Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng khi yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

09:04, 26/04/2022

Là người có quyền, nghĩa vụ liên quan vụ án yêu cầu thực hiện việc chuyển nhượng nhà đất, tôi yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời "cấm chuyển dịch tài sản". Tôi nghe nói, nếu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không đúng phải bồi thường có đúng không? Xin được luật sư tư vấn.

* Hỏi: Là người có quyền, nghĩa vụ liên quan vụ án yêu cầu thực hiện việc chuyển nhượng nhà đất, tôi yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “cấm chuyển dịch tài sản”. Tôi nghe nói, nếu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không đúng phải bồi thường có đúng không? Xin được luật sư tư vấn.

Võ Văn  Bảy
(H.Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng)

- Trả lời: Bộ luật Tố tụng dân sự hiện hành quy định, người yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về yêu cầu của mình. Trường hợp yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không đúng mà gây thiệt hại cho người bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời hoặc cho người thứ 3 thì phải bồi thường.

Việc giải quyết bồi thường thiệt hại do yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không đúng được tiến hành trong cùng vụ án dân sự. Trường hợp đương sự yêu cầu giải quyết vấn đề bồi thường mà chưa có điều kiện chứng minh thì yêu cầu bồi thường đó có thể tách ra giải quyết bằng vụ án dân sự khác.

Như vậy, trước khi yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, ông có thể tham khảo ý kiến của những người hiểu biết pháp luật khi đưa ra quyết định, vì nếu yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không đúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông.

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều