Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo ATM hoạt động thông suốt, an toàn dịp Tết

10:01, 14/01/2022

Thời điểm cận Tết, nhu cầu rút tiền mặt tại các trụ ATM thường tăng. Để đảm bảo hoạt động thanh toán thông suốt, ngành Ngân hàng đã triển khai những giải pháp gì? Dưới đây là nội dung trao đổi với Phó giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai...

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhu cầu rút tiền mặt tại các trụ ATM thường tăng. Để đảm bảo hoạt động thanh toán được thông suốt, ngành Ngân hàng đã chủ động triển khai những giải pháp gì? Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh Đồng Nai PHẠM QUỐC BẢO cho biết:

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai Phạm Quốc Bảo
Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai Phạm Quốc Bảo

- Mới đây, NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc NHNN thực hiện tốt công tác thanh toán dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán 2022.

* Cụ thể, NHNN đã có những định hướng gì để các ngân hàng phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu rút tiền mặt tại các ATM trong dịp Tết, thưa ông?

- Theo dự báo, năm nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của người dân, cộng với xu hướng chuyển từ dùng tiền mặt sang thanh toán online qua di động và POS nên khả năng công nhân tập trung rút tiền mặt tại ATM tại các khu công nghiệp sẽ ít xảy ra hơn.

Để đảm bảo khả năng hoạt động và đáp ứng nhu cầu của người dân, NHNN đã hướng dẫn và giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngân hàng. Theo đó, các ngân hàng đều phải chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với các ATM hết tiền; có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố… nhằm đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt, đặc biệt là các ATM tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn.

Tăng cường truyền thông, chủ động làm tốt công tác chăm sóc hướng dẫn khách hàng phương thức giao dịch an toàn tại máy ATM. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan như: tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán… xử lý kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định; có biện pháp xử lý hoặc phản hồi khách hàng thỏa đáng, kịp thời…

* Ông có lưu ý gì với các chủ thẻ khi rút tiền tại các ATM vào dịp cận Tết?

- Để hạn chế xếp hàng, chờ đợt nếu chưa thật cấp bách, chủ thẻ chọn thời điểm giao dịch phù hợp, có thể tránh lúc có đông người rút tiền. Hệ thống ATM của ngân hàng phục vụ 24/7, kể cả ngày nghỉ, lễ, Tết. Do đó, việc lựa chọn rút tiền ở các nơi ít người sử dụng sẽ giúp người rút tiền thao tác dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, mạng lưới ATM đã phủ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước nên không cần rút sẵn tiền mặt mang bên mình nếu không thực sự cần thiết.

Người dân rút tiền tại một ATM trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Liễu
Người dân rút tiền tại một ATM trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Liễu

Hiện tại, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt rất đa dạng: giao dịch qua POS, kênh internet (Internet Banking), di động (Mobile Banking), ví điện tử… Chúng tôi khuyến khích người dân sử dụng hình thức này vì nó mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Đây là xu hướng của xã hội hiện đại, không đơn giản chỉ là một phương thức thanh toán mà còn góp phần giải quyết nhiều vấn đề xã hội khác như: chống gian lận thương mại, tiết kiệm chi phí in tiền cho các hoạt động đầu tư phát triển khác, hạn chế được tình trạng quá tải tại các trụ ATM..., nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

* Nếu chưa kịp đổi sang thẻ ATM có gắn chíp thì việc sử dụng thẻ cũ cần lưu ý vấn đề gì trong đảm bảo an toàn giao dịch, thưa ông?

- Những khách hàng đang sử dụng thẻ ATM công nghệ từ chưa được các tổ chức phát hành thẻ chuyển đổi sang thẻ có gắn chíp hoặc do khách hàng chưa đến được địa điểm của tổ chức phát hành thẻ để thực hiện chuyển đổi hoặc nhận thẻ chíp vẫn có thể sử dụng thẻ từ để thực hiện các giao dịch thẻ tại ATM, POS, kênh internet (Internet Banking), di động (Mobile Banking), quầy giao dịch theo đúng quy định pháp luật. Người dùng nên chuyển đổi sang sử dụng thẻ ATM có gắn chíp vì loại thẻ này có nhiều tiện ích, tính năng an toàn và bảo mật cao so với thẻ từ truyền thống.

NHNN yêu cầu các ngân hàng khác đảm bảo giao dịch của chủ thẻ từ diễn ra thông suốt, an toàn, không ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ thẻ. Tuy nhiên, người sử dụng thẻ cũng cần lưu ý các nguyên tắc sử dụng thẻ ATM dạng từ an toàn; cụ thể: chú ý việc bảo mật mã PIN, thông tin thẻ (che bàn phím khi nhập mã PIN mỗi lần thực hiện giao dịch tại cây ATM, không nên đặt mã PIN là những con số có liên quan mật thiết tới chủ thẻ, không để người khác ghi lại thông tin như: số thẻ, ngày hết hạn trên thẻ ATM). Ngay khi mất thẻ hoặc nghi ngờ cây ATM vừa giao dịch bị gắn thiết bị theo dõi, bạn cần lập tức liên hệ với ngân hàng để khóa tài khoản. Đồng thời, chủ thẻ nên thường xuyên kiểm tra thông tin giao dịch để kịp thời, chủ động phát hiện giao dịch bất thường…

* Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều
Danh mục hộp quà tặng doanh nghiệp nhập khẩu