Báo Đồng Nai điện tử
En

Băn khoăn chất lượng mũ bảo hiểm giá rẻ

09:12, 20/12/2020

Thời gian gần đây, việc buôn bán mũ bảo hiểm (MBH) giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn còn xảy ra. Tại vỉa hè nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Biên Hòa, MBH được bày bán tràn lan với nhiều chủng loại từ mũ dành cho người lớn đến trẻ em.

Thời gian gần đây, việc buôn bán mũ bảo hiểm (MBH) giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn còn xảy ra. Tại vỉa hè nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Biên Hòa, MBH được bày bán tràn lan với nhiều chủng loại từ mũ dành cho người lớn đến trẻ em.

Mũ bảo hiểm giá rẻ được bày bán tràn lan trên đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn qua P.Hố Nai, TP.Biên Hòa). Ảnh: Dương Ngọc
Mũ bảo hiểm giá rẻ được bày bán tràn lan trên đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn qua P.Hố Nai, TP.Biên Hòa). Ảnh: Dương Ngọc

“Khách hàng” vì tiếc tiền nên sẵn sàng chọn mua MBH kém chất lượng mà không hề suy nghĩ đến việc phải bảo vệ tính mạng mình.

* Giá siêu rẻ

Tại một điểm bán MBH trên đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn gần Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh), bày bán khá nhiều MBH các loại, nhất là MBH thời trang. So với mũ được bán tại các tiệm, cửa hàng lớn thì các loại MBH ở đây được rao bán với giá khá “mềm”, chỉ từ vài chục ngàn đến hơn một trăm ngàn đồng/chiếc.

Anh T., người bán hàng tại đây liên tục mời chào khách với đủ thương hiệu MBH khác nhau. Từ mũ có thương nhiệu như: Royal, Chita, Sơn, Asia đến những chiếc mũ thời trang với đủ hình dáng, màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên, hầu hết những loại mũ giá rẻ này đều không có tem nhãn rõ ràng, tem chất lượng, lõi xốp của mũ bị lõm khi ấn và rất nhẹ.

Khi được hỏi vì sao giá của một số mũ có thương hiệu lại rẻ như vậy, anh T. chỉ trả lời rằng vì lấy được số lượng lớn từ công ty nên mới bán giá rẻ. Tại đây, nón Sơn có giá 120 ngàn đồng/chiếc, mũ che 3/4 đầu có giá từ 90-120 ngàn đồng/chiếc tùy loại, các loại mũ khác có giá dao động từ 30-50 ngàn đồng/chiếc.

“Hiện trên thị trường có nhiều loại mũ dành cho các bạn trẻ. Trong đó, loại trùm kín đầu không có kính che mặt được nhiều người chọn mua nhất. So với giá bán tại cửa hàng thì giá bán ở ngoài đường rẻ bằng 1/5. Mũ có tem chứng nhận chất lượng, mã CR đầy đủ” - anh T. quả quyết.

Tại vỉa hè đường Bùi Văn Hòa (đoạn qua P.Long Bình, TP.Biên Hòa), MBH được bày bán rất nhiều và kèm theo chương trình “thu cũ đổi mới”. Đáng lo nhất là chất lượng của MBH dành cho trẻ em khi được rao bán với giá vài chục ngàn đồng/chiếc.

Bà Trịnh Như Tuyết (chủ cửa hàng bán MBH chính hãng trên đường Đồng Khởi, P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, với giá vài chục ngàn đồng/chiếc MBH chắc chắn không đảm bảo chất lượng. Vì tại các cửa hàng chính hãng mũ thường đắt hơn 3-5 lần/chiếc. Quan sát bên ngoài những chiếc mũ giá rẻ này, dù vẫn đầy đủ tem, nhãn nhưng không có tên đơn vị và địa chỉ nơi sản xuất. MBH được bày bán công khai nhưng do không bị lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, xử lý nên vẫn cứ tồn tại suốt nhiều năm qua” - bà Tuyết nói.

* Liệu có đảm bảo chất lượng?

Vào năm 2016, khi Chính phủ ban hành Nghị định 87/NĐ-CP ngày 1-7-2016 quy định về điều kiện kinh doanh MBH có hiệu lực, cơ quan chức năng và các địa phương ở Đồng Nai ra quân kiểm tra, thu giữ MBH kém chất lượng. Thời điểm đó, MBH kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái gần như không có “đất sống”. Tuy nhiên, sau thời gian đầu ra quân kiểm tra rầm rộ thì những năm gần đây, MBH dỏm lại được bày bán tràn lan, công khai. Đặc biệt, càng gần cuối năm số lượng mũ giả, không đạt chất lượng “đổ” ra vỉa hè càng nhiều.

Theo Khoản 7, Điều 3, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP  ngày 26-8-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực thi hành từ ngày 15-10-2020, hàng hóa có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng hoặc đặc tính kỹ thuật cơ bản hoặc định lượng chất chính tạo nên giá trị sử dụng, công dụng của hàng hóa chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức tối thiểu quy định tại quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa cũng bị coi là hàng giả.

Hiện nay, chất lượng MBH phải tuân theo quy chuẩn QCVN 2:2008/BKHCN của Bộ KH-CN (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH cho người đi ô tô, xe máy). Vì thế, MBH “rởm” không đáp ứng ít nhất 70% các yêu cầu tại quy chuẩn này cũng được coi là MBH giả. Người bán các loại MBH này sẽ bị xử phạt với hành vi buôn bán hàng giả, mức phạt tối đa 140 triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng MBH giả, kém chất lượng vẫn được bày bán tràn lan mà không gặp khó khăn gì.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, việc thiếu các quy định về chất lượng, kiểu dáng bên ngoài không chỉ khiến lực lượng cảnh sát giao thông khó nhận thấy khi xử lý vi phạm mà còn không đảm bảo an toàn cho người dân, gây ra những chấn thương nặng nề khi người tham gia giao thông đội những loại mũ này. Tại các cuộc khảo sát ở một số địa phương trong cả nước, có gần 26% số MBH dạng lưỡi trai với lớp vỏ nhựa mỏng, không có lớp xốp bảo vệ phần đầu của người sử dụng.

Theo ông Hùng, MBH đạt chuẩn có thể giảm tỷ lệ chấn thương đầu và giảm tỷ lệ tử vong vì chấn thương lên đến 60%, nhưng nếu sử dụng mũ không đạt chất lượng thì hậu quả sẽ rất nặng nề. Do vậy, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý quyết liệt; không để việc mua bán MBH giả, không đạt chuẩn tràn lan như hiện nay.

Một cán bộ cảnh sát giao thông (Công an TP.Biên Hòa) cho hay, pháp luật đã có quy định về xử phạt người đi mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện không đội MBH, hoặc đội MBH không đúng quy cách, MBH kém chất lượng. Mặc dù nhiều loại MBH chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng biết là hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng không thể tiến hành xử lý ngay tại thời điểm kiểm tra mà phải thực hiện nhiều thủ tục như: lấy mẫu và gửi cho cơ quan có chức năng kiểm định về chất lượng để xác định có phải là hàng kém chất lượng hay không...

Dương Ngọc

Tin xem nhiều