Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tục xin nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội

10:10, 06/10/2020

Chị Trần Thị Đoan (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) thắc mắc, chị làm việc ở một công ty may mặc, nay sức khỏe của chị không được đảm bảo nên muốn xin nghỉ việc. Vậy chị phải chuẩn bị các thủ tục gì để xin nghỉ việc theo đúng quy định và bảo đảm đầy đủ quyền lợi khi nghỉ việc?

* Chị Trần Thị Đoan (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) thắc mắc, chị làm việc ở một công ty may mặc, nay sức khỏe của chị không được đảm bảo nên muốn xin nghỉ việc. Vậy chị phải chuẩn bị các thủ tục gì để xin nghỉ việc theo đúng quy định và bảo đảm đầy đủ quyền lợi khi nghỉ việc?

- Về nội dung này, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phạm Minh Thành trả lời như sau, trước khi nghỉ việc, để bảo đảm quyền lợi liên quan đến bảo hiểm của mình, người lao động (NLĐ) phải báo nghỉ để doanh nghiệp chốt sổ bảo hiểm, làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp, hưởng BHXH một lần nếu đủ điều kiện.

Cụ thể, NLĐ cần làm ngay 2 việc. Thứ nhất là lấy sổ BHXH. Theo quy định, người sử dụng lao động (công ty, doanh nghiệp) có trách nhiệm xác nhận và trả sổ BHXH cho NLĐ khi người này thông báo nghỉ việc. Đơn vị sử dụng lao động cũng có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm tiến hành xác nhận thời gian đóng BHXH cho NLĐ khi người đó nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động; đồng thời trả sổ cho NLĐ. Do đó, NLĐ nên báo với bộ phận hành chính về việc này khi gửi đơn xin nghỉ việc. Trên thực tế, nhiều đơn vị sử dụng lao động chậm thực hiện nên NLĐ cần nhắc nhở để sớm lấy được sổ BHXH.

Thứ hai là nhận trợ cấp thất nghiệp. Thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp gồm: đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu), hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động, quyết định thôi việc, giấy xác nhận của người sử dụng lao động, trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của NLĐ, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú kèm theo bản gốc để đối chiếu và sổ BHXH. Hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

An Nhiên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích