Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần tạo thói quen quét mã QR khai báo y tế

08:11, 18/11/2021

Theo quy định của tỉnh, việc quét mã QR khai báo y tế là bắt buộc với người dân khi ra, vào các địa điểm sản xuất, kinh doanh, công sở… UBND TP.Biên Hòa hiện đang lập đoàn liên ngành kiểm tra triển khai đăng ký và quét mã QR tại 30 phường, xã...

Hiện nay, theo quy định của tỉnh, việc quét mã QR khai báo y tế là bắt buộc với người dân khi ra, vào các địa điểm sản xuất, kinh doanh, công sở… Để đảm bảo việc này được triển khai rộng khắp, hiệu quả, UBND TP.Biên Hòa đã lập đoàn liên ngành kiểm tra triển khai đăng ký và quét mã QR tại 30 phường, xã.

Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP.Biên Hòa kiểm tra việc tạo, quét mã QR tại một địa điểm kinh doanh ở P.Bửu Long (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đăng Tùng
Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP.Biên Hòa kiểm tra việc tạo, quét mã QR tại một địa điểm kinh doanh ở P.Bửu Long (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đăng Tùng

* Chưa tự giác khai báo y tế

Qua ghi nhận của đoàn kiểm tra tại một số phường như: Hố Nai, Bửu Long, Tân Hạnh, Tân Hòa…, hầu hết chính quyền, đoàn thể các địa phương đã tích cực tuyên truyền cho người dân, các cơ sở kinh doanh việc tạo, quét mã QR. Việc tuyên truyền cũng rất đa dạng thông qua hệ thống loa truyền thanh, qua cán bộ khu phố hoặc qua trang mạng xã hội của các đoàn thể, chính quyền địa phương. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên một số phường đã trực tiếp rà soát, hỗ trợ tạo, in mã QR rồi phát tận nơi cho các cơ sở để tiện lợi cho người dân thực hiện…

Tại các điểm kinh doanh trên địa bàn thành phố, có nơi đã in và dán đầy đủ tại vị trí các quầy, cột, cửa, bàn…, có nơi mới in chứ chưa kịp dán hoặc chỉ dán 1 bản. Khách hàng ra, vào ít chú ý quét mã QR nên chủ các cơ sở kinh doanh liên tục nhắc nhở khách thực hiện quét mã QR theo quy định.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành còn phát hiện không ít trường hợp người dân đến các địa điểm kinh doanh nhưng không quét mã QR, chủ yếu là các tiệm tạp hóa, quán ăn, quán cà phê nhỏ… Lý do được đưa ra là không sử dụng điện thoại thông minh, không biết cách dùng PC-Covid hoặc chỉ ghé mua mang về chứ không ngồi lại nên không cần quét.

Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa Võ Thị Huỳnh Mai cho biết, trong quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành sẽ kiểm tra bất kỳ khách hàng, nhân viên trong việc thực hiện quy định về quét mã QR. Với các địa điểm chưa có mã QR, đoàn sẽ hỗ trợ tạo lập tại chỗ và hướng dẫn nhân viên, khách hàng cách sử dụng ứng dụng
PC-Covid để quét mã, khai báo y tế. Lần sau nếu các địa điểm vẫn không thực hiện việc dán, nhắc nhở khách quét mã QR có thể bị xử phạt theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử và Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Theo lãnh đạo Phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa, đợt kiểm tra này nhằm tuyên truyền, kiểm tra việc triển khai cài đặt các ứng dụng PC-Covid, Sổ sức khỏe điện tử, VN-eID để khai báo y tế điện tử, đăng ký tiêm chủng điện tử và di chuyển của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và người dân. Đồng thời, tuyên truyền thực hiện nghiêm việc đăng ký mã QR địa điểm để đảm bảo kiểm soát người ra, vào, phục vụ truy vết nhanh, khoanh vùng hẹp, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh khi có F0, dễ dàng phát hiện danh sách các địa điểm công cộng mà F0 đã đến.

* Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra việc quét mã QR

Trước tình trạng một số người dân chưa tự giác quét mã QR, đoàn kiểm tra liên ngành đã nhắc nhở, tuyên truyền, đồng thời lưu ý với lãnh đạo địa phương có thêm các biện pháp tuyên truyền cho người dân hiểu sự cần thiết của việc quét mã QR.

Phó chủ tịch UBND P.Hố Nai Nguyễn Quang Tuyến nhận định, muốn việc tạo, quét mã QR được phổ biến cần tạo thói quen cho người dân kết hợp với xử phạt, giống như việc tuyên truyền, xử phạt việc không đeo khẩu trang nơi công cộng đang được thực hiện. Có thể bằng cách “siết” chặt khâu ra, vào tại các công sở, buộc phải quét mã mới được qua; với những địa điểm kinh doanh có thể kiểm tra đột xuất, xử phạt và đưa thông tin công khai để mọi người nghiêm túc thực hiện.

Để tăng lượng cài đặt ứng dụng PC-Covid, đăng ký, quét mã QR, UBND TP.Biên Hòa cũng đề nghị Thành đoàn Biên Hòa tăng cường đoàn viên thanh niên phát tờ rơi, áp-phích, hướng dẫn người dân thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng. Đồng thời, đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, phát tờ rơi, áp-phích tuyên truyền đến các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện cài đặt, sử dụng ứng dụng.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho các trường học sớm được mở lại đảm bảo an toàn, UBND TP.Biên Hòa cũng yêu cầu Phòng GD-ĐT thành phố lập đoàn kiểm tra tại các trường học trên địa bàn, giám sát công tác triển khai thực hiện, thống kê, báo cáo số lượng các cơ sở giáo dục đăng ký mã QR.

Theo UBND TP.Biên Hòa, đối với chủ địa điểm có thể đăng ký cấp mã QR tại http://qr.tokhaiyt.vn. Có 2 phương án để quét mã QR: in và dán mã QR ở lối ra, vào; người đến sử dụng PC-Covid để quét mã này. Hoặc nhân viên lễ tân/bảo vệ dùng PC-Covid hoặc máy đọc mã QR chuyên dụng để quét mã QR trên ứng dụng PC-Covid của khách. Trường hợp này cần đăng ký số điện thoại của nhân viên lễ tân/bảo vệ với chủ điểm. Các thông tin về lượt vào, ra của khách đều được hiển thị tức thời tại địa chỉ http://qr.tokhaiyte.vn. Người kiểm soát có thể đăng nhập bằng số điện thoại đã được phân quyền để quản lý, theo dõi.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích