Báo Đồng Nai điện tử
En

Tết mang gì về cho mẹ?

09:01, 14/01/2022

"Mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ…", gần 1 tháng nay, đi đâu tôi cũng nghe bài ráp Mang tiền về cho mẹ của tác giả Đen Vâu.

“Mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ…”, gần 1 tháng nay, đi đâu tôi cũng nghe bài ráp Mang tiền về cho mẹ của tác giả Đen Vâu. Sáng nay, nhà bên cạnh lại mở nhạc - cũng là những ca từ quen thuộc này thì tôi nhận được điện thoại của chị ba ở quê gọi lên kể, sáng nay mẹ ngủ dậy gọi: “Út ơi”, rồi nhắc mấy chị tôi phải trông em, coi em ăn uống gì chưa? Bất chợt, tôi thấy nghẹn lòng. Út của mẹ giờ hơn 40 rồi mà mẹ vẫn chưa hết lo cho con.

Tuổi mẹ đã ngoài 80 nên thỉnh thoảng lúc nhớ lúc quên, đôi khi các con về thăm mẹ cũng không nhận ra. Những câu mẹ nói bây giờ toàn là những đoạn ký ức ngày xưa được tái hiện lại, luôn là những hình ảnh về đàn con thơ dại luôn cần sự bảo bọc, chăm lo từ mẹ. Ngày nào mẹ cũng nhắc, những câu nói vu vơ: khi thì: “Tụi bây lo mà học hành”, có lúc mẹ thì thầm tâm sự: “Tháng này chị bán tiêu được nhiều tiền lắm, đủ để đóng học phí tụi nhỏ”, hay: “Không biết công việc của mấy đứa giờ ổn định chưa”, “Sắp Tết rồi, chờ mẹ bán lứa heo rồi gửi tiền cho mấy đứa đi sắm Tết nha”… Toàn những câu chuyện của hàng chục năm về trước.

Sự chắt chiu của mẹ đều dành hết cho con cái, nỗi lo lớn nhất thường niên của mẹ là lo sợ con mình chưa được chăm sóc chu đáo, sợ con bị túng thiếu… Ai lớn lên trong tình thương của mẹ, sẽ cảm nhận được sự hy sinh của mẹ khó có thể kể hết. “Mang tiền về cho mẹ…”, nếu điều đó có thể bù đắp được thì con luôn sẵn lòng. Thế nhưng con biết, dù có mang bao nhiêu tiền về cho mẹ cũng không bao giờ trả đủ những gì mẹ đã dành cho mình. Số tiền mang về có nhiều đến mấy đi nữa cũng chưa phải là tất cả, bởi niềm vui của mẹ không gì khác ngoài sự an tâm rằng, con mình đã có cuộc sống đủ đầy, khỏe mạnh và hạnh phúc…

Tết này mang gì về cho mẹ? Chắc câu hỏi này đang là trăn trở của rất nhiều người, nhất là những người con xa xứ. Càng suy nghĩ nhiều hơn khi hơn 1 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mọi mặt của đời sống đều bị ảnh hưởng. Liệu năm nay, khi về quê tiền mang về biếu cha mẹ có được như mọi năm? Dù ít hay nhiều thì tiền không phải là tất cả, bởi niềm vui của mẹ không thể đo đếm được bằng tiền.

Điều mà tôi nhận được từ mẹ và những người thân chính là những tình cảm vô cùng quý giá. Món quà dành tặng cho mẹ bây giờ còn quý hơn cả tiền bạc chính là thời gian, sự quan tâm thường xuyên hơn, đơn giản để mẹ luôn cảm thấy an lòng. Để mẹ biết, dù cuộc sống có muôn vàn khó khăn vất vả đi nữa, con của mẹ vẫn vững vàng vượt qua…

Lê Vy (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều
Danh mục hộp quà tết 2025 sang trọng, ấn tượng