Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường Nguyễn Tri Phương đang quá tải

09:03, 29/03/2022

Là một trong những con đường cửa ngõ của TP.Biên Hòa, đường Nguyễn Tri Phương, đoạn từ ngã năm Cầu Hang đến ngã tư Chợ Đồn (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) từ nhiều năm nay đã trở nên quá tải khi lượng xe đi lại ngày càng đông đúc.

Là một trong những con đường cửa ngõ của TP.Biên Hòa, đường Nguyễn Tri Phương, đoạn từ ngã năm Cầu Hang đến ngã tư Chợ Đồn (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) từ nhiều năm nay đã trở nên quá tải khi lượng xe đi lại ngày càng đông đúc.

Với bề ngang đường chỉ 6m như hiện nay, đường Nguyễn Tri Phương rất dễ ùn tắc khi có nhiều phương tiện cùng di chuyển. Ảnh: Minh Thành
Với bề ngang đường chỉ 6m như hiện nay, đường Nguyễn Tri Phương rất dễ ùn tắc khi có nhiều phương tiện cùng di chuyển. Ảnh: Minh Thành

* Dễ ùn tắc giao thông

Đường Nguyễn Tri Phương đoạn từ ngã năm Cầu Hang - ngã tư Chợ Đồn dài khoảng 1.750m, là một trong những tuyến đường chính để các phương tiện đi từ quốc lộ 1K lên cầu Bửu Hòa (và ngược lại) nên có rất đông xe tải trọng lớn lưu thông. Ngoài ra, trên tuyến đường này có 3 trường mầm non, một số cơ sở tôn giáo, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, phòng giao dịch ngân hàng… nên lượng người và phương tiện di chuyển rất đông đúc, phức tạp.

Hiện nay, đường Nguyễn Tri Phương chỉ rộng 6m với mỗi bên một làn hỗn hợp rộng 3m, dễ xảy ra ùn tắc giao thông nếu có phương tiện lớn dừng, đậu ven đường. Đáng chú ý, tại khu vực gần ngã tư Chợ Đồn, nhiều người bày hàng ra bán ở lề đường (do gần chợ Bửu Hòa) khiến các phương tiện qua đây di chuyển chậm và ùn ứ vào giờ cao điểm.

Để đảm bảo an toàn giao thông, cơ quan chức năng của TP.Biên Hòa đã đặt biển cấm xe tải trên 2 tấn theo giờ trên đường Nguyễn Tri Phương. Cụ thể, hướng từ ngã năm Cầu Hang - ngã tư Chợ Đồn cấm xe tải có khối lượng chuyên chở trên 2 tấn đi trong các cung giờ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-18 giờ; ở hướng ngược lại thì cấm từ 5-22 giờ. Tuy nhiên trên thực tế, do đường quá nhỏ nên vào các giờ không bị cấm, hàng loạt xe tải, container cùng di chuyển khiến các phương tiện nhỏ hơn phải chạy sát vào lề, chạy cặp hông xe lớn (dễ rơi vào điểm mù của tài xế) rất nguy hiểm, dễ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Hiếu (ngụ P.Bửu Hòa) bày tỏ: “Trên đường này không có hệ thống cống thoát nước dọc ven đường mà chỉ có cống ngang tại một số khu vực thường xuyên ngập. Vì vậy, mỗi lần mưa lớn, nhiều đoạn đường ứ đọng nước, trơn trượt, dễ té ngã”.

Ngoài ra, người dân sống ven đường cũng lo ngại, sắp tới khi tuyến đường trục trung tâm và cầu Thống Nhất hoàn thành, đường Nguyễn Tri Phương sẽ càng đông xe hơn vì sẽ có nhiều phương tiện chọn đi qua đường này để ra quốc lộ 1K (tránh kẹt xe thường xảy ra ở khu vực cầu Đồng Nai). Do đó, người dân P.Bửu Hòa, nhất là những hộ dân sinh sống ven đường Nguyễn Tri Phương rất mong dự án nâng cấp, mở rộng đường sớm được triển khai.

* Chuẩn bị mở rộng đường

Theo Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa, dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tri Phương đã được xây dựng từ năm 2019 và đang trong giai đoạn đền bù, giải phóng mặt bằng. Theo đó, đường Nguyễn Tri Phương sẽ được mở rộng với mặt đường rộng 9m (mỗi bên 4,5m); ngoài ra, còn có thêm vỉa hè rộng 3m mỗi bên. Đồng thời, sẽ có hệ thống thoát nước dọc tuyến đường; di dời hệ thống điện; làm mới hệ thống chiếu sáng, cây xanh đô thị. Tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 196 hộ, không có hộ nào bị giải tỏa trắng. Trong tháng 4-2022, dự kiến mặt bằng sẽ được bàn giao, sau đó tiến hành các thủ tục về đấu thầu. Nếu quá trình thuận lợi theo kế hoạch thì trong quý II hoặc quý III-2022, dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tri Phương sẽ được khởi công.

Đại diện UBND P.Bửu Hòa cho biết, mở rộng đường Nguyễn Tri Phương sẽ giúp việc đi lại trong phường thuận lợi hơn, giảm các nguy cơ tai nạn giao thông; đồng thời, xây dựng “bộ mặt” địa phương khang trang hơn. Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ tích cực đẩy mạnh các hoạt động quản lý trật tự đô thị, hạn chế tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường của các hộ dân, người bán hàng rong.

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân sống ven đường cũng đề nghị, khi đường hoàn thành mở rộng, nâng cấp cần có hệ thống biển cấm dừng, đậu cho phù hợp; tránh việc các xe tải (hiện nay thường xuyên đậu dài trên lề đường) sẽ chuyển sang đậu chiếm vỉa hè, lòng đường (vốn là phần lề đường hiện hữu), không còn không gian di chuyển cho người đi bộ, phương tiện nhỏ hơn. Song song đó, lực lượng chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với các trường hợp dừng, đậu xe ô tô không đúng quy định hoặc lưu thông vào giờ cấm gây ùn tắc cũng như không đảm bảo an toàn giao thông.

Minh Thành

Tin xem nhiều