Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết quả xét nghiệm Covid-19 tại Đồng Nai có giá trị quốc tế

09:03, 25/03/2021

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình, Đồng Nai hiện có 3 phòng xét nghiệm Covid-19 được Bộ Y tế thẩm định và cấp phép cho làm xét nghiệm khẳng định Sars-CoV-2. Kết quả xét nghiệm ở 3 phòng này đều có giá trị quốc tế...

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Bên cạnh thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) của Bộ Y tế, trong một số trường hợp cần phải xét nghiệm Sars-CoV-2 gây bệnh Covid-19 để xuất nhập cảnh hoặc nhằm mục đích giám sát nguy cơ dịch bệnh. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế) Bạch Thái Bình cho biết:

- Đồng Nai có 3 phòng xét nghiệm Covid-19 được Bộ Y tế thẩm định và cấp phép cho làm xét nghiệm khẳng định Sars-CoV-2, đó là Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Kết quả xét nghiệm Covid-19 ở 3 phòng xét nghiệm khẳng định của Đồng Nai đều có giá trị quốc tế.

* Ông đánh giá thế nào về năng lực xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai hiện nay?

- Năng lực xét nghiệm Covid-19 của Đồng Nai thiếu, đủ hay thừa còn tùy vào từng thời điểm cũng như diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn. Trong điều kiện hiện nay, năng lực xét nghiệm Covid-19 của Đồng Nai vẫn đang thấp tải, khả năng cung lớn hơn cầu rất nhiều.

Cụ thể, trong tình huống thứ nhất trên địa bàn xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 lẻ tẻ, các đơn vị xét nghiệm đáp ứng tốt; tình huống thứ hai ở mức độ có những ca lây nhiễm trong cộng đồng, cần phải có số lượng xét nghiệm lớn hơn thì khả năng xét nghiệm của 3 đơn vị thực hiện được khoảng trên 1 ngàn mẫu đơn và 3-4 ngàn mẫu gộp/ngày. Với tình huống dịch bùng phát lớn, ví dụ như ở tỉnh Hải Dương, TP.Đà Nẵng thời gian qua thì các đơn vị có thể xét nghiệm 24/24 giờ. Năng lực mẫu gộp ở thời điểm phức tạp có thể lên đến 8 ngàn mẫu/ngày. Tất nhiên trong trường hợp này phải huy động nhân viên trực 24/24 giờ, chia nhiều ca làm liên tục.

* Hiện có nhiều người muốn làm xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu, tự nguyện và trả tiền. Vậy Đồng Nai có làm dịch vụ xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu không, thưa ông?

- Chủ trương của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 cũng như Bộ Y tế không chỉ đạo các địa phương cũng như các đơn vị có chức năng xét nghiệm Covid-19 khẳng định được làm dịch vụ xét nghiệm theo nhu cầu. Tuy nhiên, đối với những trường hợp xuất, nhập cảnh, theo quy định của nhiều quốc gia khi xuất - nhập cảnh, công dân đó phải có giấy chứng nhận kết quả âm tính với virus gây bệnh Covid-19 thì mới cho xuất hoặc nhập cảnh. Với những trường hợp này thì được làm xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu. 

* Trong trường hợp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên trong công ty với chi phí tự trả có được giải quyết hay không, thưa ông?

- Với yêu cầu này, đơn vị xét nghiệm sẽ làm việc với doanh nghiệp và nhân viên y tế doanh nghiệp để cùng đánh giá nguy cơ. Sau khi xem xét và có ý kiến của cán bộ y tế, nếu thấy doanh nghiệp thực sự có nguy cơ, đơn vị xét nghiệm sẽ đề nghị Sở Y tế cho thực hiện xét nghiệm đồng loạt theo yêu cầu của doanh nghiệp. Chi phí xét nghiệm trong trường hợp này do doanh nghiệp trả với giá 734 ngàn đồng/mẫu đơn, 300 ngàn đồng/mẫu gộp (3-5 mẫu). Trong trường hợp xem xét không thấy yếu tố nguy cơ hoặc nguy cơ quá thấp, cán bộ y tế sẽ tư vấn và đề nghị doanh nghiệp, người lao động không nhất thiết phải làm xét nghiệm Covid-19 mà sử dụng các hình thức phòng chống lây nhiễm khác như: thực hành thông điệp 5K hoặc tự theo dõi.

Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm Sars-CoV-2 với hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế.
Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm Sars-CoV-2 với hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế. Ảnh: Phương Liễu

* Như ông nói, kết quả xét nghiệm Covid-19 ở 3 phòng xét nghiệm khẳng định của Đồng Nai đều có giá trị quốc tế. Vậy người đi xét nghiệm Covid-19 dịch vụ cần chú ý những vấn đề gì để tránh trường hợp kết quả xét nghiệm của đơn vị không được công nhận có giá trị quốc tế?

- Việc công nhận lẫn nhau kết quả xét nghiệm Covid-19 là thẩm quyền của Bộ Y tế và Chính phủ Việt Nam với các quốc gia khác. Hiện nay, trong cả nước có khoảng 140 đơn vị được xét nghiệm Covid-19, nhưng chỉ có 84 phòng xét nghiệm khẳng định được Bộ Y tế công nhận có giá trị quốc tế. Danh sách 84 phòng xét nghiệm này được Bộ Y tế gửi đến đại sứ quán và lãnh  sự quán các nước. Trong số 84  phòng xét nghiệm Covid-19 khẳng định có kết quả được công nhận quốc tế thì có cả 3 đơn vị của Đồng Nai là: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.

Tuy nhiên, người đi làm dịch vụ xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu cần lưu ý một số trường hợp kết quả xét nghiệm không được công nhận do vướng những yếu tố sau: thứ nhất, kết quả xét nghiệm quá thời gian quy định. Nghĩa là,  kết quả xét nghiệm Covid-19 chỉ có giá trị khi nằm trong khoảng thời gian 72 giờ trước khi lên máy bay. Do người làm xét nghiệm không nắm rõ, cứ nghĩ có kết quả xét nghiệm âm tính là được. Thứ hai, xét nghiệm ở những phòng xét nghiệm dịch vụ,  không thuộc danh sách 84 phòng xét nghiệm khẳng định được quốc tế công nhận theo danh mục của Bộ Y tế. Thứ ba, có sai sót về mặt thể thức văn bản quốc tế. Nghĩa là giấy kết quả không theo đúng mẫu quốc tế, theo quy định phải là song ngữ, nếu không song ngữ phải là bản dịch tiếng Anh có xác nhận của cơ quan tư pháp. Do đó, người dân cần lưu ý những yếu tố này để tránh gặp rắc rối khi xuất cảnh.

* Xin cảm ơn ông!

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình, những người chuẩn bị xuất cảnh trong thời gian có dịch bệnh Covid-19 có thể đến một trong 3 phòng xét nghiệm Covid-19 của Đồng Nai để xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu là: Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Nếu ngoài tỉnh, có thể đến một trong những phòng xét nghiệm Covid-19 trong danh sách 84 phòng xét nghiệm kết quả được quốc tế công nhận.

Phương Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều