Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa vaccine ngừa Covid-19 mũi 3 đến từng người dân

09:04, 05/04/2022

Để công tác tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 mũi 3 đạt tiến độ theo quy định, đồng thời giúp người dân tăng thêm kháng thể trong việc chống lây nhiễm Covid-19, Đồng Nai đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng và tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đi tiêm chủng.

Để công tác tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 mũi 3 đạt tiến độ theo quy định, đồng thời giúp người dân tăng thêm kháng thể trong việc chống lây nhiễm Covid-19, Đồng Nai đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng và tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đi tiêm chủng.

Một điểm tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19 được đặt tại công viên Biên Hùng (TP.Biên Hòa) tạo điều kiện cho người dân đi tiêm chủng. Ảnh: P.Liễu
Một điểm tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19 được đặt tại công viên Biên Hùng (TP.Biên Hòa) tạo điều kiện cho người dân đi tiêm chủng. Ảnh: P.Liễu

* Đến công viên tiêm vaccine phòng Covid-19

Hai ngày cuối tuần 2 và 3-4, công viên Biên Hùng (TP.Biên Hòa) có khá đông người đi tập thể dục, dạo chơi, thư giãn sau một tuần làm việc; không ít người trong số này đến công viên “một công đôi việc” là tập thể dục, thư giãn và tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Cuối tuần đưa con về Biên Hòa thăm ông bà ngoại, anh Trần Nguyễn Trường Sơn (ngụ xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) đưa cả nhà đi ăn sáng rồi ra công viên Biên Hùng ngồi chơi, hóng mát. Thấy ở đây có điểm tiêm vaccine trong khi cha mẹ vợ và vợ chồng anh chưa tiêm mũi 3 ngừa Covid-19 nên anh Sơn ghé hỏi và được biết, chỉ cần là người trong tỉnh, có chứng nhận tiêm mũi 2 đều được tiêm vaccine mũi 3, kể cả người không phải là dân Biên Hòa.

Anh Sơn mở ứng dụng PC-Covid, chụp màn hình chứng nhận đã tiêm 2 mũi vaccine đưa cho nhân viên y tế và được đồng ý, thế là cả nhà anh đã được tiêm mũi 3 rất nhanh chóng, thoải mái, không phải ngồi chờ đợi lâu như những lần trước.

Theo thống kê của Sở Y tế, tính đến ngày 3-4, tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 3 của tỉnh mới đạt 56,68%. Hiện ngành Y tế đang tăng tốc tiêm vaccine mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên và nỗ lực hoàn thành 100% mũi 3 trong tháng 4-2022 (đối với những người đủ thời gian tiêm mũi 3). Hiện các huyện, thành phố mới đạt trên 40% người dân được tiêm mũi 3, chỉ có 4 địa phương đạt tỷ lệ trên 60% là TP.Long Khánh và các huyện: Long Thành, Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ.

“Do chúng tôi đi làm về trễ nên đến nay đã quá 1 tháng để tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 3 nhưng vẫn chưa tiêm được. Việc ngành chức năng tổ chức tiêm lưu động, thủ tục gọn nhẹ, đi lại thuận tiện và nhất là không khống chế về địa bàn đã tạo điều kiện rất tốt để người dân đi tiêm, nhằm vừa bảo vệ người dân khỏi Covid-19, vừa tạo miễn dịch cộng đồng” - anh Sơn cho hay.

Cùng với điểm tiêm tại công viên Biên Hùng, Trạm y tế P.An Bình là một trong 2 điểm tiêm cố định do UBND TP.Biên Hòa chỉ định. Đây là điểm tiêm “đón” người lao động của nhiều nhà máy tại các khu công nghiệp (KCN) ở TP.Biên Hòa đến tiêm. Hiện nơi đây tổ chức tiêm vaccine từ 6-21 giờ, nếu còn người đến tiêm thì sẽ tiêm cho hết người chứ không hết giờ, kể cả thứ bảy và chủ nhật.

Chị Trần Ngọc Minh Hoa, công nhân làm việc trong một công ty may mặc ở KCN Biên Hòa 2 cho biết, 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 trước, chị được tiêm tại nhà máy. Nhưng hôm công ty tổ chức tiêm mũi 3, chị không tiêm được do gia đình có việc bận. Hôm 1-4, đi làm về, chị Hoa đã ghé vào Trạm y tế P.An Bình để tiêm mũi 3. Dù đã hơn 18 giờ nhưng các nhân viên y tế vẫn cố gắng tiêm hết cho những người đã đăng ký tiêm, việc này rất thuận tiện cho công nhân và những người bận vào giờ hành chính.

Ngồi khám sàng lọc cho người đến tiêm vaccine tại điểm tiêm công viên Biên Hùng, BS Trần Thị Anh Trang (Khoa Nhiễm Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa) vừa khám sàng lọc, vừa viết giấy đủ điều kiện tiêm cho người đến tiêm vaccine mũi 3.

BS Trang cho biết: “Theo sự phân công của lãnh đạo, tôi làm công tác hỗ trợ tiêm chủng suốt 2 năm qua, kể cả ngoài giờ, ngày nghỉ và lễ, Tết cũng làm. Có 2 con nhỏ mà đi cả ngày cũng khá vất vả, nhưng tôi đã nhờ mẹ ruột lên chăm sóc các con, nhằm dành thời gian cho công việc ở điểm tiêm này trong gần 1 tháng để góp phần bảo đảm sức khỏe cho người dân cũng như nâng tỷ lệ tiêm chủng của Đồng Nai lên theo kịp tiến độ”.

* Tạo điều kiện thuận tiện nhất để người dân đi tiêm vaccine mũi 3

Tiếp tục triển khai kế hoạch của UBND tỉnh, thực hiện nối tiếp chiến dịch tiêm vaccine mũi 3 trong 1 tháng (từ ngày 19-3 đến 14-4), tất cả các địa phương trong tỉnh đều tích cực vận động, tổ chức những điểm tiêm cố định và di động trên tinh thần tạo thuận tiện nhất cho người dân đi tiêm vaccine mũi 3.

Phó giám đốc Sở Y tế, BS CKII Nguyễn Hữu Tài cho biết, ngành đang tăng tốc tiêm vaccine mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Tùy tình hình cụ thể của các địa phương để có cách tổ chức, chọn điểm tiêm như trạm y tế các xã, phường, trường học, trụ sở tôn giáo, công viên... phù hợp.

Theo BS Tài, hiện nay ứng xử của người dân đối với việc tiêm vaccine rất khác nhau. Phần lớn người dân có thái độ tích cực khi nhận được thông báo đi tiêm và vui vẻ đi tiêm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa tiêm hoặc không tiêm do ngại tác dụng phụ của vaccine, người tiêm đủ 2 mũi nhưng nhiễm Covid-19 cũng không đi tiêm. Trong công tác tuyên truyền, ngành Y tế nêu rõ, quan điểm nói trên là sai lầm. Bởi hiện nay, 2 mũi vaccine đã tạo được kháng thể cho cơ thể nhưng đề kháng sẽ giảm dần theo thời gian nên hiệu quả bảo vệ không được tốt nhất. Do đó, người dân cần phải tiêm mũi 3 để tiếp tục tăng sức đề kháng của cơ thể, nhất là khi các biến chủng mới liên tiếp xuất hiện.

Theo thống kê của Sở Y tế, tính đến ngày 3-4, vẫn còn nhiều huyện có tỷ lệ tiêm mũi 3 thấp (khoảng trên dưới 50%), trong đó có TP.Biên Hòa. Đây cũng là địa bàn có số ca nhiễm hằng ngày cao nhất tỉnh do lượng người tập trung lao động, học tập đông đúc.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho biết, để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân trong việc tiêm vaccine mũi 3, thành phố đã phối hợp với các đơn vị thực hiện nhiều giải pháp. Ngay từ giữa tháng 3-2022, TP.Biên Hòa đã gửi thư mời người dân đi tiêm, mặt sau của thư mời ghi đầy đủ thông tin về sự cần thiết của việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 3 để người dân biết và đi tiêm.

Ngoài ra, thành phố tổ chức những điểm tiêm cố định tại công viên Biên Hùng, Trạm y tế P.An Bình và các điểm tiêm tại 30 phường, xã. Các điểm tiêm này hoạt động xuyên suốt các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ và làm luôn ngoài giờ hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho những người làm việc, học tập đến tiêm vào bất cứ giờ nào trong ngày.

Đặc biệt, TP.Biên Hòa còn tổ chức những đội tiêm lưu động đến từng nhà để tiêm cho người già, người bệnh, người khuyết tật gặp khó khăn trong đi lại, để họ được tiêm mũi 3, phòng lây nhiễm dịch bệnh. Ngoài ra, thành phố phối hợp với Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, với 6 đơn vị quản lý hạ tầng của 6 KCN trên địa bàn lập danh sách những công nhân chưa tiêm mũi 3, trên cơ sở đó sẽ tổ chức những đoàn y, bác sĩ đến tiêm cho công nhân tại doanh nghiệp và ngay trong giờ làm việc của họ...    

Phương Liễu

Tin xem nhiều