Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

10:12, 09/12/2020

Đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng chống người thi hành công vụ là kiến nghị của nhiều bạn đọc (BĐ) Báo Đồng Nai trước các vụ việc chống người thi hành công vụ liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh trong tháng 11 vừa qua.

Đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng chống người thi hành công vụ là kiến nghị của nhiều bạn đọc (BĐ) Báo Đồng Nai trước các vụ việc chống người thi hành công vụ liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh trong tháng 11 vừa qua. Những vụ việc này đã được Báo Đồng Nai phản ánh qua các tin: Khởi tố đối tượng chống lại tổ tuần tra cảnh sát giao thông (CSGT) đăng ngày 28-11, Tạm giữ 3 đối tượng chống người thi hành công vụ đăng ngày 19-11.

Hình ảnh tài xế Chế Văn Bò cố tình bỏ chạy bất chấp hiệu lệnh ngừng xe của cảnh sát giao thông. Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh tài xế Chế Văn Bò cố tình bỏ chạy bất chấp hiệu lệnh ngừng xe của cảnh sát giao thông. Ảnh cắt từ clip

Nhiều ý kiến BĐ nhận định, các vụ chống người thi hành công vụ xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cho thấy tình trạng chống lại người thi hành công vụ, chủ yếu là lực lượng CSGT có phần diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, liều lĩnh hơn, thể hiện sự coi thường pháp luật rất đáng lên án.

* Hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng

BĐ Nguyễn Thanh Danh (ngụ TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) cho biết, đọc bản tin Khởi tố đối tượng chống lại tổ tuần tra CSGT đăng trên Báo Đồng Nai ngày 28-11 mới thấy việc xử lý nghiêm đối với tài xế Chế Văn Bò (42 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) là đúng. Tài xế này điều khiển xe tải ben biển số 51C-948.52 trên quốc lộ 1, đoạn gần cầu Đồng Nai không những không chấp hành hiệu lệnh của CSGT mà còn tăng ga đâm thẳng vào tổ tuần tra cho thấy đây là hành vi coi thường pháp luật và tính mạng của người khác.

Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định xử phạt đối với tội chống người thi hành công vụ như sau, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2-7 năm: có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên, xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội, gây thiệt hại về tài sản 50 triệu đồng trở lên, tái phạm nguy hiểm.

“Xem lại clip quay cảnh tài xế lái xe nhanh, lạng lách để tẩu thoát khi bị lực lượng chức năng truy đuổi mà thấy nguy hiểm quá, không khác nào màn “biểu diễn” trên phim trường, cũng may là chưa có tai nạn xảy ra với người đi đường” - ông Danh nói.

Tương tự BĐ Phạm Văn Long (ngụ KP.5, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết, khi xem clip tài xế Chế Văn Bò lái xe bỏ chạy, ông rất bức xúc trước hành vi ngang ngược, bất chấp tính mạng người khác của tài xế này. Nhất là khi anh này cố tình đánh võng vượt qua xe CSGT, băng vào phần đường dành cho xe gắn máy để tẩu thoát. Hành vi này có thể gây nguy hiểm cho nhiều người dân tham gia giao thông thời điểm đó.

Một số BĐ cũng đồng tình với việc xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ của 3 đối tượng: Y Jen Niê (33 tuổi), Y Faih Niê (28 tuổi) và Y Viết Niê (34 tuổi) quê tỉnh Đắk Lắk, hiện ngụ xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) được phản ánh trong bản tin Tạm giữ 3 đối tượng chống người thi hành công vụ đăng ngày 19-11. Có ý kiến cho rằng, hành vi điều khiển xe máy sau khi uống rượu, không đội mũ bảo hiểm là vi phạm pháp luật về giao thông, khi tổ tuần tra tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện để xử lý, các đối tượng này còn chống đối, thậm chí còn dùng mũ bảo hiểm xông vào đánh CSGT, lấy xe máy bỏ chạy là không thể chấp nhận được vì đây là hành vi coi thường pháp luật, hung hăng, bạo lực.

* Đồng tình với việc xử lý nghiêm

Từ các vụ việc chống người thi hành công vụ xảy ra trên địa bàn, BĐ bày tỏ sự đồng tình với cơ quan chức năng trong việc xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để răn đe, chấm dứt tình trạng này nhằm bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, tạo sự yên tâm cho những người thi hành công vụ, nhất là những người làm ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra va chạm và dễ đối mặt với nhiều phần tử xấu, đối tượng nguy hiểm…

Tài xế Chế Văn Bò bị lực lượng công an bắt giữ. Ảnh cắt từ clip
Tài xế Chế Văn Bò bị lực lượng công an bắt giữ. Ảnh cắt từ clip

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của lực lượng công an, nhất là tình trạng chống đối lực lượng CSGT đang thi hành nhiệm vụ, BĐ Lê Đình Quý (ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) kiến nghị, cơ quan chức năng cần trang bị thiết bị kỹ thuật, phương tiện, công cụ hỗ trợ hiện đại cho lực lượng thi hành công vụ để bảo đảm ngăn chặn kịp thời các hành vi chống đối cũng như bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho lực lượng thi hành công vụ.

Theo BĐ Lê Đình Quý, hiện nay các chế tài về xử lý hành vi chống người thi hành công vụ chưa đủ sức răn đe; chỉ khi hành vi gây nên hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người thi hành công vụ mới bị xử lý hình sự, còn lại, thường chỉ bị xử lý hành chính. Do vậy, các cơ quan ban hành luật cần nghiên cứu, tăng nặng chế tài xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ, bảo đảm thể hiện sự răn đe và tính nghiêm minh của pháp luật.

Một số ý kiến BĐ cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hành vi chống người thi hành công vụ ở lĩnh vực giao thông là do các đối tượng đã sử dụng rượu, bia không kiểm soát được hành vi, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, nhất là do ý thức chấp hành pháp luật kém của một số người. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ thi hành công vụ còn hạn chế về trình độ, năng lực chuyên môn, dẫn đến không làm đúng quy trình công tác, là nguyên nhân khiến người dân bức xúc, dẫn đến hành vi chống đối.

Do đó, để đảm bảo lực lượng CSGT hoàn thành tốt nhiệm vụ, xử lý tốt các tình huống chống người thi hành công vụ, một số BĐ kiến nghị, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ, trang bị đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật, vũ khí, phương tiện, công cụ hỗ trợ… Đồng thời, các cơ quan liên quan cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, để người dân nhận thức đầy đủ, rõ ràng về các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi chống người thi hành công vụ.

Kim Liễu

Tin xem nhiều