Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong có lộ trình cụ thể di dời lò gạch ra khỏi khu dân cư

08:09, 24/09/2020

Bài viết Sớm di dời lò gạch ra khỏi khu dân cư đăng trên Báo Đồng Nai số ra ngày 19-9 phản ánh về việc chậm di dời các lò gạch thủ công ra khỏi khu dân cư.

Bài viết Sớm di dời lò gạch ra khỏi khu dân cư đăng trên Báo Đồng Nai số ra ngày 19-9 phản ánh về việc chậm di dời các lò gạch thủ công ra khỏi khu dân cư. Theo các quyết định của tỉnh, chậm nhất vào cuối năm 2018, các lò gạch thủ công phải dừng hoạt động hoặc di dời đến nơi phù hợp quy hoạch nhưng đến nay, hầu hết các lò gạch trên chưa dừng hoạt động. Vấn đề này đã nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc (BĐ).

Một lò gạch đang hoạt động tại xã An Phước (H.Long Thành). Ảnh tư liệu
Một lò gạch đang hoạt động tại xã An Phước (H.Long Thành). Ảnh tư liệu

Đa số các ý kiến BĐ đều mong muốn các ngành chức năng sớm đẩy nhanh tiến độ di dời các lò gạch về nơi sản xuất tập trung, chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường cho các khu dân cư xung quanh.

* Yêu cầu sớm di dời

Trên Fanpage của Báo Đồng Nai, một số BĐ còn phản ảnh thêm nhiều khu dân cư bị ô nhiễm môi trường từ khói, bụi của các lò gạch thủ công trên địa bàn. Cụ thể như BĐ Thainguyen Hyundai viết: “Chiều tối nào khói (từ các lò gạch bên P.An Hòa, TP.Biên Hòa) cũng xả ra, bay qua P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) có mùi rất khó chịu”. Hay BĐ The Dinh cung cấp thêm thông tin có một lò gạch cũng xả khói ra môi trường nằm sát bên Trường tiểu học Nguyễn Thị Sáu (P.An Hòa).

Ngoài ra, BĐ T.V.T. (ngụ P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho hay, gia đình ông hiện đang sống gần một số lò gạch. Ngoài khổ vì khói bụi từ các lò gạch, các hộ dân còn khổ sở vì khói bụi từ các xe tải chở đất, thành phẩm ra vào các lò gạch liên tục mỗi ngày. Nhiều nhà dân trong khu vực bị bụi bám dày trên cửa, luôn đóng cửa im ỉm.

Bên cạnh lo lắng về khói, bụi gây ô nhiễm môi trường, một số BĐ cũng bày tỏ sự lo lắng khi xe chở vật liệu, thành phẩm thường xuyên ra vào các lò gạch tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là đối với trẻ em. Đồng thời, nhiều xe chở quá tải trọng cũng có nguy cơ làm hư đường khu dân cư.

Nhiều BĐ đồng tình với vấn đề bài báo đặt ra là cần sớm có giải pháp thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động của các cơ sở sản xuất gạch nung, ưu tiên triển khai trước đối với các cơ sở nằm trong khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn thành phố, thị trấn.  “Mong kế hoạch di dời sớm được thực hiện để cho người dân có một không khí trong lành, còn cứ kéo dài mãi thì mọi người xung quanh đến khổ sở vì khói bụi” - BĐ Nhung Nguyen kiến nghị trên Fanpage Báo Đồng Nai.

* Cần có chính sách khuyến khích và lộ trình di dời cụ thể

Trên Fanpage Báo Đồng Nai, BĐ Đông Duy đề xuất: “Cần xem xét kỹ vì sao các chủ lò gạch chưa chịu di dời, vì mức hỗ trợ thấp hay chưa có nơi để di dời hoặc nơi được bố trí không phù hợp để sản xuất. Thực tế hiện nay các lò gốm ở các phường: Bửu Hòa, Hóa An, Tân Hạnh, Tân Vạn (TP.Biên Hòa) đã dời vào Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh được thì vì sao các lò gạch chưa thể di dời. Để có thể giải quyết được mong mỏi của người dân và nhu cầu tiếp tục được sản xuất của các chủ lò gạch, cơ quan chức năng cần phải khảo sát, lắng nghe ý kiến các bên cho thấu tình đạt lý”.

Một lò gạch tại xã An Phước (H.Long Thành) còn đốt lò bằng củi. Ảnh tư liệu
Một lò gạch tại xã An Phước (H.Long Thành) còn đốt lò bằng củi. Ảnh tư liệu

Tương tự, BĐ Nguyễn Thế Anh (ngụ xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) cho rằng: “Nên có lộ trình cụ thể di dời các lò gạch thủ công ra khỏi khu dân cư. Việc di dời các lò gạch này vào khu tập trung là cần thiết để tiện trong quản lý về chất lượng sản phẩm cũng như môi trường sản xuất”.

Một số BĐ đề xuất, nếu cần thiết thì nên loại bỏ hẳn các lò gạch thủ công, chuyển sang dùng gạch không nung để giảm các khí thải và nguy cơ cháy, nổ, tai nạn ở các lò gạch. BĐ V.A.H. (ngụ TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) phân tích, quá trình nung gạch đỏ sẽ thải khói, gây ô nhiễm môi trường, chưa kể đến các nguyên liệu dùng cho gạch nung sẽ dần cạn kiệt. Còn quy trình sản xuất gạch không nung được thực hiện theo dây chuyền cơ giới, công nhân không phải hoạt động trong môi trường có nhiệt độ cao, không có khói thải ra khi sản xuất vừa đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, vừa đảm bảo môi trường nên cần được khuyến khích.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến BĐ đề xuất, trong thời gian chờ các lò gạch di dời ra khỏi khu dân cư, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các lò gạch thải khói, bụi gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh.

Minh Thành

Tin xem nhiều