Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất hướng xử lý liên quan đến đất thuộc Lâm trường Xuân Lộc

09:08, 19/08/2020

Sở TN-MT trả lời phản ảnh của người dân xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) về việc xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) có nguồn gốc từ đất Lâm trường Xuân Lộc để ổn định cuộc sống người dân, như sau:

Sở TN-MT trả lời phản ảnh của người dân xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) về việc xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) có nguồn gốc từ đất Lâm trường Xuân Lộc để ổn định cuộc sống người dân, như sau:

- Đối với diện tích đất liên quan đến Lâm trường Xuân Lộc (nay là Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc), Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc đã thực hiện rà soát hiện trạng sử dụng đất và được UBND tỉnh ký Quyết định số 4202/QĐ-UBND ngày 29-11-2007 công nhận kết quả với tổng diện tích 10.393,78 ha. Ngày 26-3-2013, UBND tỉnh ký Quyết định 782/QĐ-UBND về việc xử lý kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất của Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc điều chỉnh diện tích đất và công nhận kết quả rà soát thành 10.065,06ha.

Kết quả rà soát giữa Sở TN-MT, Sở NN-PTNT cùng các đơn vị liên quan đã xác định tổng diện tích đất Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc giao khoán với hộ gia đình cá nhân là 7.017,48ha/2.258 hộ (trong đó: diện tích đã ký hợp đồng giao khoán để trồng rừng là 6.713,56ha /2.128 hộ; diện tích chưa ký hợp đồng giao khoán để trồng rừng 303,92ha /130 hộ). Ban quản lý rừng đã thông báo cho những hộ dân để tiếp tục ký hợp đồng giao đất trồng rừng đối với diện tích 303,92ha (là phần diện tích Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ). Tuy nhiên, các hộ dân không hợp tác với lý do là đất do hộ dân tự khai phá và yêu cầu được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Ngoài ra, đối với các vướng mắc trong việc xử lý hợp đồng giao khoán liên quan đến đề nghị của các hộ dân về việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ có nguồn gốc từ Lâm trường Xuân Lộc (nay là Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc), ngày 10-10-2019, Sở TN-MT đã có văn bản số 6954/STNMT-CCQLĐĐ về việc rà soát, đề xuất xử lý những tồn tại liên quan theo hướng: giao Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc phối hợp với UBND H.Xuân Lộc và UBND các xã nơi có đất của Ban quản lý rừng phòng hộ quản lý, sử dụng để thường xuyên thực hiện kiểm tra, kịp thời ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp lấn, chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích đã ký kết. Đồng thời, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với diện tích đủ điều kiện nhưng chưa được cấp giấy. Giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với UBND H.Xuân Lộc và các đơn vị có liên quan thống nhất nội dung xử lý đối với diện tích 303,92ha đất đã cấp giấy cho Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc nhưng các hộ dân đang sử dụng, không hợp tác trong việc ký hợp đồng giao khoán đất để trồng rừng.

Kim Liễu (ghi)

Tin xem nhiều