Báo Đồng Nai điện tử
En

Đo thân nhiệt, đừng làm cho có lệ

09:09, 03/09/2020

Hiện nay một số cơ quan, đơn vị, bệnh viện, siêu thị  - nơi có đông người dân đến giao dịch, khám bệnh, mua bán - việc đo thân nhiệt và sát khuẩn tay vẫn được duy trì thực hiện từ đợt dịch trước. Tuy nhiên, việc thực hiện tại một số nơi trở nên hình thức. Sự chủ quan này đôi khi phải trả giá khá đắt.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, thực hiện các biện pháp phòng dịch vẫn đang được Chính phủ và ngành Y tế khuyến cáo đến người dân. Hiện nay một số cơ quan, đơn vị, bệnh viện, siêu thị  - nơi có đông người dân đến giao dịch, khám bệnh, mua bán - việc đo thân nhiệt và sát khuẩn tay vẫn được duy trì thực hiện từ đợt dịch trước. Tuy nhiên, việc thực hiện tại một số nơi trở nên hình thức. Sự chủ quan này đôi khi phải trả giá khá đắt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vừa qua có việc phải đến một ngân hàng ở Biên Hòa để giao dịch, tôi được bảo vệ yêu cầu sát khuẩn tay và dừng lại ở  cửa vào để đo thân nhiệt. Các anh bảo vệ ở đây làm việc khá cần mẫn, không bỏ sót bất cứ ai vào ngân hàng. Tuy nhiên, những nhân viên bảo vệ này chỉ đưa dụng cụ đo thân nhiệt lên trán khách hàng và bỏ xuống ngay, rồi cho khách hàng vào mà không hề nhìn vào màn hình máy để biết nhiệt độ của người đó có thuộc đối tượng nguy cơ hay không.

Cũng thế, tôi có lần đến 2 bệnh viện và một siêu thị ở Biên Hòa, việc đo thân nhiệt cho có lệ vẫn đang diễn ra. Có nơi, nhân viên bảo vệ chỉ đưa dụng cụ đo lên trán khách hàng, thậm chí không thèm... bấm nút đo, rồi vẫn nghiễm nhiên cho khách hàng vào. Có nơi còn đưa dụng cụ đo lên đầu, đo một bên thái dương, đo ngoài lớp khăn che mặt, đo ngoài lớp tóc trên trán, đo khi khách vẫn đeo mắt kính và đội mũ bảo hiểm - trong khi cách đo chuẩn theo quy định của Bộ Y tế  phải là giữa trán và không có vật cản (ví dụ như: tóc, mũ, khăn che mặt...), sau khi dụng cụ đo phát ra tiếng “bíp” (hoàn thành việc đo) mới cho kết quả chính xác.

Trong khi tình hình dịch bệnh vẫn có khả năng lây lan... thì tại những nơi đông người, lãnh đạo đơn vị đã cắt cử được nhân viên đứng ra đo thân nhiệt cho khách hàng, chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch là rất cần thiết và hoan nghênh. Thế nhưng việc này đừng làm cho có lệ, bởi chỉ cần một người nhiễm Covid-19 không được quản lý, phát hiện sớm, hệ lụy sẽ rất to lớn.

Nguyễn Thị Hằng

(P.Bình Đa, TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều
Nhiệt kế điện tử Sato SK-1110