Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ khó về thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội cho F0

11:03, 27/03/2022

Hiện số ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng vẫn cao. Nhiều F0 đang chật vật với thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) bởi thủ tục rườm rà, đòi hỏi nhiều loại giấy tờ trong khi y tế cơ sở không thể kham nổi.

Hiện số ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng vẫn cao. Nhiều F0 đang chật vật với thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) bởi thủ tục rườm rà, đòi hỏi nhiều loại giấy tờ trong khi y tế cơ sở không thể kham nổi.

Nhân viên Trạm y tế P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) tiếp nhận và giải quyết việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người lao động bị nhiễm Covid-19. Ảnh: Phương Liễu
Nhân viên Trạm y tế P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) tiếp nhận và giải quyết việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người lao động bị nhiễm Covid-19. Ảnh: Phương Liễu

* Thủ tục còn rườm rà

Theo quy định hiện hành, việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do trạm y tế xã phường, các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện. Phần lớn F0 chỉ được cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc hoàn thành điều trị Covid-19 tại nhà do chính quyền địa phương cấp hoặc trạm y tế cấp, song người lao động (NLĐ) lại không thể sử dụng giấy xác nhận này để làm thủ tục hưởng BHXH. Vì vậy, nhiều trường hợp NLĐ là F0 gặp khó khăn khi làm thủ tục thanh toán chế độ ốm đau. Trong khi hệ thống y tế cơ sở quá tải, không thể đáp ứng yêu cầu.

Tại Điều 100 Luật BHXH năm 2014 quy định hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người mắc Covid-19 cần có 2 giấy tờ là: giấy ra viện đối với F0 điều trị nội trú (hoặc giấy chứng nhận hoàn thành cách ly điều trị tại nhà) và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH... Việc này dẫn đến tình trạng ùn tắc trong việc cấp giấy chứng nhận khi mỗi ngày có quá nhiều người yêu cầu trong điều kiện y tế cơ sở lại không thể đáp ứng.

Anh Võ Tất Thành (ngụ tại KP.3, P.Long Bình, TP.Biên Hòa), công nhân một công ty ở Khu công nghiệp Amata cho biết, vợ chồng anh đi làm trong công ty và nhiễm Covid-19 vào ngày 15-3. Dù đã có giấy xác nhận nhiễm Covid-19, giấy hoàn thành cách ly điều trị tại nhà nhưng anh phải 3 lần đến trạm y tế phường mới xin được giấy giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH vì quá đông.

“Tôi nghĩ các cơ quan chức năng nên căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ được hưởng chế độ BHXH, hạn chế đi lại nhiều lần, tránh tình trạng tập trung đông người, gây nguy cơ lây nhiễm chéo cũng như giảm bớt khó khăn cho tuyến y tế cơ sở” - anh Thành nêu kiến nghị.

Trảng Dài là phường có dân số đông nhất tỉnh và phần lớn công nhân lao động tập trung tại địa bàn này. Do đó, mỗi ngày Trạm y tế phường tiếp nhận một lượng F0 rất lớn đến làm thủ tục hưởng BHXH. Do lượng người đến quá đông, đội ngũ nhân viên y tế mỏng, công việc bị dồn ứ khiến việc giải quyết cho NLĐ không thể như mong muốn, dẫn đến tình trạng nhiều người bức xúc, cự cãi vì không được giải quyết sớm các loại giấy tờ trên theo yêu cầu...

BS Nguyễn Thị Liên, phụ trách Trạm y tế P.Trảng Dài cho biết, mỗi ngày trạm phải tiếp nhận từ vài trăm, có khi cả ngàn F0 đến khai báo y tế cũng như F0 đã hoàn thành thời gian cách ly điều trị tại nhà yêu cầu cấp giấy chứng nhận hưởng BHXH. Dù nhân viên trạm làm việc cả ngày, thậm chí cả đêm, đơn vị cũng không thể cấp giấy kịp thời cho NLĐ, dẫn đến tình trạng dồn việc, nhân viên y tế quá tải còn NLĐ thì bức xúc.

“Tôi rất mong các bộ, ngành đơn giản thủ tục cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH bằng việc cho thay thế bằng một số loại giấy tờ có giá trị tương đương để giảm tải cho y tế cơ sở cũng như thủ tục gọn nhẹ cho NLĐ hoàn tất thủ tục hưởng chế độ BHXH” - BS Liên bộc bạch.

* Đề xuất 7 loại giấy tờ có giá trị như giấy nghỉ việc hưởng BHXH

Về chế độ F0 nghỉ việc hưởng chế độ BHXH, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, theo Thông tư 56/2017/TT-BYT, chứng từ để thanh toán các chế độ ốm đau là: giấy xuất viện đối với trường hợp điều trị nội trú và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH nếu điều trị ngoại trú. Tuy nhiên, tình hình thực tế hiện nay nhiều trường hợp F0 điều trị Covid-19 tại nhà lại không có giấy tờ theo quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT, mà chỉ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly của ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã. Do đó, ngày 3-8-2021, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 2321/BHXH-CSXH gửi Bộ Y tế đề xuất cho phép sử dụng bản sao giấy hoàn thành cách ly/giấy ra viện do các bệnh viện, bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung hoặc giấy chứng nhận của trạm y tế phường cấp trong trường hợp cách ly tại nhà... để làm căn cứ giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ.

Tuy vậy, trên thực tế thủ tục xin cấp giấy chứng nhận hưởng BHXH cho NLĐ bị F0 cũng còn khá nhiêu khê. Trước thực trạng này, Bộ Y tế vừa có văn bản đề xuất Chính phủ về việc giải quyết các vướng mắc chi trả chế độ nghỉ việc hưởng BHXH cho người nhiễm Covid-19. Trong đó, đề nghị công nhận 7 loại giấy tờ có giá trị tương đương giấy nghỉ việc hưởng BHXH để F0 điều trị tại nhà được hưởng chế độ một cách nhanh, gọn nhất.

Theo đó, nếu đề xuất của Bộ Y tế được thông qua, NLĐ có thể dùng một trong số 7 loại giấy tờ sau để hưởng BHXH. Cụ thể: quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp; giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp; giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc PCR) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do các cơ sở y tế cấp; giấy xác nhận bị mắc Covid-19 của trạm y tế xã, y tế lưu động, tổ Covid cộng đồng, y tế cơ quan/doanh nghiệp cấp; giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do trạm y tế xã, trạm y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó người lao động đã nghỉ việc để điều trị Covid-19 tại nhà; quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung; phiếu xác nhận đã điều trị Covid-19 của các bệnh viện dã chiến.

Nhiều NLĐ cho rằng, đề xuất trên cần sớm được Chính phủ thông qua. Việc NLĐ chỉ cần dùng một trong số 7 loại giấy tờ trên để làm thủ tục hưởng BHXH là phù hợp với thực tế hiện nay, khi số trường hợp F0 quá nhiều.

Giám đốc BHXH tỉnh PHẠM MINH THÀNH cho biết, BHXH Việt Nam vừa có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành về việc chuẩn bị, bố trí nhân lực, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về nguồn kinh phí, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận giải quyết kịp thời, chính xác, đầy đủ quyền lợi đối với NLĐ bị mắc Covid-19 có đủ hồ sơ theo quy định, để khi Thủ tướng chấp nhận đề xuất của Bộ Y tế về việc sử dụng 7 loại giấy tờ trên làm căn cứ để F0 hưởng chế độ BHXH thì sẽ bắt tay vào giải quyết ngay cho NLĐ.

Phương Liễu

Tin xem nhiều