Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng gây thêm áp lực cho con trong mùa thi

09:03, 29/03/2022

Thời gian qua, ở một số tỉnh, thành trên cả nước đã xảy ra vài vụ học sinh nhảy lầu tự tử, có em thiệt mạng, có em bị thương phải mang thương tật suốt đời. Là người đã từng trải qua những mùa thi và là một người mẹ có con đang chuẩn bị thi cuối bậc THPT, tôi thấy thật đau lòng.

Thời gian qua, ở một số tỉnh, thành trên cả nước đã xảy ra vài vụ học sinh nhảy lầu tự tử, có em thiệt mạng, có em bị thương phải mang thương tật suốt đời. Là người đã từng trải qua những mùa thi và là một người mẹ có con đang chuẩn bị thi cuối bậc THPT, tôi thấy thật đau lòng.

Hành động sai lầm của các em trước hết là một sự nông nổi. Bởi không có gì là không thể giải quyết, không phải không có những người sẵn lòng chia sẻ, giúp các em thoát ra khỏi tâm trạng nặng nề, u uất ấy... Song các em đã chọn giải pháp buông xuôi nghiệt ngã, để lại bao tiếc thương cho cha mẹ, người thân cũng như thầy cô, bạn bè.

Qua theo dõi các vụ việc trên báo chí, tôi thấy một trong những nguyên nhân học sinh tự tử là vì áp lực học hành, thi cử, nhất là áp lực nặng nề từ những kỳ vọng của cha mẹ trong khi năng lực của các em có hạn...

Là cha mẹ, ai cũng muốn con mình phải đạt được thành tích này, vào được trường danh giá kia, nhưng nhiều cha mẹ lại không hiểu năng lực của con mình đến đâu, không sâu sát với con nên không hiểu những thế mạnh của con là gì để giúp con phát huy sở trường, mà áp đặt con phải học theo ngành mình thích, vào trường ngày xưa mình phấn đấu nhưng không vào được, đặt lên vai con ước mơ dang dở ngày xưa của mình..., khiến cho nhiều học sinh rơi vào tình trạng trầm cảm. Càng đến mùa thi, mùa chuyển cấp, thi đại học..., các em lại càng áp lực dẫn đến buông xuôi khi đã cố gắng nhưng không thể làm hài lòng ước muốn của cha mẹ. Bởi vậy, nếu không động viên, ủng hộ được thì cũng không nên gây áp lực cho con cái.

Tôi có xem một chương trình truyền hình, một chuyên gia tâm lý nói chuyện về đề tài cha mẹ và con cái. Ông cho rằng, hiện nay nhiều cha mẹ can thiệp quá sâu vào cuộc đời con cái như bắt học trường mình thích, thi vào ngành theo nghề cha mẹ, lấy người do cha mẹ sắp đặt... Vị chuyên gia này cho rằng, hãy để cho con sống cuộc đời của nó. Việc con học trường gì, học ở đâu, thi cử như thế nào, chọn nghề gì, làm gì sau này và lấy ai... là lựa chọn của con, bố mẹ chỉ đồng hành và hỗ trợ để con đạt được điều mà con mong muốn. Đừng đặt lên vai con gánh nặng mang tên “danh dự”, gánh nặng mang tên “thể diện gia đình”.

Ngoài ra, tôi cũng mong ngành Giáo dục tiếp tục đổi mới theo hướng giảm tải chương trình học; tăng cường kỹ năng giáo tiếp, ứng phó, giải quyết các tình huống gặp phải để học sinh có thời gian vui chơi, giải trí, thể thao... nhằm phát triển một cách toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần.

Nguyễn Thị Hệ (P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều