Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn cảnh khó khăn của bé gái tử vong trong vụ cháy ở trường tiểu học

07:04, 16/04/2022

Thông tin về em Đặng Thanh Trúc, 12 tuổi, học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa), con gái anh Đặng Đình Điều - nhân viên bảo vệ Trường tiểu học Phù Đổng (P.Tân Biên)- tử vong thương tâm trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại Trường tiểu học Phù Đổng vào sáng 14-4 đã khiến nhiều người xót xa, thương cảm.

Thông tin về em Đặng Thanh Trúc, 12 tuổi, học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa), con gái anh Đặng Đình Điều - nhân viên bảo vệ Trường tiểu học Phù Đổng (P.Tân Biên)- tử vong thương tâm trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại Trường tiểu học Phù Đổng vào sáng 14-4 đã khiến nhiều người xót xa, thương cảm.

Linh mục Vũ Xuân Nghị (thứ 2 từ phải sang) và đại diện giáo họ Hà Phát trao 250 triệu đồng, là đóng góp của cộng đồng giáo họ và các mạnh thường quân gửi về giúp đỡ gia đình em Đặng Thanh Trúc. Ảnh: P.Liễu
Linh mục Vũ Xuân Nghị (thứ 2 từ phải sang) và đại diện giáo họ Hà Phát trao 250 triệu đồng, là đóng góp của cộng đồng giáo họ và các mạnh thường quân gửi về giúp đỡ gia đình em Đặng Thanh Trúc. Ảnh: P.Liễu

* Tiếc thương con gái nhỏ hiếu thảo

Sáng 15-4, trong xóm lao động nghèo ở KP.8A, P.Tân Biên, căn nhà nhỏ của gia đình anh Điều - nơi đặt quan tài em Trúc - tấp nập người ra vào thăm hỏi, động viên. Trong đó có nhiều giáo viên, học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng đến tiễn biệt em lần cuối. Ngồi gục ở góc nhà với đôi mắt vô hồn, chị Nguyễn Thị Mai, mẹ em Trúc bần thần sau 1 ngày khóc thương con gái nhỏ ngoan hiền, hiếu thảo.

Chị Mai nghẹn ngào kể: “Con bé rất ngoan, lại chăm chỉ học hành. Bé rất năng động và nhiệt tình trong mọi việc, từ tham gia phong trào ở trường đến phụ giúp cha mẹ việc nhà, chỉ dạy em học bài. Biết cha mẹ làm việc vất vả nên cháu luôn có ý thức đỡ đần việc nhà cho cha mẹ và làm việc rất trách nhiệm, vui vẻ... Vậy mà cháu lại ra đi đột ngột và đau đớn thế này, vợ chồng tôi như đứt từng khúc ruột”.

Mọi giúp đỡ gia đình anh Đặng Đình Điều xin gửi về Phòng Hành chính - trị sự Báo Đồng Nai, số 12, Hoàng Minh Châu, P.Hòa Bình (TP.Biên Hòa). Điện thoại: 02513.942.427. Hoặc chuyển vào tài khoản Báo Đồng Nai số: 5900211012142, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Đồng Nai.

Chị Mai tâm sự, từ hôm sự việc xảy ra đến nay, chị chưa bao giờ nghĩ con mình đã ra đi mãi mãi. Hình ảnh con gái nhỏ vui vẻ, lạc quan cứ hiện ra trước mắt chị. Chị nhớ nhất là những buổi chiều học sinh về hết, Trúc luôn cùng mẹ quét sân trường, tưới cây. Dù vậy, lúc nào em cũng nói cười ríu rít cho mẹ vui. Chỉ mấy hôm trước, Trúc thức rất khuya để học bài vì kỳ thi học kỳ 2 sắp đến gần, khi mẹ giục đi ngủ sớm thì Trúc nói: “Tối đến, trường mới yên tĩnh, con sẽ tranh thủ học khuya chút”.

Chị Mai kể trong nước mắt, con gái chị có khiếu “bắt chước” rất giỏi và nấu nướng khéo léo. Mỗi khi chị gái hay em nhỏ muốn ăn món gì, Trúc đều lên mạng tìm hiểu và mày mò nấu cho cả nhà cùng ăn. Chỉ mới đầu tuần, Trúc còn nói với mẹ chủ nhật này sẽ nấu món cà ri gà cho cả nhà ăn mừng lễ Phục sinh. Thế mà giờ đây, con gái chị đã ra đi vĩnh viễn.

