Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thêm biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khi thi công tỉnh lộ 768

09:07, 16/07/2021

Hiện nay, tỉnh lộ 768, đoạn từ cầu vượt Thủ Biên (xã Tân An, H.Vĩnh Cửu) đến điểm giao với tỉnh lộ 767 (TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) đang được thi công. Tuy nhiên, theo nhiều người dân xã Tân An phản ảnh, tuyến đường này thi công một số đoạn chưa đảm bảo an toàn, ảnh hưởng đến giao thông và đời sống của người dân hai bên đường.

Hiện nay, tỉnh lộ 768, đoạn từ cầu vượt Thủ Biên (xã Tân An, H.Vĩnh Cửu) đến điểm giao với tỉnh lộ 767 (TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) đang được thi công. Tuy nhiên, theo nhiều người dân xã Tân An phản ảnh, tuyến đường này thi công một số đoạn chưa đảm bảo an toàn, ảnh hưởng đến giao thông và đời sống của người dân hai bên đường.

Một góc tỉnh lộ 768 đi qua xã Tân An (H.Vĩnh Cửu) đang được thi công, tạo thành các đoạn dốc đứng trong lề đường, dễ khiến người dân té ngã vào ban đêm. Ảnh: Đ.Hồ
Một góc tỉnh lộ 768 đi qua xã Tân An (H.Vĩnh Cửu) đang được thi công, tạo thành các đoạn dốc đứng trong lề đường, dễ khiến người dân té ngã vào ban đêm. Ảnh: Đ.Hồ

* Thiếu cảnh báo nguy hiểm

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai ngày 9-7 tại tỉnh lộ 768, đoạn đang thi công qua xã Tân An, nhiều nơi các dây cảnh báo thi công đã bị đứt nhưng đơn vị thi công chưa nối lại. Một số đoạn mương, cống được đào, lắp đặt giữa chừng rồi tạm ngưng mà không có rào chắn cảnh báo; thậm chí có cả đoạn mương hở gần khu vực nhà dân sinh sống rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, một số đoạn tỉnh lộ 768 đang làm nền đường được đào sâu để xử lý nền tạo thành các đoạn trũng, vào buổi tối hoặc khi mưa lớn, người đi đường dễ té ngã do hạn chế ánh sáng, không quan sát được các đoạn trũng bị nước làm ngập.

Anh Nguyễn Tâm (ngụ xã Tân An) phản ảnh, con đường đã được khởi công nhiều tháng qua, trên toàn tuyến đã thi công nạo vét phần mở rộng hai bên lề, sau một thời gian thi công khẩn trương, đến nay không hiểu sao nhiều đoạn đang làm dang dở lại ngừng thi công. Do vậy, việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Nhiều hộ dân không có lối đi ra vào nhà. Một số đoạn đường nước tồn đọng hai bên, không thoát được nên rất hôi, mất vệ sinh, do đơn vị thi công móc cống thoát nước sinh hoạt cũ hai bên đường lên rồi bỏ đó.

Theo lãnh đạo UBND xã Tân An, trong quá trình thi công đường, việc xuất hiện những vị trí bị đào bới dở dang là không thể tránh khỏi. Nhưng các đơn vị thi công nên chú ý tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn như: căng thêm dây cảnh báo, lắp đặt thêm đèn cảnh báo với các vị trí mương, hố đang đào; đồng thời, sớm hoàn tất các đoạn thi công gần khu dân cư để bà con đi lại thuận lợi hơn.

Ngoài ra, tỉnh lộ 768 vốn chỉ có bề ngang 6m nhưng lượng xe có tải trọng lớn di chuyển nhiều nên càng ngày càng xuống cấp. Cộng với việc một số đoạn đường thi công dở dang khiến việc đi lại càng khó khăn hơn, nhất là một số đoạn bị rào chắn một nửa đường, chỉ còn 3m đường cho cả hai chiều cùng đi lại. Vì vậy, có tình trạng nhiều phương tiện lớn nối đuôi nhau cùng vượt qua các đoạn đường hẹp, không nhường đường cho phương tiện chiều đối diện, tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông N.Q.H. (ngụ xã Tân An) cho biết: “Người dân ra đường rất sợ vì xe tải lớn chở đất đá liên tục chạy thành từng đoàn, mà đường thì đang sửa nên vốn hẹp nay còn hẹp hơn. Chưa kể, nhiều đoạn mương, cống bị móc lên, chúng tôi phải chạy dạt ra giữa tim đường, dễ va chạm với xe lớn. Vả lại, đã vào mùa mưa, đất cát trong công trình thường tràn ra đường, trơn trượt lắm”.

Trước thực trạng trên, nhiều người dân địa phương đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công tuyến đường đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Trước mắt quan tâm xử lý những đoạn ngập nước cho việc đi lại của người dân thuận tiện, an toàn hơn. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần nghiên cứu hạn chế tải trọng các phương tiện lớn theo giờ trong thời gian thi công đường nhằm tạo không gian an toàn cho người dân khi tham gia giao thông và đơn vị thi công khi làm đường.

* Vướng mắc do công tác giải phóng mặt bằng

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư dự án Cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 768, đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến điểm giao với tỉnh lộ 767, dự án này đang được thi công. Chiều dài công trình thi công là 20km, bề ngang đường được mở rộng từ 6m hiện hữu lên 10,5m (mặt đường nhựa 7,5m; lề gia cố mỗi bên 1m; lề đất mỗi bên 0,5m) với vận tốc cho phép xe di chuyển từ 40-60 km/giờ.

Không chỉ mở rộng, cải tạo đường, dự án nói trên còn sửa chữa 8 cây cầu bê tông hiện hữu, trong đó xây mới hoàn toàn cầu Đại An và cầu Ông Tổng; đồng thời, cải tạo 6 cầu nằm dọc tuyến đường. Công trình này được khởi công vào cuối năm 2020, đi qua địa giới xã Tân An, xã Trị An, TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu).

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, hiện công trình đã làm dần một số đoạn hệ thống thoát nước, mở rộng nền đường và một số mặt cầu… Tuy nhiên, quá trình thi công đang gặp một số vướng mắc do công tác giải phóng mặt bằng. Có 1.682 hộ dân trong phạm vi dự án đã được kiểm đếm nhưng mới phê duyệt phương án bồi thường cho 1.366 hộ và tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 1.293 hộ. Ngoài ra, hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: cột đèn, hệ thống điện, cáp viễn thông… còn nhiều vị trí chưa hoàn thành việc di dời.

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi lưu thông qua đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh sẽ cùng các đơn vị có liên quan sớm thúc đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng để việc thi công diễn ra nhanh chóng. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở các đơn vị thi công cần tuân thủ quy định về tín hiệu cảnh báo cho người và phương tiện khi đi qua đây.

Đông Hồ

Tin xem nhiều