Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn đó nỗi lo cháy tại trường học

08:04, 19/04/2022

Sau vụ cháy tại nhà tạm cho bảo vệ trong khuôn viên Trường tiểu học Phù Đổng (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) khiến một bé gái 12 tuổi tử vong đã dấy lên nỗi lo về an toàn phòng cháy trong các trường học.

Sau vụ cháy tại nhà tạm cho bảo vệ trong khuôn viên Trường tiểu học Phù Đổng (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) khiến một bé gái 12 tuổi tử vong đã dấy lên nỗi lo về an toàn phòng cháy trong các trường học.

Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường vụ cháy nhà tạm tại Trường tiểu học Phù Đổng (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) ngày 14-4. Ảnh: M.Thành
Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường vụ cháy nhà tạm tại Trường tiểu học Phù Đổng (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) ngày 14-4. Ảnh: M.Thành

* Bất an từ sự cố đau lòng

Hiện nay, trên toàn tỉnh có khoảng 900 trường tiểu học, THCS, THPT (700 trường công lập, 200 trường tư thục) với hơn 760 ngàn học sinh, 33 ngàn giáo viên thường xuyên học tập, làm việc tại trường. Trong đó, nhiều trường đã được xây dựng từ hàng chục năm trước, dù trải qua nhiều lần sửa chữa nhưng vẫn xuống cấp dần qua thời gian.

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, nguy cơ cháy tại các trường học chủ yếu từ hệ thống điện đã cũ, dễ dẫn tới chập điện gây cháy, nhất là với các trường được xây dựng lâu, hệ thống điện và cơ sở hạ tầng không đồng bộ. Hoặc từ các bếp ăn của trường dành cho học sinh bán trú, nội trú, vì đây là nơi chứa các bình gas và phát sinh nguồn nhiệt, nguồn điện liên tục mỗi ngày.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho biết, thời gian tới, các cơ quan chức năng thành phố sẽ tổ chức ra quân cao điểm, tập trung kiểm tra PCCC tại các cơ sở trường học trên địa bàn. Qua đó, chú trọng rà soát những trường có nhà tạm dành cho nhân viên bảo vệ, căn tin nhằm đảm bảo an toàn PCCC cho các trường học trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, ngoài các dãy phòng học, giáo vụ…, bên trong khuôn viên các trường vẫn đang tồn tại các công trình được dùng làm nhà tạm cho bảo vệ, nhà kho, căng-tin... Những công trình này thường được dựng tách rời với các khối nhà chính của trường, lợp bằng tôn, xây dựng tạm. Như khu vực dãy nhà tạm bên hông Trường THCS Trần Hưng Đạo, Trường tiểu học Thống Nhất cơ sở 2, Trường tiểu học Quang Vinh ở TP.Biên Hòa...

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, các gian nhà tạm được dùng làm căng-tin, nơi ở cho bảo vệ, nhà kho trong các trường học thường chứa nhiều hàng hóa, bao bì bằng giấy carton, đồ đạc các loại. Hệ thống điện được câu, kéo từ ổ điện trong trường rồi tiếp tục phân ra làm nhiều ổ để dùng các thiết bị điện. Có trường hợp dùng bếp gas mini nấu ăn tại chỗ, khiến nguy cơ cháy càng tăng cao.

Trên thực tế, vụ cháy tại Trường tiểu học Phù Đổng ngày 14-4 được cơ quan chức năng cho biết, nguyên nhân ban đầu là do chập điện và trong gian nhà tạm của nhân viên bảo vệ chứa nhiều mút xốp cách nhiệt, ngọn lửa bùng lên rất nhanh khiến con gái của nhân viên bảo vệ tử vong.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng Vũ Trọng Phan cho biết, ngay khi xảy ra cháy, Ban giám hiệu nhà trường đã tiến hành song song việc chữa cháy bước đầu và sơ tán học sinh đến vị trí an toàn. Do lực lượng cảnh sát PCCC đã khống chế kịp nên khu vực dãy lớp học không bị ảnh hưởng. Sau khi vụ cháy kết thúc, không có học sinh nào của trường bị thương trong quá trình sơ tán.

Theo hiệu trưởng một trường THCS tại TP.Biên Hòa, các căn tin, nhà tạm cho bảo vệ, tạp vụ trong trường tồn tại từ lâu. Bắt nguồn từ nguyên nhân qua nhiều năm sử dụng, lượng học sinh tăng lên, đồ đạc, trang bị bên trong trường cũng tăng dần nên các trường đã chỉnh sửa, cải tạo một số không gian để chứa thêm đồ hoặc cho các công năng khác như nhà tạm cho bảo vệ, tạp vụ để tiện việc trông coi, dọn dẹp trường học.

* Chủ động phòng cháy tại chỗ

Theo Công an TP.Biên Hòa, hằng năm, lực lượng chức năng liên tục kiểm tra công tác PCCC tại các trường học theo định kỳ, qua đó cảnh báo nguy cơ cháy với ban giám hiệu các trường. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn cách sử dụng phương tiện chữa cháy (được trang bị tại trường) cho giáo viên và nhân viên bảo vệ; cách thoát hiểm, tập kết đến nơi an toàn với cả giáo viên và học sinh các trường.

Tuy nhiên, để đảm bảo thời gian tới các trường học không xảy ra cháy vẫn cần sự chủ động trong công tác PCCC của nhà trường, nhất là sự quan tâm sâu sát của ban giám hiệu trong công tác tự kiểm tra phòng cháy trong trường. Đặc biệt, cần chú trọng kiểm tra hệ thống điện, hệ thống chống sét đánh thẳng, các bình chữa cháy, họng nước chữa cháy trong khuôn viên trường. Kể cả ngày nghỉ, ngày lễ cũng cần duy trì nghiêm lịch trực bảo vệ để sẵn sàng chữa cháy khi có sự cố phát sinh.

Trước thực trạng nguy cơ cháy từ điện tại gian nhà tạm trong các trường học, Trưởng phòng An toàn Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai Trần Thanh Sang khuyến cáo, ban giám hiệu, nhân viên bảo vệ các trường cần chú ý sử dụng thiết bị an toàn phù hợp để giảm thiểu nguy hiểm từ nguồn điện như thiết bị chống giật, chống rò điện, chống quá tải dây dẫn, chống quá điện áp... Đồng thời, cần thường xuyên kiểm tra, sửa, thay thế ngay nếu thiết bị hư hỏng; phải thường xuyên kiểm tra đường dây; các thiết bị đóng cắt, bảo vệ điện như: cầu dao, cầu chì, công tắc, ổ cắm… và các thiết bị sử dụng điện. Bên cạnh đó, tốt nhất hãy ngắt nguồn điện các thiết bị khi không sử dụng để phòng cháy nổ, chập điện.

Minh Thành

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích