Báo Đồng Nai điện tử
En

Dũng cảm cứu người trong cơn sóng dữ

07:04, 12/04/2022

Sáng 10-4, trong lúc đi nghỉ cùng gia đình tại một bãi biển thuộc xã Phước Tỉnh (Bà Rịa - Vũng Tàu), đại úy Thái Ngô Hiếu, cán bộ Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Trảng Bom đã không ngại nguy hiểm, trực tiếp cứu sống 4 người đang bị sóng dữ cuốn xa.

Sáng 10-4, trong lúc đi nghỉ cùng gia đình tại một bãi biển thuộc xã Phước Tỉnh (H.Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đại úy Thái Ngô Hiếu (33 tuổi), cán bộ Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Trảng Bom thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã không ngại nguy hiểm, trực tiếp cứu sống 4 người đuối nước đang bị sóng dữ cuốn xa.

Đại úy Thái Ngô Hiếu sơ cứu cho nạn nhân  đuối nước trên bãi tắm thuộc H.Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sau khi đưa được lên bờ. Ảnh nhân vật cung cấp
Đại úy Thái Ngô Hiếu sơ cứu cho nạn nhân đuối nước trên bãi tắm thuộc H.Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sau khi đưa được lên bờ. Ảnh nhân vật cung cấp

Sau khi nhiều tờ báo đưa tin về hành động cứu người của đại úy Thái Ngô Hiếu, trên tài khoản mạng xã hội của anh cũng nhận được vô số tin nhắn của nhiều người bày tỏ sự cảm ơn, ngưỡng mộ về hành động dũng cảm cứu người của anh.

* Cứu người bất chấp nguy hiểm

Đại úy Hiếu kể, sáng 10-4, trong lúc đang cùng gia đình tắm biển, anh nghe tiếng kêu cứu của nhóm bạn trẻ gần đó. Bằng trái tim nóng và phản xạ của một người lính cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp, ngay lập tức anh lao ra con sóng dữ, bơi về hướng phát ra tiếng kêu và những cánh tay đang giơ lên.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, khen ngợi đại úy Thái Ngô Hiếu

* Bộ trưởng Công an thăng quân hàm từ trung úy lên đại úy cho anh Thái Ngô Hiếu

Sáng 11-4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, khen ngợi đại úy Thái Ngô Hiếu có hành động dũng cảm, cứu được nhiều người đang bị đuối nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây thực sự là hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, cao cả được nhân dân cảm phục, trân trọng. Những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn trong cộng đồng cần được kịp thời lan tỏa để nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Chủ tịch nước đề nghị Bộ Công an, Công an tỉnh Đồng Nai có hình thức tuyên dương, khen thưởng xứng đáng đại úy Thái Ngô Hiếu, qua đó nhân lên những tấm gương dũng cảm cứu người, để mỗi ngày sẽ có thêm nhiều hành động đẹp, việc làm thiết thực và những tấm gương sáng góp phần tích cực xây dựng cuộc sống bình yên.

* Cũng trong ngày 11-4, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã ký quyết định thăng cấp bậc hàm từ trung úy lên đại úy cho đồng chí Thái Ngô Hiếu vì thành tích đặc biệt xuất sắc cứu sống 4 nạn nhân đuối nước.           

Minh Thành

"Khi lao ra, tôi mới cảm nhận được khu vực nhóm bạn trẻ bị đuối nước khá sâu, nước chảy xiết, trong khi nhiều nạn nhân không biết bơi nên khi ra vùng nước sâu, bị hụt chân thì hốt hoảng kéo lấy nhau khiến cả nhóm bị đuối nước. Khi tôi bơi đến nơi, các nạn nhân đang chới với bởi ngộp nước. Tôi liền lựa thế an toàn trực tiếp kéo được 1 nam, 2 nữ lên khỏi mặt nước đưa vào bờ” - đại úy Hiếu cho hay.

Không kịp nghỉ ngơi, bất chấp đôi mắt đang cay xè vì nước biển mặn, đại úy Hiếu lại vội xuống biển tiếp tục cùng nhân viên cứu nạn của bãi tắm lần mò và tìm được thêm 1 nạn nhân nữ đưa lên bờ. Đáng nói, cả 4 người được anh đưa lên đều trong tình trạng đã bất tỉnh, tay chân tím tái, hơi thở yếu. Bằng những kỹ năng nghiệp vụ được tập huấn về sơ cấp cứu ban đầu, anh đã nhanh chóng hô hấp nhân tạo, bóp tim ngoài lồng ngực và cứu sống được cả 4 nạn nhân.

Khi nhóm bạn trẻ vừa tỉnh dậy mới báo tin còn 1 nạn nhân nữa bị mất tích. Đại úy Hiếu phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tổ chức tìm kiếm. Sau khoảng 30 phút đã tìm thấy thi thể nạn nhân cách vị trí gặp nạn khoảng 200m.

Đại úy Hiếu tâm sự: “Sự việc xảy ra quá nhanh. Nghe tiếng kêu cứu, theo phản xạ của người lính cứu nạn, cứu hộ, tôi nhanh chóng cứu người. Lúc đó tôi không hề suy nghĩ đến nguy hiểm cho bản thân dù dòng nước sâu, chảy xiết. Không quá 10 phút để tôi đưa cả 4 người lên bờ, nếu lâu hơn, không thể lường trước điều gì sẽ xảy ra”.

