hiện 2 ca bệnh Covid-19 đã được chữa khỏi, không xuất hiện thêm ca bệnh mới, các quy định về giãn cách xã hội dần được nới lỏng, đa phần các hoạt động kinh tế, xã hội đã trở lại bình thường. Điều này cho thấy nỗ lực rất lớn của Đồng Nai trong phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều tấm lòng hảo tâm chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Qua đọc Báo Đồng Nai, tôi rất xúc động khi được biết 2 vợ chồng ông cụ bán vé số ở P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) đã bỏ phần lớn số tiền dành dụm từ nhiều năm qua để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn trên tuyến đường Hồ Văn Đại ở P.Quang Vinh (bị phong tỏa để phòng chống dịch bệnh từ ngày 3 đến ngày 17-8). Mong rằng, những tấm lòng nhân ái như vậy tiếp tục được nhân lên khi đất nước gặp khó khăn”.

Bà Mai Thị Bích Vân (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa): Phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc

Cả nước đang “căng mình” chống dịch. Tôi rất xúc động khi những ngày qua thấy có rất nhiều tấm lòng tự nguyện chia sẻ khó khăn với người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; nhiều bác sĩ, nhân viên y tế xung phong, tự nguyện đi vào vùng tâm dịch ở TP.Đà Nẵng; hình ảnh lực lượng chức năng thức trắng đêm canh giữ an toàn trong những ngày tuyến đường Hồ Văn Đại bị phong tỏa để phòng chống dịch bệnh... Một lần nữa cho thấy tinh thần tương thân tương ái của dân tộc tiếp tục được phát huy khi đất nước gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 bùng phát. Hơn ai hết giờ đây, mỗi người dân cần phải là một “chiến sĩ” trong “cuộc chiến” với dịch Covid-19.

Theo tôi, mỗi người dân không chỉ chủ động trong phòng ngừa dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế mà còn chung sức, đồng lòng hỗ trợ, chia sẻ với những người gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là những người yếu thế trong xã hội như: người nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật... Bản thân tôi những ngày qua, dù không nhiều nhưng cũng đã hỗ trợ và tiếp tục vận động người thân, bạn bè đóng góp, chia sẻ với người nghèo bằng những gì có thể. Hy vọng dịch bệnh sớm chấm dứt để đất nước bình yên, cuộc sống của người dân được trở lại bình thường.

Ông Nguyễn Ngọc Chương (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa): Sự đồng lòng tiếp thêm sức mạnh để đẩy lùi dịch bệnh

Hiện cả nước đang chung tay, chung sức, đồng lòng chống dịch Covid-19. Tôi rất xúc động với những tấm lòng của hàng triệu người dân đã và đang góp công, góp của, gửi tình yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; lực lượng bác sĩ, nhân viên y tế đang ngày đêm trực chiến tại bệnh viện để điều trị bệnh cho người nhiễm virus SAR-CoV-2; lực lượng công an, quân đội đang ngày đêm canh gác ở các vùng trọng điểm, biên giới để ngăn chặn tình trạng nhập cảnh bất hợp pháp... Tất cả những nghĩa cử ấy, tấm lòng ấy không thể đo đếm hết được. Tôi tin rằng, sự đồng lòng sẽ tiếp thêm sức mạnh để đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hà (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa): Không chủ quan trong phòng dịch

Hiện tại ở Đồng Nai, tình hình dịch bệnh đã được khống chế, không còn ca bệnh Covid-19, các quy định giãn cách xã hội cũng vừa được nới lỏng, nhưng không vì thế mà mọi người chủ quan, lơ là trong việc phòng chống dịch bệnh vì dịch bệnh có thể tái bùng phát bất cứ lúc nào.

 Theo quan sát của tôi, bên cạnh những người dân chấp hành tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn không ít trường hợp xem nhẹ công tác này như: không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng khuyến cáo của ngành y tế, không giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc... Do vậy, cơ quan chức năng nên tăng cường nhắc nhở và xử phạt những trường hợp không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch nhằm giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tôi đánh giá cao công tác chỉ đạo của tỉnh về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới như: hạn chế tổ chức tập trung đông người, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, khi đến nơi đông người, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc (tối thiểu 1m), cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh (smartphone)... Để thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả vừa khôi phục phát triển kinh tế - xã hội của địa phương rất cần sự chung tay của cả cộng đồng; tiếp tục nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để dịch bệnh không tái bùng phát.

Ông Nguyễn Văn Tiến (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa): Ứng dụng Bluezone trong phòng dịch rất thiết thực

Tôi thấy việc sử dụng ứng dụng Bluezone rất tiện ích trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tôi đã cài đặt Bluezone ngay từ những ngày đầu tiên Bộ Y tế khuyến khích người dân. Chỉ cần cài đặt ứng dụng Bluezone trên smartphone và bật bluetooth là ứng dụng sẽ cảnh báo cho người dùng biết có đang tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 hay không. Một điều bất ngờ khi tìm hiểu về ứng dụng này là trong một số trường hợp kể cả người nhiễm bệnh không sử dụng ứng dụng Bluezone, nhưng họ có bật bluetooth thì các máy khác cài ứng dụng Bluezone vẫn có thể ghi nhận khi tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh nhằm đạt hiệu quả cao trong công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Mỗi khi đi đến những nơi công cộng như: quán cà phê, siêu thị, nhà hàng..., tôi đều mở ứng dụng ra xem để chủ động phòng ngừa lây bệnh. Do vậy, theo tôi, các cơ quan chức năng nên đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm tăng số lượng người sử dụng ứng dụng tiện ích này. Khi số lượng người dùng đủ lớn thì kể cả những người không sử dụng smartphone cũng được bảo vệ. Việc cài đặt ứng dụng Bluezone thật sự rất cần thiết, nhất là trong thời điểm tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành khác trong cả nước.

Phương Liễu - Gia An (ghi)

Tin xem nhiều