Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái 'bình thường mới'

10:09, 18/09/2020

Hơn 2 tuần qua, Việt Nam không có ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Chính phủ công bố Việt Nam đã bước sang trạng thái "bình thường mới", tập trung phục hồi, phát triển kinh tế nhưng vẫn không chủ quan trong phòng, chống dịch. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho biết:

Hơn 2 tuần qua, Việt Nam không có ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Chính phủ công bố Việt Nam đã bước sang trạng thái “bình thường mới”, tập trung phục hồi, phát triển kinh tế nhưng vẫn không chủ quan trong phòng, chống dịch. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho biết:

Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ
Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới” có nghĩa là mọi sinh hoạt thường ngày của người dân trước đây như: làm việc, đi lại, ăn uống, vui chơi... sẽ trở lại bình thường, nhưng đi kèm với các biện pháp phòng chống dịch.

* Ông có thể nói rõ hơn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”?

- Chính phủ đã xác định Việt Nam có nhiều cửa ngõ giao thương với các nước, trao đổi, kết nối người lao động giữa các quốc gia, lượng người nhập cư đi lại nhiều nên nguy cơ và khả năng dịch bệnh lây nhiễm vào nước ta rất cao. Dù hiện nay, Việt Nam đã khống chế được dịch nhưng với sự giao thương này, Chính phủ đã xác định phải sống chung với dịch bệnh lâu dài. Do đó, ý thức người dân quyết định sự thành công hay thất bại trong công tác phòng chống dịch.

Thời điểm này, mọi hoạt động xã hội đều trở lại bình thường nhưng người dân vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Đặc biệt, phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Bộ Y tế đã đưa ra “thông điệp 5K” cho công tác chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”. Đó là: khẩu trang (đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly); khử khuẩn (rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc); khoảng cách (giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác); không tụ tập đông người và khai báo y tế trên ứng dụng Ncovi, cài đặt ứng dụng BlueZone.

* Qua 2 đợt dịch Covid-19 bùng phát, ông đánh giá thế nào về hệ thống y tế dự phòng của tỉnh?

- Rất may là hệ thống trang thiết bị và cơ sở vật chất cho ngành Y tế dự phòng của tỉnh được đầu tư khá đầy đủ từ nhiều năm qua, nên khi dịch bệnh xảy ra, y tế dự phòng đã phát huy ngay tác dụng. Đặc biệt là lực lượng và vai trò của bác sĩ, nhân viên y tế dự phòng lâu nay như những chiến sĩ thầm lặng, khi có dịch bệnh, đội ngũ này nhanh chóng trở thành lực lượng chính quy và là người ra tuyến đầu chống dịch.

“Về tổng quan, hiện nay chúng ta đã tạm kết thúc công tác chống dịch giai đoạn 2. Đến thời điểm này, nhìn chung là Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng khống chế thành công dịch bệnh so với các nước trong khu vực và thế giới. Tính đến ngày 18-9, đã hơn 2 tuần Việt Nam không có ca nhiễm mới và 24 ngày qua Đồng Nai không có ca nhiễm mới trong cộng đồng (ngoài 2 ca có nguồn lây từ Đà Nẵng đã khỏi bệnh)” - Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho biết .

Một trong những việc được coi là đã hỗ trợ rất nhiều cho công tác phòng, chống dịch thời gian qua, đó chính là các máy xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã được trang bị từ rất sớm nên vào đợt dịch chúng ta không bị động. Đồng Nai có 3/40 cơ sở y tế đầu tiên của cả nước được Bộ Y tế công nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2.

* Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt hiệu quả trong trạng thái “bình thường mới”, ngành Y tế Đồng Nai đã và đang có những giải pháp nào, thưa ông?

- Phải nói là trong suốt thời gian xảy ra dịch bệnh, sự quan tâm của Tỉnh ủy và UBND tỉnh là rất lớn, ngành Y tế cũng nỗ lực nhiều. Để phòng dịch triệt để hơn, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho những bệnh nhân có triệu chứng hô hấp vào các bệnh viện công lập và ngoài công lập điều trị nội trú, tránh lặp lại tình huống nguy hiểm như ở Bệnh viện Đà Nẵng, ngăn ngừa “làn sóng” lây lan dịch bệnh trong các bệnh viện. Hiện mỗi ngày Đồng Nai có cả trăm ca bệnh hô hấp đang điều trị tại các bệnh viện được xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Dù dịch bệnh đã được khống chế nhưng người dân vẫn nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh khi đến nơi đông người. Trong ảnh: Khách hàng sát khuẩn tay trước khi vào giao dịch tại một ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa
Dù dịch bệnh đã được khống chế nhưng người dân vẫn nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh khi đến nơi đông người. Trong ảnh: Khách hàng sát khuẩn tay trước khi vào giao dịch tại một ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa

Riêng việc tiếp nhận và cách ly người từ nước ngoài về, ngành Y tế cũng đã tăng mức tiếp nhận từ 1 đợt lên 3 đợt xen kẽ, mỗi đợt khoảng 300 người. Tuy nhiên, hiện nay số người về rất đông nên ngành cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác bố trí lực lượng y tế, cơ sở vật chất và nhân viên phục vụ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực khắc phục để kịp thời phát hiện, điều trị cho các ca bệnh trong khu cách ly, ngăn ngừa các nguồn lây virus SARS-CoV-2 từ những người nhập cảnh vào Việt Nam.

* Xin cảm ơn ông!

Phương Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều