Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong ứng dụng DNAI.LIS sớm hoạt động trở lại

08:02, 28/02/2021

Phần mềm ứng dụng tra cứu nhanh thông tin đất tại tỉnh Đồng Nai (DNAI.LIS) đã tạm dừng hoạt động hơn 1 tháng nay do phát hiện có ứng dụng giả mạo. Việc này đã gây nhiều bất tiện cho người dùng tại Đồng Nai và các tỉnh lân cận khi muốn tìm hiểu các thông tin liên quan đến đất đai tại địa phương.

Phần mềm ứng dụng tra cứu nhanh thông tin đất tại tỉnh Đồng Nai (DNAI.LIS) đã tạm dừng hoạt động hơn 1 tháng nay do phát hiện có ứng dụng giả mạo. Việc này đã gây nhiều bất tiện cho người dùng tại Đồng Nai và các tỉnh lân cận khi muốn tìm hiểu các thông tin liên quan đến đất đai tại địa phương.

Hiện nay, không thể truy cập vào ứng dụng DNAI.LIS vì ứng dụng đang bị tạm khóa
Hiện nay, không thể truy cập vào ứng dụng DNAI.LIS vì ứng dụng đang bị tạm khóa

Trong thời gian chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc liên quan, Sở TN-MT khuyến cáo người dân khi cần tìm hiểu các thông tin liên quan đến đất đai nên trực tiếp liên hệ các cơ quan, đơn vị chức năng để có thông tin đầy đủ, chính xác, tránh truy cập vào trang web giả mạo ứng dụng DNAI.LIS.

* Bất tiện vì không thể vào ứng dụng DNAI.LIS

Ứng dụng phần mềm tra cứu nhanh thông tin đất tại tỉnh Đồng Nai (DNAI.LIS) được Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở TN-MT) xây dựng và đưa vào sử dụng rộng rãi miễn phí từ năm 2015 đến nay. Phần mềm được phát hành trên ứng dụng CH Play của Google và Appstore của Apple. Trong thời gian qua, DNAI.LIS là ứng dụng đã được nhiều người dân và tổ chức đánh giá cao khi sử dụng vì có nhiều tiện ích. Do đó, việc DNAI.LIS bị tạm ngưng hoạt động đã gây hụt hẫng, bất tiện cho nhiều người dùng.

Ông Nguyễn Văn Thành (ngụ KP.2, P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) chia sẻ, nhiều năm nay gia đình ông và nhiều bạn bè thường sử dụng tiền tiết kiệm để mua đất đầu tư. Thông qua phần mềm hệ thống thông tin đất đai DNAI.LIS đã được cài vào điện thoại, chỉ cần đăng nhập vào DNAI.LIS là ông có thể xem được các thông tin về bản đồ chung, cũng như dữ liệu không gian, mục đích sử dụng, quy hoạch đất... của bất cứ thửa đất nào trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, từ trước Tết Nguyên đán 2021 đến nay, phần mềm bị ngưng hoạt động nên muốn biết các thông tin liên quan thửa đất ông phải đi trực tiếp nên thấy rất bất tiện.

“Chỉ mong ứng dụng DNAI.LIS sớm được mở lại để người sử dụng có thể tiếp cận thông tin đất đai một cách chính xác, nhanh chóng như trước đây” - ông Thành nói.

Không chỉ phục vụ cho người dân, ứng dụng DNAI.LIS còn là công cụ hỗ trợ tích cực cho các nhân viên, cán bộ làm công tác quản lý đất đai. Khi truy cập vào phần mềm này, người làm công tác quản lý được cung cấp tên chủ sử dụng, quá trình biến động, nguồn gốc của từng thửa đất, tài sản gắn liền với đất. Ngoài ra, cán bộ quản lý còn được biết thông tin chi tiết về đất đai như: tỷ lệ cấp giấy chứng nhận của từng địa phương, số lượng hồ sơ đăng ký biến động liên quan đến chuyển nhượng, tách thửa...

Theo một số cán bộ làm công tác địa chính tại một số địa phương trong tỉnh, từ ngày ứng dụng DNAI.LIS tạm ngưng hoạt động, việc truy cập các thông tin đất đai phải thông qua hệ thống máy tính có kết nối chung với cơ quan chức năng nên  việc trả lời các thắc mắc của người dân liên quan đến đất đai, quy hoạch cũng không thuận lợi và nhanh như trước đây.

* Mong ứng dụng DNAI.LIS sớm hoạt động trở lại

Từ những bất tiện nêu trên, không chỉ có người dân mà các cán bộ, công chức làm công tác liên quan đến lĩnh vực đất đai cũng mong DNAIL.LIS sớm hoạt động trở lại. Qua đó, góp phần công khai, minh bạch các dữ liệu liên quan đến đất đai, góp phần cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân một cách toàn diện, nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc mua bán, chuyển nhượng đất đai, tránh được những rắc rối phát sinh do thiếu thông tin về quy hoạch, sử dụng đất.

Trao đổi về vấn đề này, Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường cho biết,  khi phát hiện trên CH Play của Google có một ứng dụng giả mạo với tên gọi DNAI.LIS 2.0, ứng dụng này sử dụng một số nguồn dữ liệu của Sở TN-MT, gây hiểu lầm cho người sử dụng nên Sở đã phải tạm ngưng hoạt động của ứng dụng này.

Để đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của người dân và các ngành chức năng, Sở TN-MT đang tiến hành nghiên cứu thay đổi giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn hành vi sử dụng trái phép dữ liệu thông tin về đất đai của Sở. Đồng thời, Sở đã có văn bản báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo Sở TT-TT, Công an tỉnh phối hợp điều tra, làm rõ đối tượng làm giả ứng dụng DNAI.LIS. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng xác minh, xử lý.

Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường lưu ý: “Trong thời gian chờ khôi phục lại hoạt động của ứng dụng DNAI.LIS, để tìm hiểm các thông tin liên quan đến đất đai, người dân nên truy cập vào website của Sở TN-MT  hoặc trực tiếp liên hệ trung tâm công nghệ thông tin, văn phòng đăng ký đất đai các địa phương để được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác”.

Kim Liễu

Tin xem nhiều