Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạn cuối nhận hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà

07:04, 27/04/2022

Giải đáp các thắc mắc của bạn đọc liên quan đến việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định 08), Giám đốc Sở LĐ-TBXH NGUYỄN THỊ THU HIỀN cho biết:

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền. Ảnh: Kim Liễu
Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền. Ảnh: Kim Liễu

Giải đáp các thắc mắc của bạn đọc liên quan đến việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định 08), Giám đốc Sở LĐ-TBXH NGUYỄN THỊ THU HIỀN cho biết:

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, theo đó, việc hỗ trợ thực hiện theo nguyên tắc: đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Không hỗ trợ đối với NLĐ không đề nghị được hỗ trợ. Trường hợp NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động cho nhiều người sử dụng lao động thì được hỗ trợ tại nơi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc. Mỗi đối tượng được hỗ trợ 1 lần/tháng và không quá 3 tháng.

* Theo quy định thì NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện gì, thưa bà?

- Đối với chính sách hỗ trợ NLĐ đang làm việc tại DN mức 500 ngàn đồng/tháng, hỗ trợ tối đa 3 tháng khi NLĐ đáp ứng những điều kiện sau: ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-2-2022 đến 30-6-2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1-4-2022; đang tham gia BHXH bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH) tại tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Trường hợp NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định thì phải có tên trong danh sách trả lương của DN của tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

* Đối với NLĐ quay trở lại thị trường lao động thì điều kiện để được hỗ trợ được quy định thế nào?

- NLĐ quay trở lại thị trường lao động (làm việc trong DN, HTX, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh) trong khoảng thời gian từ ngày 1-4-2022 đến 30-6-2022 được hỗ trợ mức 1 triệu đồng/tháng, tối đa 3 tháng khi có đủ các điều kiện sau: ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-4-2022 đến 30-6-2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1-4-2022 đến 30-6- 2022, trừ hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó; đang tham gia BHXH bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH) tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Trường hợp NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định, NLĐ mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH thì phải có tên trong danh sách trả lương của người sử dụng lao động của tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Mới đây, Sở LĐTB-XH cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 08 gửi các DN, HTX và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà sẽ giúp công nhân giảm bớt phần nào khó khăn khi công việc bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Trong ảnh: Chủ nhà trọ và các đoàn thể KP.5, P.An Bình (TP.Biên Hòa) thăm, tặng quà cho công nhân phòng trọ. Ảnh: Nguyễn Hòa
Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà sẽ giúp công nhân giảm bớt phần nào khó khăn khi công việc bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Trong ảnh: Chủ nhà trọ và các đoàn thể KP.5, P.An Bình (TP.Biên Hòa) thăm, tặng quà cho công nhân phòng trọ. Ảnh: Nguyễn Hòa

* Trong quá trình triển khai thực hiện chính sách này, đối tượng được hưởng và người thực hiện cần lưu ý gì, thưa bà?

- Đối với chính sách hỗ trợ NLĐ đang làm việc tại DN chỉ cho NLĐ (bao gồm cả lao động là người nước ngoài, không phân biệt nơi đăng ký thường trú, tạm trú) đang làm việc tại các DN theo Luật DN năm 2020 (không hỗ trợ NLĐ làm việc tại HTX, hộ kinh doanh).

Thời gian để tính hưởng hỗ trợ cho NLĐ ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-2-2022 đến 30-6-2022, như vậy đến thời điểm sau ngày 30-4-2022, NLĐ và DN có thể đề nghị hỗ trợ gộp (nếu đủ điều kiện) gồm: tháng 2, 3 và 4-2022. Trường hợp NLĐ đề nghị hỗ trợ gộp 2-3 tháng thì trong đơn đề nghị ghi nội dung đề nghị tương ứng.

Riêng chính sách hỗ trợ NLĐ quay lại thị trường lao động thì NLĐ ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-4-2022 đến ngày 30-6-2022. Như vậy, thời gian bắt đầu hưởng hỗ trợ tháng đầu tiên được tính từ ngày 1-4-2022. Trường hợp NLĐ có nhu cầu hưởng gộp 3 tháng thì đơn đề nghị phải sau ngày 30-6-2022.

Đây là chính sách hỗ trợ của Nhà nước, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với NLĐ trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19, hồ sơ và thủ tục đã được ban hành theo hướng tạo điều kiện thuận lợi và đơn giản hóa tối đa cho NLĐ và DN thực hiện, tuy nhiên NLĐ và DN phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của hồ sơ đề nghị, các trường hợp khai không đúng để trục lợi chính sách sẽ bị thu hồi và xử lý nghiêm theo quy định.

Các DN lưu ý thời gian UBND các huyện, thành phố tiếp nhận hồ sơ đề nghị của DN chậm nhất đến hết ngày 15-8-2022.

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều