Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạn chế tai nạn khi chở trẻ nhỏ trên xe máy

08:10, 09/10/2020

Tôi thường chứng kiến không ít tình huống mất an toàn khi cha mẹ chở con nhỏ trên xe máy. Chỉ cần một chút chủ quan, một chút lơi lỏng là có thể gây ra tai nạn thương tích cho trẻ.

Tôi thường chứng kiến không ít tình huống mất an toàn khi cha mẹ chở con nhỏ trên xe máy. Chỉ cần một chút chủ quan, một chút lơi lỏng là có thể gây ra tai nạn thương tích cho trẻ.

Mới đây, lúc tôi đang chở con đi học thì chứng kiến một người phụ nữ đi xe tay ga, chở một bé khoảng 3 tuổi ngồi trước và một bé học tiểu học ngồi sau. Đến cổng một trường tiểu học ở TP.Biên Hòa, người mẹ dừng xe nhưng không tắt máy, nên bé 3 tuổi ngồi trước vô tình vặn tay ga làm chiếc xe lao vào đụng cột điện gần đó khiến cả 3 mẹ con ngã văng ra. Sự việc diễn ra khiến ai chứng kiến cũng thót tim. Rất may cả 3 mẹ con chỉ bị xây xát nhẹ.

Tôi cũng gặp một số tình huống nguy hiểm khác như sau: trẻ nhỏ ngủ gật khi ngồi sau xe máy. Dù người mẹ cẩn thận dùng đai quàng chặt con ngồi sau vào bụng mình nhưng dây quàng quá thấp, chỉ ngang hông bé nên khi bé ngủ, người ngả ra một bên rất dễ rơi xuống đường nếu mẹ thắng gấp. Hay có tình huống mẹ chở con nhỏ ngồi trên ghế đặt ở sườn xe máy. Khi người mẹ gạt chống xe xuống mua hàng vẫn để con ngồi trên xe, cháu bé nhoài người với theo mẹ và cả xe lẫn người đổ xuống đường. Tôi cũng bắt gặp người cha một tay ẵm trẻ một tay lái xe hay cha mẹ cho con đứng phía trước, khi thắng gấp trẻ bị đập mặt vào tay lái hoặc tuột khỏi yên lọt xuống đất.

Để không còn xảy ra tai nạn thương tâm, chở trẻ nhỏ trên xe máy cha mẹ nên lưu ý khi dừng xe nên tắt máy, thậm chí rút hẳn chìa khóa khỏi ổ khóa để trẻ không táy máy vặn tay ga hay mở khóa xe. Khi chở con ngồi phía trên, dừng đèn đỏ cũng không nên bỏ tay khỏi tay ga hay trở lại số 0 với xe số.

Hiện nay, trên thị trường bán khá nhiều ghế ngồi cho trẻ em phù hợp với các dòng xe máy và còn có cả gối đỡ phía trước, cha mẹ nên sử dụng các dụng cụ này khi chở trẻ nhỏ. Nếu trẻ lớn hơn 3 tuổi, có thể cho ngồi sau nhưng dùng loại dây đai bản rộng, quàng gần toàn bộ lưng trẻ để tránh tình trạng trẻ ngủ bị ngửa ra sau hoặc nghiêng sang hai bên. Nên đội mũ bảo hiểm cho trẻ mỗi khi lên xe máy và chạy xe với tốc độ vừa phải. Đặc biệt, tránh một tay lái xe một tay bế trẻ nhỏ, bởi chỉ cần một tình huống bất ngờ trên đường hay trẻ có động tác bất ngờ nào đó, người lớn sẽ không làm chủ được tay lái, rất dễ gây tai nạn cho mình và cho con.

An Nhiên (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích