Báo Đồng Nai điện tử
En

Kịp thời giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

10:12, 02/12/2020

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là Sân bay Long Thành) cũng như việc giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện công tác này nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là Sân bay Long Thành) cũng như việc giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện công tác này nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Hưng cho biết:

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở TN-MT
Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở TN-MT

- Đến nay, UBND tỉnh đã bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam hơn 2,5 ngàn ha/5,6 ngàn ha đất phải thu hồi để phục vụ xây dựng dự án Sân bay Long Thành. Các cơ quan chức năng của tỉnh đang khẩn trương thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại và đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền đền bù, cấp đất tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi để triển khai dự án.

* Hiện tại, tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho những hộ dân có đất thu hồi trong 2,5 ngàn ha này đến đâu rồi, thưa ông?

- Trong số hơn 2,5 ngàn ha Đồng Nai đã bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam có hơn 1,8 ngàn ha (giai đoạn 1) do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai sử dụng đã được UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ xong. Còn lại hơn 630ha của các hộ gia đình, cá nhân, đến nay UBND H.Long Thành đã thực hiện xong việc kiểm đếm; đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đang tiến hành chi trả bồi thường. Dự kiến sẽ hoàn thành hồ sơ và chi trả bồi thường trong tháng 12-2020.

* Ngoài phần diện tích đã bàn giao, thì công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại hơn 3 ngàn ha đang được thực hiện ra sao?

- Đối với phần diện tích còn lại hơn 3 ngàn ha bao gồm đất của tổ chức và hộ gia đình cá nhân, cộng đồng dân cư, đến nay, Sở TN-MT đã tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi và phê duyệt bồi thường, hỗ trợ cho 17/18 tổ chức. Còn lại 1 tổ chức hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã lập dự thảo phương án bồi thường. Riêng diện tích khoảng 26,16ha, các thửa đất công do UBND xã Bình Sơn quản lý, đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm đếm nhà ở và tài sản gắn liền với đất, xác định nguồn gốc đất. Dự kiến sẽ thực hiện hoàn thành hồ sơ trong tháng 12-2020.

Về công tác xét, bố trí tái định cư được quy định như sau: đối với khu vực ưu tiên (giai đoạn 1.810ha), dự ước nhu cầu tái định cư khoảng 700 lô. Đến nay, Hội đồng Bồi thường dự án đã rà soát được 604 hồ sơ đủ điều kiện để xét tái định cư (xét duyệt 276 hồ sơ, trong đó 165 hồ sơ đủ điều kiện). UBND xã Bình Sơn đang tổ chức xét 328 hồ sơ.

Đối với đất của các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành đã hoàn thành kiểm đếm 4.364 hộ/2.317,4ha. Trong đó, 360 hộ đã công khai phương án bồi thường; đang tập trung nhân lực hoàn chỉnh áp giá, dự kiến kế hoạch chi trả trong đầu tháng 12-2020;  398 hộ gia đình, cá nhân đã lập thủ tục chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất, ly hôn, thừa kế… cho khoảng 1 ngàn hộ gia đình, cá nhân nhưng chưa lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định (giấy tay cắt thửa);  3.069 hộ dân khác hiện UBND xã và các đơn vị có liên quan của huyện đang thực hiện việc xác nhận nguồn gốc đất, hoàn chỉnh hồ sơ kiểm đếm. Ngoài ra, chưa kiểm đếm: 20 hộ/5ha do vắng chủ, đất rừng, tranh chấp quyền sử dụng đất...

* Đối với những trường hợp vướng mắc liên quan đến việc chuyển nhượng, tặng quyền sử dụng nhà, đất bằng giấy tay của các hộ gia đình, cá nhân… sẽ xử lý thế nào, thưa ông?

- Trong quá trình triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng có phát sinh nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, UBND tỉnh luôn theo sát và có chỉ đạo kịp thời để giải quyết…

 Đối với nội dung liên quan đến thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với các thửa đất cho tặng, thừa kế, ủy quyền và chuyển nhượng bằng “giấy tay”, Sở TN-MT đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND H.Long Thành xử lý tại Văn bản số 13410/UBND-KTNS ngày 5-11-2020. Mặt khác, việc xử lý các trường hợp ủy quyền quản lý, sử dụng đất, chuyển nhượng đã được Bộ TN-MT hướng dẫn tại Văn bản số 5492/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 8-10-2018.

Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: Phạm Tùng
Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: Phạm Tùng

Theo đó, quan điểm xử lý là: các trường hợp cho tặng, thừa kế, ủy quyền và chuyển nhượng phải đăng ký và thực hiện thủ tục theo đúng quy định của pháp luật và thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Khi thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, kịp thời, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng giữa người chuyển nhượng và người nhận chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế lợi dụng để hưởng các chính sách hỗ trợ (2 lần), tái định cư.

Vì vậy, Sở TN-MT đã tham mưu, UBND tỉnh đã chỉ đạo để đảm bảo chặt chẽ trong quá trình thực hiện đối với các trường hợp cho tặng, thừa kế, ủy quyền và chuyển nhượng bằng “giấy tay”. Sau khi niêm yết công khai, thông báo mà vẫn không tìm thấy người chuyển nhượng thì đề nghị UBND tỉnh chấp thuận cho UBND H.Long Thành tiến hành kiểm kê tài sản trên đất của các đối tượng đang trực tiếp sử dụng, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng cho các đối tượng biết và báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý đối với từng trường hợp cụ thể.

* Việc thực hiện bố trí tái định cư cho những trường hợp nêu trên sẽ triển khai ra sao?

- Đối với việc thực hiện bố trí tái định cư cho những trường hợp nêu trên, UBND tỉnh giao UBND H.Long Thành căn cứ vào khung chính sách đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Văn bản số 1572/TTg-CN ngày 14-10-2017 và quy định hiện hành của UBND tỉnh để thực hiện theo quy định trên nguyên tắc không được chia nhỏ thửa đất bị thu hồi để đòi hỏi tái định cư. Việc xác định thời điểm sử dụng đất, thời điểm xây dựng nhà thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã.

* Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều