Báo Đồng Nai điện tử
En

Không khan hiếm vé tàu Tết

10:10, 02/10/2020

Khác với mọi năm, nhu cầu mua vé tàu Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đi các tỉnh phía Bắc, miền Trung trong những ngày cao điểm giảm mạnh. Dù ngành Đường sắt đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhưng người dân vẫn chưa mặn mà.

Khác với mọi năm, nhu cầu mua vé tàu Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đi các tỉnh phía Bắc, miền Trung trong những ngày cao điểm giảm mạnh. Dù ngành Đường sắt đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhưng người dân vẫn chưa mặn mà.

So với mọi năm, lượng khách mua vé Tết tại Ga Biên Hòa giảm mạnh. Ảnh: Thanh Hải
So với mọi năm, lượng khách mua vé Tết tại Ga Biên Hòa giảm mạnh. Ảnh: Thanh Hải

Sáng 1-10, chị Trịnh Thúy Hồng (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã đến Ga Biên Hòa từ sớm để xếp hàng chờ mua vé tàu Tết. Rút kinh nghiệm năm ngoái, chị chọn ngày đầu nhận vé để tránh đông đúc. Tuy nhiên, sảnh chờ cũng như sân ga đều vắng vẻ, chỉ khoảng 20-30 người mua.

* Giá vé giảm nhưng ít người mua

Theo chị Hồng, năm nay, việc mua vé tàu Tết dễ hơn năm trước. Đến thời gian mở bán thì nhân viên đường sắt tiến hành thông báo rồi hành khách vào mua vé mà không gặp chút khó khăn nào. Công tác giữ gìn an ninh trật tự vì thế cũng đảm bảo, không xảy ra xô lấn, căng thẳng. Tại đây, chị chỉ mất khoảng 15 phút là hoàn tất việc đặt chỗ và thanh toán tiền. Vì lượng vé dồi dào nên khách hàng có thể thoải mái lựa chọn loại tàu cũng như thời gian đi lại thuận tiện cho cả gia đình.

Tương tự, anh Huỳnh Ngọc Long (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, năm ngoái vé tàu được mở bán vào chủ nhật, người đi mua vé rất đông. Riêng đợt này, nhiều người còn đi làm nên áp lực mua vé giảm bớt. Những ai đã đặt vé qua mạng thì không phải chờ đợi, chỉ cần đến đưa mã số là nhân viên đường sắt xuất vé ngay.

Đối với các trường hợp vé có dấu hiệu cạo sửa hoặc vé giả, không trùng tên tuổi người đi tàu, khách hàng không được lên tàu. Do đó, người dân khi mua vé nên xuất trình đầy đủ giấy tờ tùy thân hợp lệ, lưu giữ mã vé của thẻ lên tàu để tra cứu lại thông tin khi cần thiết. Đặc biệt, cần đến đại lý, nhà ga thuộc ngành Đường sắt để mua vé.

“Tôi mua 6 vé từ Biên Hòa đi Quảng Ngãi (chặng ngắn) ngày 26 tháng Chạp vừa có cả ghế mềm điều hòa và ghế cứng. Nếu như mọi năm chặng ngắn dịp Tết thường phải sau vài ngày mở bán vé tàu Tết mới mua được thì hiện tại mọi việc dễ hơn. Và giá vé năm nay cũng giảm nhẹ” - anh Long bộc bạch.

Bà Vương Thúy Hằng, Phụ trách Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt và dịch vụ tổng hợp Biên Hòa (Ga Biên Hòa) cho biết, do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp khiến nhiều gia đình chưa mạnh dạn quyết định đặt vé. Dù số lượng vé mở bán khá lớn nhưng bán ra rất chậm. Nhà ga thông thoáng nên người dân mua vé không phải chờ đợi lâu.

Vé được mở bán trên các website: www.dsvn.vn; vetau.com.vn; giare.vetau.vn; tại các nhà ga, các điểm bán vé và các đại lý bán vé thuộc ngành Đường sắt Việt Nam; qua ứng dụng ví điện tử Momo, Vimo, ứng dụng ViettelPay, ứng dụng bán vé tàu trên thiết bị di động. Người dân thay vì ra ga mua vé, những năm trở lại đây thường lên mạng chọn mua vé qua hệ thống điện tử.

“Tại Đồng Nai, vé tàu được bán chủ yếu tại Ga Biên Hòa và Ga Long Khánh. Ngoài ra, còn có thêm các đại lý ủy quyền khác. Dự báo với nhu cầu đi lại của hành khách như hiện tại thì sẽ không xảy ra việc khan hiếm vé vào những ngày cao điểm” - bà Hằng nói.

* Nhiều chính sách ưu đãi

Để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Tân Sửu 2021 (từ ngày 30-1-2021 đến hết 23-2-2021, tức từ 18 tháng Chạp năm Canh Tý đến 12 tháng Giêng năm Tân Sửu), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy 10 đôi tàu Thống Nhất (Sài Gòn - Hà Nội và ngược lại). Đồng thời, ngành Đường sắt cũng tăng cường chạy hàng chục đôi tàu khách chặng ngắn khác. Với lượng vé bán ra khoảng 210 ngàn chỗ ngồi, thấp hơn so với dịp Tết năm 2020.

Ông Đỗ Quang Hòa, Phó giám đốc Vận tải đường sắt chi nhánh Bình Thuận, đơn vị phụ trách Ga Biên Hòa cho biết, năm nay chương trình bán vé tàu Tết có nhiều ưu đãi, tạo thuận lợi cho người dân đi tàu. Trong khoảng thời gian từ ngày 28-1-2020 đến hết 13-2-2021 giảm từ 10-20% so với giá vé năm 2020, tùy theo thời gian đi tàu cụ thể và giảm thêm 5% cho hành khách mua vé khứ hồi.

 Cùng với đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng thực hiện việc giảm từ 10-30% giá vé đối với sinh viên, học sinh các trường từ trung cấp nghề đến đại học. Cụ thể, giảm 30% giá vé khi mua vé đi tàu đối với mác tàu số chẵn từ ngày 28-1-2021 đến hết 3-2-2021; với mác tàu số lẻ từ ngày 22-2-2021 đến hết 28-2-2021; ngoài thời gian nêu trên sinh viên được giảm 10% giá vé.

 Bên cạnh đó, việc áp dụng giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội như: mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người nhiễm chất độc hóa học, người khuyết tật nặng, người cao tuổi, trẻ em, đoàn viên Công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng… vẫn được duy trì. Chính sách đổi, trả vé cũng được điều chỉnh linh hoạt theo hướng giảm bớt thiệt thòi cho người mua.

Theo đánh giá của ông Hòa, nhu cầu của người dân mua vé tàu Tết năm nay giảm rõ rệt. Nguyên nhân một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh, nguồn thu nhập của các gia đình giảm khiến mọi người tính toán hơn kế hoạch về quê, đi du lịch dịp Tết. Chưa kể, giá vé máy bay, ô tô cũng có điều chỉnh giảm nên khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.

“Dù lượng khách giảm nhưng nhà ga vẫn bố trí thêm 4 cửa bán vé để người dân có thể mua vé thuận lợi hơn. Công tác đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại ga được tăng cường tối đa. Căn cứ vào nhu cầu đi lại thực tế của hành khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chạy tàu tăng cường trên các tuyến trong những ngày cao điểm” - ông Hòa nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều
Danh mục hộp quà tặng tết cho khách hàng ý nghĩa