Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ tái nhiễm Covid-19 nhiều lần

09:01, 25/01/2022

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, những người từng nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh vẫn có nguy cơ tái nhiễm nhiều lần. Dù những lần tái nhiễm phần lớn ở thể nhẹ, nhưng không phải không có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người nhiễm...

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, những người từng nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh vẫn có nguy cơ tái nhiễm nhiều lần. Dù những lần tái nhiễm phần lớn ở thể nhẹ, nhưng không phải không có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tính mạng người nhiễm.

Một tình nguyện viên được tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 2 tại một điểm tiêm ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Phương Liễu
Một tình nguyện viên được tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 2 tại một điểm tiêm ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Phương Liễu

Nhiều người nghĩ mình đã tiêm đủ 2-3 mũi vaccine ngừa Covid-19 hoặc từng nhiễm Covid-19 thì sẽ không nhiễm nữa nên có phần lơ là các biện pháp phòng, chống dịch. Bộ Y tế cảnh báo, Tết Nguyên đán 2022 đến gần, người dân không nên chủ quan khi đến những nơi tập trung đông người.

* Nhiễm Covid-19 rồi, vẫn nhiễm lại

Từ khi chợ đầu mối Tân Biên (TP.Biên Hòa) được hoạt động trở lại, anh V.V.T. (ngụ P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa) tiếp tục công việc vận chuyển hàng của mình. Mấy hôm nay, anh thấy gai gai người, cảm giác rát họng và sổ mũi..., nhưng anh T. chỉ nghĩ do mình đi lại nhiều vào sáng sớm trong tiết trời se lạnh những ngày cuối năm nên có khả năng bị cảm lạnh. Tuy thế, anh vẫn mua test nhanh về thử thì kết quả cho dương tính với SARS-CoV-2. Đây là lần thứ 3 anh bị nhiễm Covid-19 chỉ trong chưa đầy 8 tháng qua.

Trước đó, vào tháng 7-2021, anh T. nhiễm Covid-19 ở chợ đầu mối lớn nhất TP.Biên Hòa. Lúc đó chưa được tiêm vaccine, nhưng anh T. đã vượt qua sau 2 tuần điều trị. Sau đó, anh được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 vào tháng 9 và 10-2021. Sang tháng 11-2021, anh nhậu chung với 5 người bạn nhưng không biết trong đó có tới 2 F0 không triệu chứng. Mấy ngày sau, anh T. test nhanh và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Lần tái nhiễm mới nhất là vào ngày 20-1, anh làm test nhanh để vào chăm sóc cha điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thì phát hiện nhiễm Covid-19.

Anh T. cho biết: “Nhiễm Covid-19 lần đầu tiên tôi bị sốt và ho nhiều, nhưng những lần sau chỉ như bị cảm cúm nên tôi cũng không biết mình tái nhiễm, nếu không làm test nhanh. Do triệu chứng những lần tái nhiễm không đặc hiệu, tôi chỉ nhận biết mình tái nhiễm khi bị mất vị giác và khứu giác nhẹ, test nhanh cho kết quả dương tính. Tuy những lần tái nhiễm sau không gây cho tôi khó chịu nhiều, nhưng tôi thấy mình hay bị mệt, đau đầu và mất ngủ. Từ đó, tôi hạn chế tiếp xúc nơi đông người và mong được tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 3 cho yên tâm”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hằng (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) đã bị nhiễm Covid-19 vào tháng 10-2021, nhưng cách đây mấy hôm, khi chuẩn bị đưa con về quê đón Tết, chị đến một phòng khám đa khoa ở đường Đồng Khởi test nhanh để lấy giấy làm thủ tục đi máy bay. Thật bất ngờ khi kết quả test nhanh của cả 2 mẹ con chị đều dương tính với SARS-CoV-2. Nghi ngờ kết quả không chính xác, chị đưa con vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai làm lại test nhanh và kết quả vẫn dương tính. Chuyến về thăm gia đình và về quê đón Tết đành gác lại.

Theo chị Hằng, từ khi Đồng Nai thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, chị đã ra chợ buôn bán, còn con chị gửi tại một nhà trông trẻ tư nhân, mẹ con chị chẳng biết nguồn lây từ đâu. Tuy nhiên, theo chị Hằng, hầu như mẹ con chị đều không có triệu chứng rõ ràng, chỉ thấy sổ mũi, rát họng nhẹ và cảm giác nhạt miệng.

Theo thông tin từ Sở Y tế, hiện các F0 được tự cách ly, điều trị tại nhà; nhiều F0 cũng không khai báo y tế, do đó rất khó để thống kê được số ca từng nhiễm, khỏi bệnh đã tái nhiễm. Tuy nhiên, ghi nhận từ thực tế cho thấy, có không ít ca bị tái nhiễm Covid-19 sau từ 3-6 tháng kể từ khi được công bố khỏi bệnh. Hầu hết các ca tái nhiễm được phát hiện khi đến bệnh viện khám chữa bệnh hoặc qua test nhanh để phục vụ cho việc đi lại, đến những nơi yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Phần lớn các ca tái nhiễm đều không có triệu chứng nặng nên nhiều người cũng không quan tâm điều trị.

* Không nên lơ là phòng dịch

Một công bố của WHO vào cuối tháng 12-2021 khẳng định, đã ghi nhận tình trạng tái nhiễm SARS-CoV-2 nhiều hơn 1 lần trên cùng một chủng hoặc khác chủng ở bệnh nhân Covid-19 được cho là đã khỏi bệnh tại nhiều quốc gia. Đồng thời, WHO cảnh báo các nước không nên lơ là công tác phòng dịch trước làn sóng biến chủng mới của Covid-19 là Omicron.

Theo WHO ghi nhận từ thực tế, hiện vẫn có khoảng 2% số người từng nhiễm Covid-19 tái nhiễm nhiều hơn 1 lần. Thời gian tái nhiễm kể từ lần nhiễm đầu tiên cũng ngắn hơn, chỉ khoảng 2-3 tháng sau khi bệnh nhân được công bố hết bệnh, trong khi nguyên tắc là người đã nhiễm sẽ không tái nhiễm trong vòng 6-9 tháng kể từ khi khỏi bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, sau khi khỏi bệnh, cơ thể bệnh nhân sẽ sản sinh ra kháng thể để chống lại virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, lượng kháng thể trong cơ thể được tạo ra có thể không đủ mạnh hoặc tồn tại không đủ lâu để giúp bệnh nhân miễn nhiễm hoàn toàn với bệnh trong thời gian dài. Ngoài ra, mức độ sinh kháng thể của mỗi người từng dương tính với SARS-CoV-2 là khác nhau, ở một số trường hợp thì mức độ kháng thể được sinh ra sau khi nhiễm bệnh không đủ để bảo vệ cơ thể nên vẫn có nguy cơ tái nhiễm. Phần lớn các ca tái nhiễm nếu đã được tiêm vaccine thì thường ở thể nhẹ hoặc không có triệu chứng, nhưng ở một số bệnh nhân vẫn có thể trở nên trầm trọng hơn nếu các virus này xâm nhập vào phổi khi cơ thể không đủ khả năng để chống lại.  

Trao đổi với chúng tôi về việc phòng tránh nhiễm và tái nhiễm Covid-19, Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, tuy hầu hết bệnh nhân tái nhiễm đều không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ nhưng vẫn có khả năng lây cho người khác. Do đó, ngành Y tế khuyến cáo những người đã nhiễm Covid-19 vẫn phải tiêm vaccine ngừa Covid-19 đủ 2 mũi và 1 mũi tăng cường để bảo vệ mình và cộng đồng; đồng thời, vẫn phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch 5K như: đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách… để ngăn chặn Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Toàn tỉnh đã có gần 300 ngàn ca nhiễm Covid-19

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính trong ngày 23-1, toàn tỉnh ghi nhận 115 ca mắc mới, trong đó có 23 ca phát hiện qua xét nghiệm khẳng định RT-PCR, 92 ca phát hiện qua test nhanh. Số ca nhiễm mới liên tục có xu hướng giảm thấp. Như vậy, tính từ đợt bùng phát dịch vào tháng 4-2021 đến ngày 23-1-2022, toàn tỉnh đã có gần 300 ngàn ca nhiễm Covid-19.

Phương Liễu

Tin xem nhiều