Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho người dân

10:01, 24/01/2022

Thời gian qua, nhiều cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể của H.Long Thành luôn chú trọng xây dựng ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) cho người dân bằng việc triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay, hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Thời gian qua, nhiều cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể của H.Long Thành luôn chú trọng xây dựng ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) cho người dân bằng việc triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay, hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Học sinh, đoàn viên, thanh niên H.Long Thành dọn dẹp rác, hưởng ứng lễ ra quân chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn trên địa bàn huyện ngày 26-12-2021. Ảnh: Huyện đoàn Long Thành cung cấp
Học sinh, đoàn viên, thanh niên H.Long Thành dọn dẹp rác, hưởng ứng lễ ra quân chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn trên địa bàn huyện ngày 26-12-2021. Ảnh: Huyện đoàn Long Thành cung cấp

* Nhiều hoạt động thu hút

Việc hình thành ý thức BVMT, xây dựng thói quen tốt cho người dân được các ban, ngành, đoàn thể H.Long Thành tập trung trước tiên ở các đoàn viên, thanh niên và những người nội trợ… Vì đoàn viên, thanh niên là những người có tinh thần hăng hái, sẽ lan tỏa tinh thần BVMT tới từng gia đình, còn người nội trợ sẽ trực tiếp xử lý, phân loại rác tại nguồn sau mỗi ngày.

Bí thư Huyện đoàn Long Thành Huỳnh Thành Đạt cho biết, năm 2021, Huyện đoàn đã tổ chức các hoạt động thường xuyên như: đổi rác nhựa lấy quà, dọn dẹp vệ sinh các khu dân cư… với mục đích tuyên truyền rộng rãi đến người dân, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện về ý thức BVMT, giữ cho môi trường trong sạch, không có rác thải. Đây còn là cách động viên, khuyến khích thanh niên, thiếu nhi đi đầu trong công tác tham gia BVMT; sử dụng hợp lý, hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên.

Đặc biệt, cuối tháng 12-2021, nhiều đoàn thể trên địa bàn huyện đã tổ chức các hoạt động BVMT ý nghĩa thu hút được sự hưởng ứng tích cực từ người dân như: triển khai mô hình Tặng dụng cụ lao động cho hội viên phụ nữ thực hiện thu gom, phân loại rác thải tại nguồn và mô hình Đổi rác thải lấy quà tặng (Hội LHPN huyện phối hợp cùng Phòng TN-MT thực hiện); ra quân chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn trên địa bàn huyện (Huyện đoàn phối hợp với Phòng TN-MT)…

Chủ tịch Hội LHPN H.Long Thành Mai Thị Huệ cho hay, bằng việc phân loại rác tại nguồn, giữ lại các loại rác có thể tái chế và đem đổi lấy các vật dụng có ích khác sẽ giúp các bà nội trợ thay đổi hành vi, ứng xử với các sản phẩm nhựa và rác thải nhựa. Nhờ hành động nhỏ của mỗi người trong sinh hoạt đời thường như: hạn chế sử dụng túi ny-lông, chú trọng phân loại rác tại nguồn… Qua đó, góp phần tích cực trong việc giảm rác thải nhựa, hướng tới BVMT bền vững.

* Nỗ lực phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn

Theo Phòng TN-MT H.Long Thành, để hướng tới BVMT bền vững, trong thời gian tới, huyện sẽ hoàn thành việc chuẩn hóa trang thiết bị, phương tiện, hạ tầng kỹ thuật trong quá trình phân loại, lưu giữ, thu gom, trung chuyển rác thải sau khi phân loại. Trên cơ sở đó sẽ tiếp tục phấn đấu đến năm 2025, TT.Long Thành và các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện sẽ thực hiện hiệu quả phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Bên cạnh đó, để hình thành thói quen phân loại rác cho người dân, Phòng TN-MT đã trang bị và bố trí 100 thùng chứa chất thải nguy hại (chủ yếu là vỏ chai hóa chất) tại các điểm trung chuyển rác tại các xã: Lộc An, Bình Sơn, An Phước… và một số nhà văn hóa ấp, khu phố.

Riêng hoạt động nâng cao ý thức người dân trong BVMT, thời gian tới, Phòng TN-MT sẽ tiếp tục phối hợp với các đoàn thể (nhất là Huyện đoàn và Hội LHPN huyện) tổ chức các chiến dịch tuyên truyền, trong đó chú trọng các nội dung phòng, chống rác thải nhựa; ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh… Đặc biệt, sẽ nhân rộng hoạt động đổi rác thải nhựa, vỏ chai hóa chất lấy sách vở, dụng cụ học tập, đồ dùng gia đình. Hoặc tổ chức các hội thi phát huy tính sáng tạo của thanh niên trong tuyên truyền BVMT như: thiết kế các vật dụng từ tái chế rác thải, vẽ tranh ghế đá sân trường, tổ chức các hội thi sân khấu hóa thuyết trình, văn hóa văn nghệ BVMT…

H.Long Thành đã xây dựng 8 điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt tại các xã: Tân Hiệp, Long Phước, Long An… và bố trí 2 điểm tiếp nhận rác tạm tại 2 xã: Phước Bình, Long Đức. Năm 2021, Phòng TN-MT H.Long Thành đã khảo sát vị trí và cập nhật quy hoạch 5 điểm trung chuyển theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng tại các cụm xã: Tân Hiệp, Bàu Cạn, Bình Sơn; riêng khu vực xã Long Đức có 2 điểm.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều