Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm vi phạm hành chính trên lĩnh vực "nóng"

10:03, 23/03/2022

Địa bàn giáp ranh với các tỉnh, thành lân cận, lại có nhiều khu công nghiệp, kéo theo lượng lớn dân cư về làm việc, sinh sống nên 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch dễ phát sinh nhiều vụ vi phạm hành chính (VPHC).

Địa bàn giáp ranh với các tỉnh, thành lân cận, lại có nhiều khu công nghiệp, kéo theo lượng lớn dân cư về làm việc, sinh sống nên 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch dễ phát sinh nhiều vụ vi phạm hành chính (VPHC).

Công an H.Long Thành làm việc, xử phạt hành chính một trường hợp đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội vào tháng 8-2021. Ảnh: Đ.Tùng
Công an H.Long Thành làm việc, xử phạt hành chính một trường hợp đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội vào tháng 8-2021. Ảnh: CA cung cấp

Thời gian qua, chính quyền địa phương các cấp, cơ quan chức năng của 2 huyện luôn chú trọng phát hiện, xử lý nhiều vụ VPHC, nhất là VPHC trên các lĩnh vực: an ninh trật tự, xây dựng, môi trường…

* Kéo giảm số vụ vi phạm

Tại H.Long Thành, trong 2 năm 2020-2021, toàn huyện có gần 12 ngàn vụ việc VPHC ở lĩnh vực an ninh trật tự, xây dựng, môi trường; tổng số tiền xử phạt hơn 16,3 tỷ đồng và rút giấy phép hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động gần 4,7 ngàn trường hợp. Trong đó, VPHC trên lĩnh vực an ninh trật tự chiếm phần lớn trong số vụ việc trên với hơn 11,9 ngàn trường hợp, còn lại thuộc về lĩnh vực xây dựng và môi trường.

Tại H.Nhơn Trạch, trong 2 năm 2020-2021, toàn huyện có hơn 3 ngàn trường hợp bị xử phạt VPHC trên các lĩnh vực “nóng” như: an ninh trật tự, đất đai, xây dựng và môi trường với tổng số tiền phạt hơn 6,68 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực an ninh trật tự chiếm đa số với hơn 2,6 ngàn trường hợp; tiếp theo là lĩnh vực đất đai (238 trường hợp), môi trường (145 trường hợp) và xây dựng (30 trường hợp).

Theo UBND 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch, các vụ VPHC trên các lĩnh vực “nóng” nêu trên tại cả 2 địa phương đều có chiều hướng giảm. Số trường hợp bị xử phạt VPHC của năm 2021 ở một số lĩnh vực giảm so với năm 2020. Cụ thể, số vụ VPHC tại H.Long Thành giảm mạnh từ hơn 7 ngàn vụ năm 2020 xuống còn hơn 4,8 ngàn vụ vào năm 2021.

Còn tại H.Nhơn Trạch, tuy tổng số vụ xử phạt VPHC của năm 2021 (1.561 vụ) nhiều hơn của năm 2020 (1.527 vụ), nhưng số trường hợp xử phạt trên các lĩnh vực an ninh trật tự, môi trường và xây dựng lại giảm. Chỉ có số trường hợp vi phạm trên lĩnh vực đất đai là tăng (178 trường hợp năm 2021 so với 60 trường hợp năm 2020).

* Chú ý trách nhiệm của địa phương

Theo các ngành chức năng đánh giá, mặc dù các vụ xử phạt VPHC trên các lĩnh vực “nóng” ở 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch có chiều hướng giảm nhưng vẫn còn nhiều. Hiện có nhiều lý do khiến các vụ VPHC còn ở mức cao, nhất là ở lĩnh vực an ninh trật tự.

Trong giai đoạn 2020-2021, trên các lĩnh vực an ninh trật tự, xây dựng, môi trường tại H.Long Thành có 191 người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, trong đó có 1 người chưa thành niên được áp dụng biện pháp thay thế quản lý tại gia đình. Còn tại H.Nhơn Trạch, có 299 người bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, trong đó 3 người chưa thành niên được áp dụng biện pháp thay thế quản lý tại gia đình.

Mới đây, tại buổi giám sát của HĐND tỉnh tại 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch về việc phát hiện, ngăn chặn và xử phạt VPHC trong các lĩnh vực an ninh trật tự, xây dựng, môi trường và kết quả thi hành quyết định xử phạt VPHC, lãnh đạo 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch và các cơ quan chức năng đã chỉ rõ, hiện nay tốc độ đô thị hóa và hoạt động đầu tư xây dựng tại các khu, cụm công nghiệp phát triển rất nhanh. Trong đó, hoạt động xây dựng và công nghiệp là các lĩnh vực sôi động nhất. Song song với phát triển là một số hoạt động gây tác động đến môi trường như: chất thải rắn, khói bụi, nước thải phát sinh từ hoạt động của các phương tiện, thiết bị thi công và công nhân gây ra, xả thải từ các khu, cụm công nghiệp gây ảnh hưởng đến môi trường nên nhiều trường hợp đã bị xử phạt VPHC để giáo dục và răn đe.

Một số cá nhân, doanh nghiệp chưa nắm đầy đủ hoặc cố tình không tuân thủ các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, chưa thực hiện thủ tục môi trường kịp thời; vì lợi ích của cá nhân, doanh nghiệp mà thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến môi trường. Quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng chưa được điều chỉnh, cập nhật mới nên còn hạn chế trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp phép xây dựng và kiểm tra xây dựng.

Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý VPHC của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch còn gặp không ít khó khăn. Cụ thể, các đối tượng vi phạm trên một số lĩnh vực như môi trường, xây dựng thường lẩn tránh, gây rất nhiều khó khăn cho việc xác minh, xử lý về hành vi VPHC. Nhiều đối tượng chỉ tạm trú, sau khi vi phạm bỏ đi khỏi địa phương hoặc không có việc làm, không có tài sản có giá trị nên khó thi hành quyết định xử phạt VPHC. Riêng lĩnh vực an ninh trật tự, không ít trường hợp số tiền bị phạt cao hơn giá trị phương tiện bị xử lý nên người bị phạt không đến liên hệ đóng phạt.

Cũng tại các buổi giám sát của HĐND tỉnh nói trên, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Tạ Quang Trường đề nghị lãnh đạo UBND 2 huyện cùng các cơ quan chuyên môn phải lưu ý hơn trong phát hiện, xử phạt VPHC các lĩnh vực “nóng”; chú ý rà soát kỹ ngay từ khâu phát hiện đến tổ chức xử phạt, hoặc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt. Đặc biệt lưu ý việc tự kiểm tra của cơ quan chức năng, của chính quyền địa phương các cấp trong tất cả các khâu, hoạt động liên quan như: kiểm tra phát hiện vi phạm, ra biên bản, xử phạt phải chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.      

Đăng Tùng

 

Tin xem nhiều