Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường xử phạt vi phạm các quy định phòng, chống dịch Covid-19

09:11, 16/11/2021

Phản hồi bài viết Chưa cho bán rượu, bia nhưng nhiều quán vẫn có khách nhậu đăng trên Báo Đồng Nai số ra ngày 11-11, nhiều bạn đọc (BĐ) nhận định báo đã phản ảnh đúng thực trạng vi phạm nguyên tắc 5K và các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Đây chính là một trong những nguyên nhân góp phần gia tăng ca nhiễm mới Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Phản hồi bài viết Chưa cho bán rượu, bia nhưng nhiều quán vẫn có khách nhậu đăng trên Báo Đồng Nai số ra ngày 11-11, nhiều bạn đọc (BĐ) nhận định báo đã phản ảnh đúng thực trạng vi phạm nguyên tắc 5K và các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Đây chính là một trong những nguyên nhân góp phần gia tăng ca nhiễm mới Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Một quán trà sữa trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa) đông khách, không đảm bảo khoảng cách an toàn phòng dịch Covid-19. Ảnh: Kim Liễu
Một quán trà sữa trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa) đông khách, không đảm bảo khoảng cách an toàn phòng dịch Covid-19. Ảnh: Kim Liễu

Ngoài các ý kiến phê phán sự chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh của một bộ phận người dân hiện nay, nhiều BĐ kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường xử phạt các vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

* Không chủ quan với dịch bệnh

Ông Hoàng Đức Anh (ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, tình trạng bán rượu, bia cho khách cũng diễn ra tại một số quán nhậu ở địa phương. Nhiều người quen của ông cũng thường xuyên đi nhậu vì họ nghĩ rằng giờ hết giãn cách xã hội rồi và đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 nên thoải mái la cà quán xá, tụ tập tán gẫu, ăn nhậu… Tất nhiên, những lúc nhậu không ai đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với nhau. “Khi tôi nhắc nhở có người còn khó chịu nói tôi lắm chuyện, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine rồi còn sợ chết” - ông Đức Anh kể.

Tương tự, bà Nguyễn Như Lan (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) cho hay, cuối tuần rồi nhóm bạn thân của bà rủ nhau họp mặt sau nhiều tháng không gặp. Sau khi đi một vòng các quán ăn, quán trà sữa trên các tuyến đường Võ Thị Sáu, Phan Trung, Trương Định (TP.Biên Hòa), mọi người quyết định không ghé vào bởi vì hầu hết các quán đều đông khách và không đảm bảo khoảng cách an toàn trong phòng dịch. Trong khi đó, thực khách tụ tập ăn, uống, nói cười rôm rả như dịch bệnh không còn tồn tại vậy. Nếu chẳng may trong quán có F0 thì nguy cơ lây lan dịch bệnh là khó lường.

Một số BĐ nhận định, sở dĩ một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là phòng dịch vì nghĩ đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 rồi nên không sợ lây nhiễm. Đây là suy nghĩ rất chủ quan, cần chấn chỉnh ngay để hạn chế dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng. Việc xem vaccine là “bùa hộ mệnh” và nghĩ đã tiêm đủ 2 mũi rồi thì không lo bệnh nữa là một quan điểm sai lầm. Mới đây, tại Đồng Nai đã có một số trường hợp tiêm đủ 2 liều vaccine phòng bệnh Covid-19 nhưng vẫn tử vong do có bệnh nền, bệnh mãn tính…

“Không phải vì đã tiêm vaccine mà có thể lơ là trong phòng bệnh. Khi bảo vệ sức khỏe bản thân cũng chính là bảo vệ những người thân trong gia đình mình, bảo vệ cộng đồng để không bị nhiễm bệnh, không bị cách ly...” - bà Trần Thị Hà (TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) bộc bạch.

* Xử phạt nghiêm các vi phạm

Theo phản ảnh của BĐ, tình trạng vi phạm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 còn diễn ra tại các spa làm đẹp trên địa bàn TP.Biên Hòa. Hiện nay, dù chưa được phép hoạt động (theo Chỉ thị số 20/CT-UBND về các biện pháp tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ngày 23-10-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh) nhưng nhiều spa vẫn mở cửa hoạt động.

Từ thực tế trên, nhiều BĐ kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường xử phạt vi phạm 5K và các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Mới đây, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh cũng nhìn nhận thực trạng người dân lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, các quán ăn lén lút bán rượu, bia, hoạt động quá 50% công suất… là một trong những nguyên nhân khiến số ca bệnh Covid-19 gia tăng. Công an tỉnh sẽ chỉ đạo công an địa phương tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm 5K. Tôi nhất trí với ý kiến này và mong lực lượng chức năng sớm triển khai xử lý nghiêm các vi phạm về phòng dịch” - ông Trần Văn Lâm (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) kiến nghị.

Đồng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) bộc bạch, thời gian gần đây, số ca F0 trong tỉnh tiếp tục gia tăng khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, qua theo dõi thông tin trên báo tôi thấy yên tâm vì chính quyền địa phương cũng đã thấy được các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên và có hướng xử lý phù hợp với thực tế phát sinh. Theo bà Thúy, trong tình hình hiện nay, ngoài việc đề nghị người dân nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm 5K, chỉ đi lại khi thật sự cần thiết, không được lơ là, chủ quan thì cơ quan chức năng cần dùng biện pháp mạnh là xử phạt vi phạm hành chính, đánh vào kinh tế để người dân chấp hành nghiêm các quy định liên quan đến phòng, chống dịch.

TS-BS PHAN HUY ANH VŨ, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, người dân cần hiểu rõ tiêm vaccine vẫn có thể nhiễm virus SARS-CoV-2. Thực tế không có vaccine nào có thể phòng bệnh tuyệt đối. Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 vẫn có nguy cơ mắc bệnh nhưng sẽ mắc bệnh nhẹ hơn, giảm triệu chứng nặng, giảm nguy cơ tử vong so với những người chưa tiêm vaccine Covid-19. Đặc biệt, vẫn có một số ít tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn tử vong do mắc các bệnh nền, bệnh mãn tính nặng. Người đã tiêm vaccine khi nhiễm SARS-CoV-2 vẫn có thể lây cho người khác.

Kim Liễu

Tin xem nhiều