Báo Đồng Nai điện tử
En

Vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi an toàn và hiệu quả

08:03, 03/03/2022

Số ca nhiễm Covid-19 đang tăng nhanh, đặc biệt là sau 3 tuần học sinh trở lại trường học trực tiếp, khiến nhiều người lo lắng, nhất là phụ huynh có con chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài. Ảnh: Phương Liễu
Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài. Ảnh: Phương Liễu

Số ca nhiễm Covid-19 đang tăng nhanh, đặc biệt là sau 3 tuần học sinh trở lại trường học trực tiếp, khiến nhiều người lo lắng, nhất là phụ huynh có con chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19. Tiêm vaccine là giải pháp hữu hiệu để giúp trẻ phòng tránh cũng như giảm các biến chứng nặng khi nhiễm Covid-19. Tuy phần lớn phụ huynh đồng ý cho con tiêm, nhưng vẫn còn nhiều người e ngại về những tác dụng phụ của vaccine.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài khẳng định, vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi là hiệu quả và an toàn.

* Thưa ông, kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi trên địa bàn tỉnh như thế nào? Vaccine đó loại gì và có phòng được biến thể Omicron?

- Theo thông tin từ Bộ Y tế, 22 triệu liều vaccine Pfizer BioNTech Covid-19 để tiêm cho trẻ em trong độ tuổi từ 5-11 đã chuẩn bị được nhập về. Theo kế hoạch, khoảng tháng 4, Bộ sẽ triển khai cấp cho các địa phương để tiến hành tiêm cho trẻ. Hiện Đồng Nai có khoảng 407,6 ngàn trẻ em ở độ tuổi từ 5-11. Sở đã thống kê và báo cáo số liệu về Bộ Y tế để được cấp  đủ vaccine tiêm cho trẻ.

Cũng như những loại vaccine khác, vaccine Pfizer có quy trình nghiên cứu, sản xuất rất nghiêm ngặt. Hàng triệu trẻ em trên thế giới đã tiêm. Cũng giống như vaccine cho người lớn, vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em sẽ giúp tạo kháng thể miễn dịch chống lại virus gây bệnh Covid-19, bao gồm cả biến thể Omicron. Hiệu quả vaccine này giúp bảo vệ trẻ em đến 90% nguy cơ nhiễm Covid-19 cũng như làm giảm triệu chứng, di chứng nặng trong trường hợp bị nhiễm.

* Hiện còn nhiều phụ huynh lo lắng và e ngại trước thông tin tác dụng phụ của vaccine phòng Covid-19 sẽ gây ảnh hưởng cho việc sinh sản của trẻ sau này. Ông cho biết rõ hơn vấn đề này?

- Nguyên tắc, tiêm vaccine là đưa một loại kháng nguyên vào cơ thể. Cũng giống như những loại vaccine khác, vẫn có thể xảy ra tai biến sau tiêm. Tùy theo thích ứng của cơ địa mỗi người mà có tai biến hay không, nặng nhẹ khác nhau thế nào. Tỷ lệ các biến chứng nặng tuy có nhưng rất thấp, nếu cấp cứu kịp thời đều có thể qua khỏi.

Trước khi khuyến cáo tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng và đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ xác nhận: vaccine Pfizer đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và hiệu quả, cấp phép khẩn cấp để tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi. Trong nghiên cứu cũng cho thấy, vaccine phòng Covid-19 không ở lại quá lâu trong cơ thể trẻ, không sợ bị ảnh hưởng đến sự phát triển cũng như sức khỏe sinh sản sau này của các em.

Qua khảo sát cho thấy, phần lớn phụ huynh đồng ý cho con tiêm dù vẫn có chút lo lắng về các tác dụng phụ có thể đến với con mình. Tuy nhiên, chúng ta không thể lúc nào cũng giữ trẻ trong nhà khi người lớn đều ra ngoài đi làm, sinh hoạt và vô tình mang dịch bệnh về nhà là khó tránh. Ngoài ra, các em cũng vẫn được vaccine bảo vệ để đi học và tham gia các hoạt động bên ngoài khác.

* Trẻ đã từng nhiễm Covid-19, trẻ bị bệnh nền, trẻ đang tiêm một số loại vaccine phòng bệnh khác... có được tiêm vaccine phòng Covid-19 không, thưa ông?