Được biết, năm 2000, gia đình anh Điều - chị Mai từ miền Tây Nam bộ lên Đồng Nai ở trọ làm công nhân. Năm 2008, khi Trường tiểu học Phù Đổng tuyển bảo vệ và tạp vụ, anh chị xin vào làm việc ở trường từ đó đến nay. Với đồng lương bảo vệ và tạp vụ ít ỏi, lại phải lo cho 3 con nhỏ ăn học và hằng tháng phải trả tiền nhà trọ nên đời sống của gia đình anh Điều rất khó khăn. Nhằm tạo điều kiện cũng như đỡ đần anh chị khoản tiền thuê nhà trọ, Ban giám hiệu nhà trường đã cho vợ chồng anh Điều được ở tạm trong một căn phòng nhỏ phía sau trường để tiện việc trông coi, bảo vệ trường, lo công tác phục vụ cũng như dọn dẹp vệ sinh của trường sớm tối.

Nhờ sự giúp đỡ của trường, mỗi tháng anh chị cũng dư ra được một khoản, cùng với sự chắt chiu và khoản tiền gia đình hỗ trợ, rồi vay mượn thêm, cách đây 2 năm, gia đình anh Điều đã mua được căn nhà nhỏ khoảng 20m2. Do nhà xa trường và công việc bảo vệ anh Điều thường xuyên phải ở lại trường nên gia đình anh vẫn tiếp tục ở lại căn phòng tạm của trường mà không về sinh sống trong căn nhà của mình. Anh chị đã cho một người thân thuê nhà để có thêm chi phí trả khoản nợ hồi mua căn nhà này. Bé Trúc lần đầu tiên được về “nhà mình” cũng là lần cuối em phải giã từ nó mãi mãi.

* Cháy sạch tài sản

Do nhiều năm sinh sống ở trong căn phòng tạm của trường nên mọi đồ đạc đều để tại căn phòng tạm này. Vụ hỏa hoạn vừa qua không chỉ cướp đi sinh mạng đứa con gái bé bỏng của anh Điều - chị Mai mà còn thiêu rụi tất cả đồ đạc trong nhà. Anh Điều tâm sự: “Cháy đồ đạc, chúng tôi còn mua sắm lại được, mất con thì không bao giờ gặp lại con được nữa. Tôi chỉ thương con những tháng ngày qua phải sống vất vả trong căn nhà tạm bợ, chật chội vì gia đình nghèo quá...”.

Khi xảy ra vụ việc, chính quyền thành phố cũng như địa phương, các ban, ngành, đoàn thể cùng những nhà hảo tâm đã đến chia buồn và hỗ trợ gia đình anh Điều.

Bà Chu Thị Luyện, Bí thư Đảng ủy P.Tân Biên cho biết, ngay trong ngày xảy ra vụ cháy, đại diện của UBND TP.Biên Hòa đã đến thăm hỏi và hỗ trợ đột xuất cho gia đình anh Điều 18 triệu đồng; đại diện UBND phường hỗ trợ 10 triệu đồng.

Trong sáng 15-4, đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ nỗi mất mát to lớn của gia đình anh Điều, linh mục Gioan Vũ Xuân Nghị, Đặc trách giáo họ Hà Phát (P.Tân Biên) đại diện cộng đồng giáo họ đã đến trao cho gia đình anh Điều 250 triệu đồng. Đây là số tiền đóng góp của giáo dân trong cộng đồng giáo họ, các mạnh thường quân ở khắp nơi gửi hỗ trợ, sau khi linh mục Vũ Xuân Nghị đăng thông tin về sự việc đau lòng của gia đình anh Điều trên trang Facebook của giáo họ. Ngoài ra, có một số người đã đến tận nơi thăm hỏi và giúp đỡ gia đình anh Điều.

Sau vụ hỏa hoạn, gia đình anh Điều đã mất con, cháy hết các tài sản... Khó khăn và đau đớn vẫn còn ở phía trước. Rất mong bạn đọc gần xa chung tay xoa dịu nỗi đau mất mát này để gia đình anh Điều có thể vơi bớt những lo toan, vất vả trong những ngày tháng tới.

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều