Báo Đồng Nai điện tử
En

Có bao nhiêu người chưa liệt kê đủ 5K?

09:11, 16/11/2021

Mỗi khi tôi nhắc đến nguyên tắc 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế), có không ít người cho rằng: "Biết rồi, khổ lắm, nói mãi". Tuy vậy, nếu hỏi lại thì không chắc ai cũng nhớ rõ 5K gồm những gì. Đa số chỉ kể vanh vách được 3K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách).

Mỗi khi tôi nhắc đến nguyên tắc 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế), có không ít người cho rằng: “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Tuy vậy, nếu hỏi lại thì không chắc ai cũng nhớ rõ 5K gồm những gì. Đa số chỉ kể vanh vách được 3K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách).

Khai báo y tế đầy đủ trước khi vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Hạnh Dung
Khai báo y tế đầy đủ trước khi vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Hạnh Dung

Khi dịch bệnh Covid-19 vẫn còn hiện hữu thì nguyên tắc 5K được xem là một “rào chắn” giúp mọi người tự bảo vệ mình một cách an toàn, hữu hiệu. Thực hiện nguyên tắc 5K không khó, chỉ cần đeo “khẩu trang” đúng cách kết hợp với “khử khuẩn”, giữ “khoảng cách” khi giao tiếp, “không tụ tập” và khi đi đến đâu nhớ “khai báo y tế”.

Nguyên tắc 5K được Bộ Y tế đưa ra ngay từ những ngày đầu dịch bệnh Covid-19 bùng phát; thực tế việc áp dụng đã chứng minh tính hiệu quả của nguyên tắc này. Nhờ tuân thủ nguyên tắc 5K mà nhiều người, nhất là lực lượng tuyến đầu chống dịch dù tiếp xúc với các ca F0, đi vào tâm dịch, làm việc trong vùng dịch…, nhưng không bị nhiễm bệnh.

Chống dịch như chống giặc, nhưng khác nhau ở chỗ khi đánh giặc hai bên còn nhìn thấy nhau, phân định rõ ràng chiến tuyến. Còn dịch bệnh thì vô hình, luôn rình rập và phát sinh nhiều biến chủng virus khó lường… Có điều dịch bệnh không thể tự lây lan, chỉ có người mang virus rồi phát tán nó ra cộng đồng lây lan cho người khác. Vậy nên khi mọi người ai cũng hiểu rõ, ý thức hơn trong việc chấp hành 5K sẽ góp phần khống chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tính đến ngày 15-11, tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1 của người 18 tuổi trở lên ở Đồng Nai đã đạt 109,9%, tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 88%. Với kết quả này, Đồng Nai đang dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân. Thế nhưng, không vì thế mà chủ quan, ỷ lại mình đã chích ngừa rồi mà quên 5K. Bởi, dù đã tiêm vaccine vẫn có thể nhiễm virus SARS-CoV-2 và khi nhiễm virus này vẫn có thể lây bệnh cho người khác. Cuộc chiến với Covid-19 vẫn còn gian nan, để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, mỗi người cần chấp hành tốt 5K. Có như thế, dịch bệnh mới được kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả nhất.

Lê Vy (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều