Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều phụ huynh kiến nghị cho học sinh trở lại trường sau Tết

09:01, 09/01/2022

Ngày 7-1, UBND TP.Biên Hòa ban hành văn bản điều chỉnh thời gian cho học sinh trở lại trường trên địa bàn thành phố. Trong đó có quy định các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố tổ chức cho học sinh khối 9 và khối 12 trở lại trường học trực tiếp từ ngày 10-1. Quy định này khiến nhiều trường học, giáo viên, phụ huynh không khỏi băn khoăn.

Ngày 7-1, UBND TP.Biên Hòa ban hành văn bản điều chỉnh thời gian cho học sinh trở lại trường trên địa bàn thành phố. Trong đó có quy định các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố tổ chức cho học sinh khối 9 và khối 12 trở lại trường học trực tiếp từ ngày 10-1. Quy định này khiến nhiều trường học, giáo viên, phụ huynh không khỏi băn khoăn.

Nhiều phụ huynh mong muốn cho con đi học lại sau Tết Nguyên đán 2022. Trong ảnh: Một học sinh lớp 11 của một Trường THPT ở TP.Biên Hòa học online tại nhà. Ảnh: Phương Liễu
Nhiều phụ huynh mong muốn cho con đi học lại sau Tết Nguyên đán 2022. Trong ảnh: Một học sinh lớp 11 của một Trường THPT ở TP.Biên Hòa học online tại nhà. Ảnh: Phương Liễu

Nhiều ý kiến cho rằng, việc trở lại trường học của học sinh là cần thiết, nhất là khối 9 và khối 12. Tuy nhiên, thời điểm UBND TP.Biên Hòa cho học sinh khối 9 và khối 12 trở lại trường học trực tiếp chưa hợp lý, vì trước đó Sở GD-ĐT đã có đề xuất UBND tỉnh cho học sinh trở lại học trực tiếp đồng loạt sau khi kết thúc đợt nghỉ Tết Nhâm Dần 2022.

* Học sinh khối 9, 12 trở lại trường từ ngày 10-1

UBND TP.Biên Hòa có kế hoạch cho học sinh đi học lại theo từng bước. Cụ thể, ngày 28-12-2021, UBND TP.Biên Hòa ban hành Công văn số 25236/KH-UBND về kế hoạch Triển khai các phương án cho học sinh, học viên trở lại trường học sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố.

Theo đó từ ngày 3-1, học sinh lớp 9 của 2 trường THCS Thống Nhất và THCS Nguyễn Văn Trỗi đi học lại, đến ngày 10-1 sẽ tiếp tục thực hiện với các khối còn lại của 2 trường này. Cũng từ ngày 10-1, học sinh khối 12 các trường THPT, khối 9 các trường THCS và khối 5 trường tiểu học và lớp lá các trường mầm non trên địa bàn được đi học trở lại. Đến ngày 17-1, học sinh các trường từ THPT, THCS, tiểu học, mầm non đến trường và học bình thường.

Việc yêu cầu các trường từ THPT, THCS, tiểu học, mầm non đến trường và học bình thường từ ngày 17-1 khiến nhiều ý kiến tranh cãi vì cho rằng thời điểm này không phù hợp, do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, sự xuất hiện của biến chủng Omicron nguy cơ dịch bệnh lây lan nhanh, trong khi nhiều học sinh dưới 12 tuổi chưa được tiêm ngừa Covid-19.

Sau đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh ngày 6-1, Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ có đề xuất UBND tỉnh cho học sinh trở lại học trực tiếp đồng loạt sau khi kết thúc đợt nghỉ Tết Nhâm Dần 2022. Đề xuất này nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều trường học, giáo viên và phụ huynh, học sinh trong toàn tỉnh.

Đến ngày 7-1-2022, UBND TP.Biên Hòa ban hành công văn số 274/UBND-KGVX về điều chỉnh thời gian cho học sinh trở lại trường trên địa bàn thành phố. Theo đó, từ ngày 10-1, khối 8 của 2 trường THCS Thống Nhất và THCS Nguyễn Văn Trỗi sẽ trở lại trường; khối 9 và 12 các trường THCS và THPT trên toàn thành phố trở lại trường. Riêng các khối lớp còn lại của trường tiểu học, THCS và THPT tiếp tục học trực tuyến. Từ ngày 14-2, học sinh ở các xã, phường được đánh giá dịch ở cấp độ 1 (vùng xanh), cấp độ 2 (vùng vàng) được đi học trở lại. Đối với các xã, phường đánh giá dịch ở cấp độ 3 (vùng cam) và cấp độ 4 (vùng đỏ) thì được các trường cho học sinh đi học theo những phương án sau: cơ sở giáo dục mầm non không cho trẻ đến trường; giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên thì dạy học trực tuyến và dạy trên truyền hình.

Việc TP.Biên Hòa yêu cầu học sinh khối 9 và 12 các trường THCS và THPT trên toàn thành phố trở lại trường tiếp tục có nhiều ý kiến phản ánh. Một phụ huynh ở P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) cho biết: “Con tôi học Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. Theo quy định chỉ học sinh ở vùng xanh và vàng mới được đến trường học, trong khi nhà tôi đang ở vùng cam là vùng có dịch. Ngày 10-1, con tôi vẫn đang thi nên không thể không đến trường. Mặt khác, sau khi thi xong, các cháu không có thời gian nghỉ ngơi như hằng năm, nhất là sau nhiều tháng liền học online căng thẳng mà phải đi học ngay là không hợp lý”.

Một giáo viên của một trường THCS ở TP.Biên Hòa cho hay, thời điểm đi học trở lại sau Tết Nguyên đán theo kế hoạch của Sở GD-ĐT là phù hợp, thuận lợi cho cả phụ huynh, giáo viên và học sinh. Nếu khối 9 đi học từ ngày 10-1, giáo viên khá vất vả vì vừa dạy trực tiếp trên lớp cho khối 9, vừa dạy các khối lớp khác học online, trong khi một số trường chưa chuẩn bị hệ thống đường truyền, giáo viên phải tự trang bị 3G.

* Kiến nghị sau Tết đi học trở lại

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về kế hoạch cho học sinh trở lại trường liên tục bị điều chỉnh, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Phạm Văn Minh cho biết, việc cho một số khối lớp đến trường từ ngày 10-1 là phù hợp. Hiện nhiều hoạt động trong đời sống đã trở lại trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn và linh hoạt với dịch bệnh, học sinh từ 12 tuổi trở lên cũng đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, hơn nữa các em cũng lớn, ý thức phòng chống dịch cũng nhận thức tốt hơn. Ngoài ra, học sinh lớp 9 và 12 là hai khối lớp cuối cấp, cần được tương tác trực tiếp với giáo viên và nghe giảng trực tiếp chứ không thể học online mãi.

Vận dụng sự thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay tại các trường THPT ở TP.Biên Hòa đều có phương án, kế hoạch cho học sinh trở lại trường khác nhau. Song, phần lớn nghiêng về phương án cho học sinh trở lại trường sau Tết Nguyên đán.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh Đậu Thế Tâm cho biết, thời gian qua, giáo viên, học sinh của trường học online rất nghiêm túc nên khá vất vả. Vì thế, các em thi học kỳ 1 xong, chương trình cũng không còn nặng nề, việc dạy và học online ở trường cũng đi vào nề nếp, ý thức học tập của các em rất tốt. Hiện trường đang cho học sinh nghỉ 1 tuần để giáo viên làm điểm và tiếp tục công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Riêng về việc cho học sinh trở lại trường từ ngày 10-1, theo thầy Tâm, nếu đi học chỉ 1-2 tuần rồi nghỉ Tết sẽ rất vất vả cho các học sinh, vì khá đông học sinh trường chuyên đến từ các địa phương trong tỉnh. Các em phải dọn dẹp ký túc xá, ở ít ngày rồi lại nghỉ, sau Tết lên lại phải vệ sinh, dọn dẹp lại. Ngoài ra, nhà trường cũng rất băn khoăn khi học sinh từ các huyện lên và đều ở chung trong ký túc xá của trường, trong khi dịch bệnh ở TP.Biên Hòa vẫn diễn biến phức tạp, lỡ các em ở vùng xanh lên nhiễm Covid-19 rồi mang dịch về cho gia đình thì Tết mất vui. “Tôi nghĩ rằng, thời điểm cho học sinh trở lại trường hợp lý nhất là sau Tết. Trường có thời gian chuẩn bị, học sinh cũng đỡ phải đi lại” - thầy Tâm cho biết.

Tương tự, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi Trịnh Phương Ngọc chia sẻ, khi có văn bản của thành phố thông báo ngày 10-1, học sinh lớp 12 sẽ đi học lại, trường cũng đã chuẩn bị tinh thần đón học sinh trở lại. Tuy nhiên, khảo sát qua ý kiến phụ huynh có con học khối 12 thì có hơn một nửa phụ huynh không đồng ý cho con trở lại trường vào thời điểm này. Ngoài ra, mỗi giáo viên của trường đều tham gia giảng dạy 2 khối lớp, nếu học sinh lớp 12 đi học trực tiếp thì giáo viên sẽ rất cực khi vừa dạy trực tiếp cho học sinh trên lớp, vừa dạy trực tuyến cho học sinh ở nhà...

Hiệu trưởng một trường THPT khác ở Biên Hòa cũng cho hay, việc cho học sinh đi học vào ngày đầu học kỳ 2 (ngày 10-1) cũng rất tốt, như một cuộc diễn tập sau nhiều ngày các em không đến trường. Việc này giúp các em sớm bắt nhịp trở lại, để sau Tết vào các em có thể vào học tiếp nối chương trình học kỳ 2. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh cũng chưa thực sự ổn, nhiều học sinh theo cha mẹ về quê tránh dịch chưa trở lại... Bởi thế, trường nhất trí với phương án đề xuất của Sở GD-ĐT là cho học sinh trở lại trường sau Tết.

Giám đốc Sở GD-ĐT TRƯƠNG THỊ KIM HUỆ cho biết: “Căn cứ tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh và tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, Sở GD-ĐT đề xuất UBND tỉnh cho học sinh trở lại học trực tiếp đồng loạt sau khi kết thúc đợt nghỉ Tết Nhâm Dần 2022. Chúng tôi tin rằng, với kinh nghiệm và khả năng sẵn sàng thích ứng với dịch bệnh thì công tác cho học sinh trở lại trường học trực tiếp sẽ vượt qua khó khăn và từng bước ổn định”.

Phương Liễu

Tin xem nhiều
Chính sách chiết khấu quà tết cho doanh nghiệp tốt nhất