Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn coi nhẹ việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19

10:02, 24/02/2021

Mặc dù trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này Đồng Nai chưa có ca nhiễm nào xuất hiện trong cộng đồng nhưng trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành trong cả nước, nguy cơ dịch bệnh lây lan vẫn còn cao. Thế nhưng, một số người vẫn có biểu hiện lơ là, chủ quan trong thực hiện các khuyến cáo phòng, chống dịch của ngành chức năng.

Mặc dù trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này Đồng Nai chưa có ca nhiễm nào xuất hiện trong cộng đồng nhưng trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành trong cả nước, nguy cơ dịch bệnh lây lan vẫn còn cao. Thế nhưng, một số người vẫn có biểu hiện lơ là, chủ quan trong thực hiện các khuyến cáo phòng, chống dịch của ngành chức năng.

Một quán trà sữa trên đường Phan Trung (thuộc P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) tập trung đông người, không đảm bảo khoảng cách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Ảnh chụp tối 23-2-2021)
Một quán trà sữa trên đường Phan Trung (thuộc P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) tập trung đông người, không đảm bảo khoảng cách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Ảnh chụp tối 23-2-2021). Ảnh: K.Liễu

* Lơ là phòng dịch

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai tại một số điểm ở TP.Biên Hòa  như: chợ, quán ăn, quán cà phê..., việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được thực hiện đảm bảo theo quy định.

Tại chợ Biên Hòa, ngày 23-2, mặc dù Ban quản lý chợ thường xuyên thông báo nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ nhưng vẫn có người không chấp hành. Một số người có đeo khẩu trang nhưng không đúng cách, bởi chiếc khẩu trang luôn bị kéo xuống dưới cằm hoặc hở mũi… Điều đáng nói là rất nhiều người bán hàng lưu động trên xe máy, xe ba bánh thường ít khi đeo khẩu trang, có người chỉ đeo khi ai đó nhắc nhở hoặc thấy Ban quản lý chợ đi kiểm tra.

Hành vi không đeo khẩu trang tại những địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người là yếu tố nguy cơ có thể lây nhiễm Covid-19; đồng thời vi phạm quy định trong phòng, chống dịch bệnh có thể bị phạt tiền tới 3 triệu đồng theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Tương tự, tại một số chợ truyền thống khác như: Tam Hòa, Tân Mai, Tân Hiệp… có tình trạng tiểu thương đeo khẩu trang chỉ để đối phó, khẩu trang luôn được tháo xuống khi trao đổi, nói chuyện với người mua hàng. Giải thích việc này, một số tiểu thương cho biết: “Đeo khẩu trang kín mít cả ngày rất khó chịu nên thỉnh thoảng gỡ xuống cho dễ thở”.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được các siêu thị, trung tâm thương mại thực hiện nghiêm túc. Ngay tại các cửa ra vào siêu thị đều có biển thông báo yêu cầu đeo khẩu trang, cung cấp dung dịch sát khuẩn tay nhanh, bố trí người đo thân nhiệt, nhắc nhở khách hàng chấp hành việc đeo khẩu trang. Tuy nhiên, sau khi vào trong siêu thị vẫn có người cố tình tháo khẩu trang xuống để nói chuyện.

Bên cạnh đó, tình trạng tập trung đông người tại một số quán ăn, quán cà phê bất chấp nguy cơ dịch bệnh đang diễn ra tại nhiều nơi. Tại “phố nhậu” trên đường Võ Thị Sáu (thuộc P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) vào những ngày cuối tuần, nhiều quán đông khách nên bố trí khách ngồi sát nhau, không đảm bảo khoảng cách theo quy định. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại các quán ăn tại khu vực xung quanh Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục - thể thao Đồng Nai (Sân vận động Đồng Nai).

* Tăng cường kiểm tra xử lý

Phê phán hành vi không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh nêu trên, ông Nguyễn Hoàng Bích (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) bức xúc: “Trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát tại nhiều nơi, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân đề nghị cơ quan chức năng xử phạt nghiêm những người thiếu ý thức, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh”

Trao đổi về tình trạng trên, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tạm ngừng các hoạt động tập trung đông người và thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch Covid-19, từ ngày 10-2, thành phố thực hiện tạm ngừng hoạt động các điểm biểu diễn nghệ thuật, rạp chiếu phim, quán karaoke, quán bar, vũ trường, các cơ sở kinh doanh ăn uống có sử dụng rượu, bia, beer club, phòng trà, thẩm mỹ viện, tiệm massage, xông hơi, các cơ sở kinh doanh thể dục thể thao, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, UBND TP.Biên Hòa yêu cầu không phục vụ quá 30 người trở lên cùng một lúc; thực hiện giãn cách; bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định; tăng cường hình thức giao hàng tại nhà, mua đem về. Đối với các hoạt động còn lại được phép hoạt động nhưng cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

Ông Nguyễn Duy Tân cho biết thêm, thời gian qua, thành phố đã quyết liệt chỉ đạo và yêu cầu 30 phường, xã và các ban, ngành của thành phố triển khai công tác tuyên truyền và kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm những quy định về phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên do rơi vào thời điểm Tết nên cũng có vài nơi còn chủ quan lơ là. Trong thời gian tới, UBND TP.Biên Hòa sẽ tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm các cá nhân, cơ sở kinh doanh không thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh và Chính phủ.

 “Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế là Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, chủ động, tự giác khai báo với cơ quan y tế khi trở về từ các địa phương, khu vực có ổ dịch và các trường hợp tiếp xúc F0, F1 theo thông báo của Bộ Y tế để giám sát và cách ly kịp thời để chung tay đẩy lùi dịch bệnh” - ông Nguyễn Duy Tân nhấn mạnh.

Kim Liễu

Tin xem nhiều