* "Trái tim nóng” của người lính cứu nạn

Đúng 10 năm khoác lên mình màu áo lính cứu hỏa cũng là 10 năm đại úy Thái Ngô Hiếu làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ tại khu vực 3 huyện: Trảng Bom, Vĩnh Cửu và Thống Nhất. Tính đến nay, anh đã tham gia 39 vụ cứu nạn, cứu hộ; trong đó, có 2 vụ cứu nạn các hộ dân bị ngập do mưa lũ kéo dài trong khu vực lòng hồ Trị An, 4 vụ trên cao, 7 vụ dưới giếng sâu, 1 vụ trục vớt xe tải trôi sông, 1 vụ sập đổ công trình đang xây dựng, 24 vụ cứu người đuối nước ở sông, hồ. Qua đó, anh và đồng đội đã di chuyển được hơn 50 hộ dân bị ngập lụt đến nơi an toàn, cứu được 11 người bị nạn, tìm kiếm được 37 thi thể nạn nhân, 1 xe tải, các tang vật vụ án hình sự dưới giếng sâu…

Đặc biệt, những năm gần đây, đại úy Thái Ngô Hiếu đã tham gia những vụ cứu nạn phức tạp như: cứu người trong khu vực bị ngập tại ấp Sông Mây (xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) ngày 18-9-2019; trục vớt xe tải lao xuống lòng hồ Trị An (H.Vĩnh Cửu) ngày 7-12-2020… Hay gần đây là vụ cứu nạn người dân rơi xuống giếng tại P.Xuân Lập (TP.Long Khánh) vào chiều 9-1 và tìm thi thể 1 nạn nhân đuối nước tại hồ Trị An (xã Hiếu Liêm, H.Vĩnh Cửu) tối 9-3.

Nhóm 5 người đuối nước ngày 4-10 tại bãi tắm thuộc xã Phước Tỉnh, H.Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) gồm 2 nam, 3 nữ, tuổi từ 20-23. Trong đó, người qua đời là nữ, tên H.T.K.P, 23 tuổi, quê H.Ba Tri, tỉnh Bến Tre.

Đại úy Thái Ngô Hiếu tâm sự: “Nhiều năm “lăn lộn” với nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, lại bám sát địa bàn nên tôi khá rành các đoạn sông, hồ ở các địa phương được giao phụ trách. Do đó, lần nào nhận được tin báo tìm người, tìm tang vật tại các đoạn sông, hồ trên địa bàn là tôi dựa vào dòng chảy, con nước lên xuống để đoán được vị trí người, vật chìm, mắc kẹt hoặc bị trôi đến đâu. Nhưng không vì thế anh em chúng tôi được phép chủ quan mà phải luôn giữ vững “trái tim nóng” cùng “cái đầu lạnh” để tỉnh táo, tỉ mỉ, hết lòng trong thực hiện nhiệm vụ”.

Ngoài những vụ cứu nạn, cứu hộ, anh còn tham gia chữa cháy các vụ cháy lớn, cháy kéo dài nhiều giờ; tham gia cùng đồng đội nỗ lực chữa cháy, bảo vệ tính mạng và hạn chế thiệt hại về tài sản của người dân, cơ quan, doanh nghiệp. Nhiều trường hợp mặc dù không trong ca trực nhưng khi có các vụ cháy, cứu nạn phức tạp, có lệnh điều động của chỉ huy, anh vẫn nhanh chóng đến hiện trường tham gia các đội hình chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được chỉ huy phân công.

Đại úy Thái Ngô Hiếu thực hiện vụ cứu nạn người dân rơi xuống giếng tại P.Xuân Lập (TP.Long Khánh) vào tháng 1-2022
Đại úy Thái Ngô Hiếu thực hiện vụ cứu nạn người dân rơi xuống giếng tại P.Xuân Lập (TP.Long Khánh) vào tháng 1-2022. Ảnh nhân vật cung cấp

Bên cạnh đó, nhờ chuyên môn nghiệp vụ tốt nên đại úy Thái Ngô Hiếu thường được Ban chỉ huy đội giao huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, tham mưu cho Ban chỉ huy đơn vị về các mặt công tác trong lĩnh vực cứu nạn, cứu hộ, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp an toàn trong công tác cứu nạn, cứu hộ… Đồng thời, anh còn được giao phụ trách công tác tuyên truyền cho người dân, huấn luyện chuyên sâu về công tác cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng chuyên ngành, tham gia các hướng dẫn kỹ năng bơi lội phòng tránh đuối nước hằng năm do Đoàn Thanh niên 3 huyện: Trảng Bom, Thống Nhất và Vĩnh Cửu tổ chức.

Đại úy Thái Ngô Hiếu trong trang phục bảo hộ tại đơn vị
Đại úy Thái Ngô Hiếu trong trang phục bảo hộ tại đơn vị

Bằng sự đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, anh đã vinh dự được Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an lựa chọn là một trong những gương người tốt, việc tốt tiêu biểu của lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ vào tháng 1-2021.

Trung tá LÊ ĐỨC HIỆP, Đội trưởng Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Trảng Bom (thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh) nhận định, hành động dũng cảm cứu người dù không trong lúc làm nhiệm vụ của đại úy Thái Ngô Hiếu là một tấm gương sáng cho các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị, của lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ trong bảo vệ bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết, đơn vị đang báo cáo thành tích xuất sắc đột xuất trong cứu sống 4 người tại bãi tắm thuộc H.Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), tham mưu đề xuất lên cấp trên khen thưởng cho cá nhân đại úy Thái Ngô Hiếu.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều