Báo Đồng Nai điện tử
En

Trăn trở về thưởng Tết

09:01, 13/01/2022

Trong những tuần gần đây, công nhân ở một số doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh đã phản ứng bằng cách ngừng việc tập thể khi chưa hài lòng về mức thưởng Tết mà DN nơi mình làm việc đưa ra. Để hạn chế tình trạng này cần có sự cảm thông, chia sẻ, thấu hiểu hơn giữa DN và người lao động (NLĐ).

Trong những tuần gần đây, công nhân ở một số doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh đã phản ứng bằng cách ngừng việc tập thể khi chưa hài lòng về mức thưởng Tết mà DN nơi mình làm việc đưa ra. Để hạn chế tình trạng này cần có sự cảm thông, chia sẻ, thấu hiểu hơn giữa DN và người lao động (NLĐ).

Năm 2021 là một năm quá vất vả với cả DN và NLĐ. Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều DN đóng cửa ngừng hoạt động, NLĐ thất nghiệp nên đời sống của họ vô cùng khó khăn. Nhiều NLĐ phải tiêu hết số tiền tích lũy để bám trụ ở lại Đồng Nai chờ việc. Rất may, những tháng cuối năm 2021, dịch bệnh dần được kiểm soát, Đồng Nai mở cửa, phục hồi kinh tế, các công ty mở cửa làm việc trở lại, kinh tế đang dần phục hồi, phần đông NLĐ đã trở lại nhà máy làm việc. Tuy đã có việc làm, có thu nhập trở lại nhưng đời sống của NLĐ vẫn chưa thoát khỏi khó khăn, nhất là Tết Nguyên đán đã cận kề, có quá nhiều thứ cần phải chi tiêu. Đa phần NLĐ chỉ mong muốn công ty giữ nguyên mức thưởng như năm 2021 và trông chờ tiền thưởng Tết này để về mua sắm Tết, gửi biếu cha mẹ hoặc về đón Tết sum vầy cùng gia đình.

NLĐ mong tiền thưởng Tết không bị cắt giảm là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh hiện nay lại là vấn đề gây “đau đầu” cho nhiều DN. Bởi nhiều tháng qua, dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã gây ra nhiều khó khăn, sản xuất đình đốn, nhiều DN kiệt quệ, thậm chí phá sản. Để có quà Tết cho NLĐ, nhiều DN đang cố xoay xở, có nơi thưởng từ 1,5-1,8 tháng lương, có nơi vẫn giữ mức thưởng Tết 1 tháng lương, có nơi thưởng Tết bằng số tiền ít ỏi còn lại sau đại dịch Covid-19 với mong muốn giữ chân NLĐ. Tuy nhiên, cũng có một số DN tự giảm hoặc "cắt" luôn thưởng Tết mà thiếu sự trao đổi, vận động NLĐ thông cảm, chia sẻ dẫn đến những bức xúc không đáng có.

Thưởng Tết bao nhiêu là phù hợp? không phải là câu hỏi khó nếu cả DN và NLĐ có thể dung hòa quyền lợi bằng sự cảm thông, chia sẻ. Đã có thời điểm khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hàng loạt công ty đóng cửa, hàng ngàn NLĐ không có việc làm. Khi đó, mong mỏi lớn nhất của nhiều người chỉ là được đi làm trở lại, có thu nhập trang trải cuộc sống là hạnh phúc, mấy ai nghĩ đến chuyện nhận thưởng. Mức thưởng của năm nay có thể thấp hơn mọi năm, nhưng với nhiều NLĐ, thưởng Tết là sự động viên, chia sẻ phần nào khó khăn với NLĐ, là động lực để NLĐ vượt qua khó khăn, nỗ lực lao động, cống hiến cho DN.

Để tránh những xung đột về thưởng Tết, hơn lúc nào hết vai trò của Công đoàn hết sức quan trọng, cần được phát huy hơn nữa để giúp NLĐ và DN tìm được tiếng nói chung về vấn đề tiền thưởng. Làm sao để vừa chia sẻ với những khó khăn từ thực tế của DN nhưng đời sống NLĐ cũng cần được quan tâm, đảm bảo, nhất là khi Tết đến, Xuân về. Có như vậy mới tạo sự hài hòa quyền lợi giữa NLĐ và DN để chung tay chờ đón năm mới 2022 khởi sắc hơn.

Lê Vy (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều
Giải pháp quà tặng doanh nghiệp hàng đầu