Báo Đồng Nai điện tử
En

Quản lý chặt chẽ hoạt động trên mạng xã hội, trang thông tin điện tử

10:07, 19/07/2021

Thời gian tới, các hoạt động trên mạng xã hội (MXH), trang thông tin điện tử sẽ được quản lý chặt chẽ hơn khi các nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng được sửa đổi, bổ sung.

Thời gian tới, các hoạt động trên mạng xã hội (MXH), trang thông tin điện tử sẽ được quản lý chặt chẽ hơn khi các nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng được sửa đổi, bổ sung.

Trong thời gian tới, các kênh/tài khoản mạng xã hội tại Việt Nam có lượng người sử dụng theo dõi, đăng ký từ 10 ngàn người trở lên phải thực hiện thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT-TT Trong ảnh: Một kênh trên mạng xã hội YouTube có hơn 920 ngàn người theo dõi, đăng ký. Ảnh: Chụp màn hình
Trong thời gian tới, các kênh/tài khoản mạng xã hội tại Việt Nam có lượng người sử dụng theo dõi, đăng ký từ 10 ngàn người trở lên phải thực hiện thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT-TT Trong ảnh: Một kênh trên mạng xã hội YouTube có hơn 920 ngàn người theo dõi, đăng ký. Ảnh: Chụp màn hình

Bộ TT-TT đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng và Nghị định 27/2018/NĐ-CP ngày 1-3-2018 sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2013/NĐ-CP (sau đây gọi là Dự thảo sửa đổi, bổ sung). Đáng chú ý, dự thảo này bổ sung nhiều quy định mới, phù hợp với thực tiễn của các hoạt động trên không gian mạng, kịp thời “lấp” kẽ hở của các quy định hiện hành.

* Hạn chế tình trạng “báo hóa” trên MXH

Theo một số luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh, nhiều điều khoản trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung đã siết chặt các hoạt động livestream, hướng tới hạn chế tình trạng “báo hóa” (hoạt động như báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp) đang diễn ra tràn lan hiện nay trên MXH.

Điển hình như quy định các kênh/tài khoản MXH tại Việt Nam (kể cả MXH trong nước và nước ngoài) có lượng người sử dụng theo dõi/đăng ký từ 10 ngàn người trở lên phải thực hiện thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT-TT. Các chủ kênh/tài khoản MXH tại Việt Nam phải chịu trách nhiệm quản lý nội dung đăng tải trên kênh, tài khoản của mình, bao gồm cả nội dung bình luận của người sử dụng.

Theo Bộ TT-TT, một trong những quan điểm khi xây dựng Dự thảo sửa đổi, bổ sung là khuyến khích phát triển các dịch vụ, nội dung, ứng dụng tiếng Việt trên internet; đồng thời, đẩy mạnh việc đưa thông tin lành mạnh, hữu ích lên internet, hạn chế thông tin tiêu cực. Từ đó, ngăn chặn hành vi lợi dụng internet gây ảnh hưởng an ninh trật tự, vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục và vi phạm pháp luật.

Luật sư Lê Quang Y, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh phân tích: “Dự thảo sửa đổi, bổ sung đã đặt ra quy định các MXH chỉ cho phép các kênh/tài khoản đã thông báo với Bộ TT-TT mới được sử dụng dịch vụ livestream và tham gia các dịch vụ phát sinh doanh thu. Đồng thời, các kênh, tài khoản có lượng theo dõi/đăng ký dưới 10 ngàn người dù không phải thông báo với Bộ TT-TT nhưng nếu muốn livestream hoặc tham gia các dịch vụ có phát sinh doanh thu phải thực hiện thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT-TT. Điều này có thể hiểu rằng phải thực hiện thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT-TT thì các kênh/tài khoản mới được livestream”.

Bên cạnh đó, dự thảo nói trên cũng bổ sung các quy định mới tăng trách nhiệm của chủ kênh/tài khoản trên MXH bằng việc quy định chủ kênh, tài khoản phải chịu trách nhiệm quản lý nội dung đăng tải, bao gồm cả nội dung bình luận của người sử dụng. Nhất là phải có trách nhiệm ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật, thông tin ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác, thông tin ảnh hưởng đến trẻ em đăng tải trên tài khoản, trang cộng đồng hoặc kênh nội dung của mình chậm nhất là 3 giờ kể từ khi có yêu cầu từ người sử dụng hoặc cơ quan quản lý.

Đặc biệt, Dự thảo sửa đổi, bổ sung cũng quy định, với MXH trong nước phải có giải pháp không cho thành viên lợi dụng MXH để hoạt động báo chí theo quy định tại Khoản 2, Điều 3 Luật Báo chí (là hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí, sản phẩm báo chí, sản phẩm thông tin có tính chất báo chí; cung cấp thông tin và phản hồi thông tin cho báo chí; cải chính thông tin trên báo chí; xuất bản, in, phát hành báo in; truyền dẫn báo điện tử và truyền dẫn, phát sóng báo nói, báo hình). Các nội dung đăng tải của thành viên phải hiển thị theo thời gian thực, không sắp xếp theo các chuyên mục cố định, không đặt hàng thành viên sản xuất nội dung dưới hình thức tác phẩm báo chí để đăng tải dưới mọi hình thức.

* Ngăn tin tức giật gân, không kiểm chứng

Theo Sở TT-TT, Dự thảo sửa đổi, bổ sung đã có nhiều điều chỉnh về hoạt động cung cấp nội dung thông tin trên mạng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ MXH, game, viễn thông trong nước phát triển và cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp nước ngoài. Nhất là tạo hành lang pháp lý sát với thực tế, khắc phục những tồn tại, hạn chế lâu nay và bắt kịp xu thế phát triển của internet cũng như các dịch vụ thông tin trên mạng. Không chỉ siết chặt hoạt động trên MXH mà dự thảo này còn có nhiều quy định chấn chỉnh hoạt động của các trang thông tin điện tử, hướng tới tránh sự xuất hiện của tin giả, ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội.

Cụ thể như bổ sung quy định về việc tổng hợp thông tin chậm hơn 30 phút so với tin gốc; đặt đường dẫn gốc ngay dưới bài dẫn lại; nội dung dẫn lại phải gỡ ngay sau khi nội dung nguồn bị gỡ. Đáng chú ý, trang thông tin điện tử tổng hợp chỉ được phép liên kết với cơ quan báo chí để sản xuất nội dung về các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, văn hóa, thể thao, giải trí, quảng cáo, an sinh xã hội trên cơ sở có văn bản thỏa thuận hợp tác sản xuất về nội dung. Các cơ quan báo chí đã có báo/tạp chí điện tử thì không cấp phép trang thông tin điện tử tổng hợp…

Ông Nguyễn Huy Hoàng (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho rằng, các quy định về MXH và trang thông tin điện tử sẽ hạn chế được tình trạng đưa thông tin giật gân, câu khách (nhằm tăng lượng tương tác). Nhất là với quy định trang thông tin điện tử tổng hợp phải lưu trữ tối thiểu 90 ngày đối với nội dung thông tin tổng hợp từ lúc đăng và lưu trữ tối thiểu 2 năm đối với nhật ký xử lý thông tin được đăng; sẽ giúp hạn chế tình trạng các trang thông tin đăng tin giật gân, sau đó nhanh chóng gỡ bài.

Minh Thành

Tin xem nhiều
Cung cấp Máy nén điều hòa chất lượng