- Vaccine Pfizer rất an toàn cho trẻ nên được khuyến cáo tiêm cả cho những trẻ có bệnh nền hay trẻ có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng nếu mắc Covid-19 như: hội chứng viêm đa hệ thống - với nhiều bộ phận cơ thể bị viêm - bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt, hoặc hệ tiêu hóa... thì tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ giúp tránh được các biến chứng này.

Những trẻ đã từng nhiễm Covid-19 vẫn nên tiêm chủng. Riêng những trẻ nhiễm Covid-19 đang còn cách ly điều trị thì đợi xong thời gian cách ly, xác định tình trạng âm tính thì mới được tiêm. Với những trẻ đang tiêm vaccine phòng các bệnh khác thì vẫn được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Trong trường hợp trong ngày vừa tiêm vaccine ngừa Covid-19, vừa tiêm vaccine ngừa bệnh khác cũng vẫn được, nhưng nên tiêm mũi sau cách vị trí tiêm mũi trước khoảng 2,5cm hoặc tiêm đổi tay.

* Phụ huynh nên chuẩn bị cho trẻ trước, trong và sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 như thế nào?

- Phụ huynh cần lưu ý về sức khỏe và tâm lý cho trẻ trước khi tiêm như: cho trẻ ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc; nên cho trẻ tiêm ở trường sẽ tránh được tâm lý lo sợ ở trẻ. Không nên cho trẻ uống thuốc giảm đau trước khi tiêm. Sau khi tiêm, nên để trẻ lưu lại 30 phút theo dõi các phản ứng sau tiêm. Khi về nhà, phụ huynh tiếp tục theo dõi trẻ trong vòng 3 ngày. Trong thời gian này, trẻ có thể gặp một số tác dụng phụ phổ biến và phụ huynh cần chú ý, theo dõi các triệu chứng sau tiêm như: trẻ mệt mỏi, sốt nhẹ, nhức đầu, đau cơ, tím chỗ tiêm... Trong trường hợp trẻ sốt cao có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt hoặc dùng khăn ướt, mát đắp lên trán và nơi tiêm để giảm sốt và giảm đau. Những triệu chứng này sẽ khỏi sau vài ngày.

* Những biến chứng nguy hiểm nào sau tiêm ở trẻ mà phụ huynh cần quan tâm?

- Các phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine có thể xảy ra, nhưng rất hiếm, tỷ lệ chỉ khoảng 5/1 triệu người. Những biểu hiện nguy hiểm sau tiêm thường là: nổi ban đỏ từng điểm, từng đám, rồi lan rộng, phù mí mắt, phù mặt... Nặng sẽ là xuất hiện tình trạng khó thở, thở rít hoặc đau quặn bụng, đi ngoài phân lỏng nhiều lần. Mức độ nguy hiểm hơn khi xuất hiện tình trạng huyết áp tăng quá cao hoặc tụt quá thấp, rối loạn ý thức như lơ mơ, vật vã...

Trong trường hợp trẻ có những phản ứng nghiêm trọng trên, phụ huynh nên đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

* Sau tiêm mũi 1 thì kế hoạch tiêm mũi 2 và 3 như thế nào, thưa ông?

- Mũi thứ 2 sẽ được tiêm 3 tuần sau mũi 1 nhằm giúp trẻ được bảo vệ nhiều nhất và có khả năng miễn dịch cao hơn. Đối với trường hợp trẻ tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 2 vào thời điểm vừa bước sang tuổi 12 thì được tiêm vaccine dành cho trẻ từ 12 đến dưới 17 tuổi. Nhưng nếu trẻ được tiêm mũi 2 vaccine ngừa Covid-19 dành cho trẻ từ 5-11 tuổi cũng được tính là đã tiêm đủ liều.

* Xin cảm ơn bác sĩ!

Sở Y tế vừa phối hợp với Sở GD-ĐT tiến hành khảo sát gần 37 ngàn phụ huynh có con ở độ tuổi từ 5-11. Kết quả, có 64,9% phụ huynh đồng ý cho con tiêm vaccine; 23,5% còn cân nhắc; 8,2% cho biết sẽ cho con tiêm nếu yêu cầu bắt buộc và 2,7% phụ huynh không đồng ý cho con tiêm.

Phương Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều