Báo Đồng Nai điện tử
En

Những thông tin liên quan đến căn cước công dân người dân cần biết

10:01, 07/01/2022

Liên hệ ở đâu khi bị chậm trả thẻ hoặc có thắc mắc liên quan đến thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc cần lưu ý gì khi sử dụng CCCD để không bị xử phạt…, những vấn đề người dân quan tâm này, mới đây đã được Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, C06, Bộ Công an) thông tin cụ thể.

Liên hệ ở đâu khi bị chậm trả thẻ hoặc có thắc mắc liên quan đến thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc cần lưu ý gì khi sử dụng CCCD để không bị xử phạt…, những vấn đề người dân quan tâm này, mới đây đã được Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, C06, Bộ Công an) thông tin cụ thể.

Người dân làm căn cước công dân tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh. Ảnh: K.Liễu
Người dân làm căn cước công dân tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh. Ảnh: K.Liễu

* Trả lời qua số tổng đài

Thông tin từ Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết, thời gian qua, đơn vị này sử dụng mạng xã hội như: fanpage Facebook, Zalo OA, email… (từ Trung ương đến địa phương) để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến CCCD gắn chip. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, số lượng phản ảnh của nhân dân rất lớn, nhất là về tình trạng trả thẻ CCCD bị chậm, trong khi số lượng cán bộ làm công tác này còn thiếu, không đáp ứng được nhu cầu dẫn đến quá tải. Do vậy, việc giải đáp khó khăn, vướng mắc cho công dân chưa đạt hiệu quả và còn thiếu sự chuyên nghiệp.

Trước tình hình trên, mới đây Bộ Công an đã triển khai hệ thống tổng đài Call Center 1900.0368 để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến CCCD gắn chip. Hệ thống tổng đài có thời gian hoạt động từ 7 giờ 30 đến 17 giờ 30, từ thứ hai đến thứ sáu, sẽ giải đáp nhanh nhất những phản ảnh về khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình cấp CCCD gắn chip. Đây sẽ là một kênh tương tác chính thống, hiệu quả giữa người dân và lực lượng công an nhân dân. Ngoài ra, người dân có thể truy cập trang fanpage trên Facebook của trung tâm để được hỗ trợ tại: https://www.facebook.com/ttdldc.

Theo Bộ Công an, việc đưa hệ thống tổng đài Call Center đi vào hoạt động được đánh giá là cần thiết và phát huy hiệu quả rõ rệt trong phục vụ người dân tra cứu thông tin. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu trong tương lai gần khi Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng định danh và xác thực điện tử, triển khai Đề án ứng dụng dữ liệu dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử trong Chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

* Lưu ý khi sử dụng CCCD

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 144/2021/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1-1-2022) thay thế cho Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.

Một trong những nội dung đáng chú ý trong nghị định mới này là đã tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm liên quan đến thẻ CCCD. Bên cạnh đó, Nghị định 144/2021/NĐ-CP cũng bổ sung một số hành vi vi phạm mới bị xử phạt.

Cụ thể, theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP, các hành vi gồm: không xuất trình CMND, thẻ CCCD khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền; không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD (Luật CCCD quy định phải đổi thẻ CCCD khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi) có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300-500 ngàn đồng (theo Khoản 1, Điều 10). Theo quy định cũ thì chỉ phạt từ 100-200 ngàn đồng.

Ngoài ra, tại Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP cũng quy định phạt tiền từ 1-2 triệu đồng áp dụng đối với hành vi chiếm đoạt, sử dụng CMND, thẻ CCCD của người khác; tẩy xóa, sửa chữa hoặc có hành vi khác làm sai lệch nội dung của CMND, thẻ CCCD. Mức này cũng áp dụng với hành vi hủy hoại, cố ý làm hư hỏng CMND, thẻ CCCD.

Nghị định 144/2021/NĐ-CP cũng quy định phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với người nào thực hiện một trong những hành vi sau: làm giả, sử dụng giấy tờ, tài liệu, dữ liệu giả để được cấp CMND, thẻ CCCD; cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp CMND, thẻ CCCD. Hành vi làm giả, sử dụng CMND, thẻ CCCD (nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự) bị áp dụng mức phạt từ 4-6 triệu đồng (theo quy định cũ chỉ bị phạt từ 2-4 triệu đồng). Mức phạt này cũng được áp dụng đối với hành vi cầm cố, nhận cầm cố, mua bán CMND, thẻ CCCD (theo quy định cũ hành vi này không quy định xử phạt).

Kim Liễu

Tin xem nhiều