Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm chấn chỉnh khâu thanh toán viện phí

10:03, 23/03/2022

Tôi vẫn còn nhớ sự kiện khánh thành Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mới (tại số 2, đường Đồng Khởi, P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) vào tháng 5-2015 đã được dư luận trong và ngoài tỉnh rất quan tâm.

Tôi vẫn còn nhớ sự kiện khánh thành Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mới (tại số 2, đường Đồng Khởi, P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) vào tháng 5-2015 đã được dư luận trong và ngoài tỉnh rất quan tâm. Với tổng vốn đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, quy mô, chất lượng dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được đánh giá tương đương các bệnh viện lớn trong khu vực Đông Nam Á.

Cảnh lộn xộn trước các cửa  thu tiền viện phí
Cảnh lộn xộn trước các cửa thu tiền viện phí

Việc xây một bệnh viện khang trang với quy mô lớn đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tình trạng quá tải, hạn chế chuyển bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân địa phương và khu vực lân cận trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Là bệnh viện tuyến tỉnh lớn nên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai không chỉ thu hút bệnh nhân trong tỉnh mà còn cả bệnh nhân ngoài tỉnh đến khám chữa bệnh, nên khu khám chữa bệnh ngoại trú thường xuyên quá tải, đông đúc. Do đó, dù bệnh viện có nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình đăng ký khám chữa bệnh nhưng không thể tránh khỏi những vướng mắc, tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của bệnh viện, trong đó có khâu thu viện phí.

Qua trực tiếp làm thủ tục thanh toán viện phí, tôi thấy còn một số vấn đề bệnh viện cần sớm chấn chỉnh để việc thu viện phí được thuận tiện hơn cho bệnh nhân, giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế. Hiện nay, cùng lúc nhiều loa phát gọi tên bệnh nhân sẽ làm âm thanh đan chéo nhau; giọng của các nhân viên y tế từ nhiều vùng miền; âm thanh ồn ào từ phía bệnh nhân; hỏi, đáp giữa bệnh nhân và nhân viên y tế vọng qua loa; bệnh nhân lớn tuổi thính giác giảm… nên bệnh nhân không nghe rõ khi tên mình được gọi và nóng ruột khi phải chờ lâu. Chưa kể đến những trường hợp nộp sau nhiều người nhưng lại được thông báo nhận kết quả trước dẫn đến nhiều bệnh nhân bức xúc. Bên cạnh đó, nhân viên y tế phải liên tục trả lời nhiều câu hỏi, đọc tên bệnh nhân nhiều lần vất vả, mệt mỏi, đã ảnh hưởng ít nhiều đến thái độ của nhân viên trong giải đáp câu hỏi của bệnh nhân.

Tôi thấy cách làm ở Bệnh viện Da liễu TP.HCM và một số bệnh viện khác khá khoa học. Ở khu vực thu phí vừa kết hợp gọi tên, vừa công khai thông tin bệnh nhân, số tiền, số thứ tự, tên cửa thanh toán… lên màn hình tivi. Việc tiến hành các thủ tục thanh toán trong trật tự, giúp cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế cảm thấy nhẹ nhàng.

Để chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cần sớm đưa ra những giải pháp để chấn chỉnh khâu thanh toán viện phí, giảm bớt những vướng mắc như hiện nay, góp phần hạn chế sự lây lan dịch bệnh Covid-19.

Theo tôi: trước hết, khi tiếp nhận hồ sơ nên ghi số thứ tự và hiện số ở bảng điện tử đặt ở cửa chờ nhận kết quả để bệnh nhân tiện theo dõi thông tin của mình, nhất là những bệnh nhân phải ngồi chờ ở xa. Tiếp đó, cần kết nối ngắt micro hoặc để micro này phát thì micro khác tắt. Lưu ý nhân viên y tế khi trả lời bệnh nhân nên tắt micro để tránh ảnh hưởng đến bệnh nhân khác nghe thông tin. Cuối cùng là trang bị thêm màn hình tivi có kết nối mạng để đưa thông tin người bệnh đến lượt thanh toán và số tiền cần thanh toán, giúp bệnh nhân chuẩn bị tiền trước, việc thanh toán sẽ nhanh chóng, thông thoáng hơn.        

Trịnh Nhất (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích