Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

08:04, 08/04/2022

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn sâu sắc. BHYT được thực hiện không vì mục đích lợi nhuận mà nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và hỗ trợ giảm bớt gánh nặng tài chính cho mỗi người dân.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn sâu sắc. BHYT được thực hiện không vì mục đích lợi nhuận mà nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và hỗ trợ giảm bớt gánh nặng tài chính cho mỗi người dân.

Tham gia bảo hiểm y tế, người bệnh sẽ được  đỡ đần viện phí khi điều trị bệnh tại các cơ sở y tế. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chăm sóc một ca bệnh nặng có thẻ bảo hiểm y tế. Ảnh: Phương Liễu
Tham gia bảo hiểm y tế, người bệnh sẽ được đỡ đần viện phí khi điều trị bệnh tại các cơ sở y tế. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chăm sóc một ca bệnh nặng có thẻ bảo hiểm y tế. Ảnh: Phương Liễu

Nhằm khuyến khích những người làm nghề tự do tham gia BHYT tự nguyện hộ gia đình để có cơ hội cũng như được hỗ trợ khi đau bệnh, Nhà nước đã trợ giá mức tham gia BHYT cho những người trong cùng một hộ gia đình, để ai cũng có “chiếc phao cứu sinh” trong tay khi không may mắc bệnh tật, tai nạn.

* Mua khi lành, để dành khi bệnh

Cầm 5 chiếc thẻ BHYT tự nguyện của những người trong gia đình, bà Nguyễn Thị Lệ (ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) rất vui vì giờ đây nếu chẳng may bị bệnh tật, tai nạn rủi ro xảy ra đã có BHYT đỡ đần viện phí. Song, bà Lệ vui hơn vì tham gia BHYT theo hộ gia đình, 5 người trong nhà chỉ phải nộp hơn 2,5 triệu đồng, trong khi nếu mua riêng từng người sẽ phải nộp tới hơn 4 triệu đồng.

Bà Lệ chia sẻ, gia đình bà làm nghề tự do, cũng ít ốm đau, ít đi bệnh viện nên nhiều khi không nghĩ đến chuyện tham gia BHYT. Mới đây, trong gia đình có người bị tai nạn giao thông phải phẫu thuật và nằm bệnh viện dài ngày mới thấm thía nỗi lo không có thẻ BHYT khi số tiền chi trả gần 30 triệu đồng. Bởi thế, bà liền đi mua thẻ BHYT cho cả 5 người trong gia đình.

“Thoạt đầu, tôi nghe nói mức giá thẻ BHYT là 806 ngàn đồng/người. Nhưng khi nhân viên bán BHYT chỉ yêu cầu tôi phải nộp hơn 2,5 triệu đồng cho 5 thành viên trong gia đình, tôi rất ngạc nhiên và xúc động. Khoản tiền 1,5 triệu đồng chênh lệch là do Nhà nước hỗ trợ cho gia đình tôi khi tham gia BHYT hộ gia đình. Lâu nay, tôi không biết việc này” - bà Lệ cho hay.

Mới đây, khi ông Nguyễn Văn Tỵ (ngụ xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) cùng con trai đang lợp lại mái tôn nhà bếp thì bị ngã thang, khiến 2 cha con ông phải vào bệnh viện. Ông bị gãy xương sườn, con trai ông trật khớp phải điều trị hơn nửa tháng, chi phí hơn 14 triệu đồng. Theo ông Tỵ, cũng may đầu năm 2022, thấy dịch bệnh nên gia đình ông lo mua BHYT cho cả nhà. Nhờ vậy mà ông chỉ phải trả hơn 5/14 triệu đồng viện phí điều trị của 2 cha con. “Nhiều năm nay, gia đình tôi tham gia BHYT không thường xuyên. Nhưng 2 năm nay dịch bệnh bùng phát, lo sợ phải đi bệnh viện nên gia đình tôi lo mua BHYT “lận lưng”. Nhờ vậy, đợt này cha con tôi bị tai nạn, BHYT đã thanh toán đến 80% viện phí” - ông Tỵ chia sẻ.

Ích lợi của việc tham gia BHYT là rất to lớn nhưng hiện nay còn nhiều người suy nghĩ đơn giản là còn trẻ khỏe, không ốm đau nên chưa cần thiết mua BHYT; một bộ phận người dân có thu nhập khá lại không muốn tham gia BHYT, bởi khi có nhu cầu sẽ đi khám chữa bệnh theo yêu cầu, được phục vụ chu đáo, chất lượng dịch vụ tốt hơn. Nhưng thực tế cho thấy, dù có điều kiện hay không, khi gặp rủi ro nặng nề về sức khỏe, không có BHYT thì cũng rất đáng tiếc.

Lâu nay, mỗi khi khám bệnh, bà Trần Thị Tuệ Tâm (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) thường đi khám dịch vụ và tự chi trả. Theo bà, tiền công khám và mua thuốc mỗi lần khoảng 300-500 ngàn đồng. Bà cho hay, một nhân viên bảo hiểm xã hội (BHXH) khuyên bà nên tham gia BHYT, bởi số tiền một lần đi khám bệnh của bà gần bằng tiền mua thẻ BHYT cho cả năm. Nghe có lý, bà Tuệ Tâm đã tham gia BHYT cho cả nhà. Những lần đi khám - chữa bệnh, được BHYT chi trả phần lớn viện phí, bà Tuệ rất vui.

* Hỗ trợ mức đóng khá lớn

Chia sẻ về những lợi ích từ việc tham gia BHYT hộ gia đình, Giám đốc BHXH Phạm Minh Thành cho biết, tham gia BHYT hộ gia đình được coi là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành - để dành khi bệnh”, không chỉ giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bản thân hoặc thành viên trong gia đình mắc bệnh, gặp tai nạn, mà còn chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Để tạo điều kiện cho mọi người cùng tham gia BHYT, Nhà nước đã hỗ trợ mức đóng cho hộ gia đình.

Trước đây, nếu tham gia BHYT, mọi người đều đóng một mức như nhau là bằng 4,5% mức lương cơ sở; hiện nay, Nhà nước đã khuyến khích và hỗ trợ mức mua. Nếu tham gia BHYT theo hộ gia đình thì chỉ người đầu tiên đóng bằng số tiền trên (4,5% lương cơ sở), mức đóng BHYT được giảm dần theo số lượng thành viên tham gia theo mức bằng 70%, 60%, 50% và 40% so với người đầu tiên.

Hiện mức lương cơ sở là: 1.490.000 đồng, mức đóng cụ thể như sau: Người thứ nhất đóng 804.600 đồng/năm; người thứ 2, thứ 3, thứ 4 đóng lần lượt là 563.220 đồng, 482.760 đồng và 402.300 đồng/năm. Từ người thứ 5 trở đi đóng 321.840 đồng/năm. Để thuận tiện, chính sách BHYT còn linh động cho các hộ gia đình có thể lựa chọn hình thức đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc cả năm.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Minh Thành, vẫn còn nhiều người dân chưa quan tâm tham gia BHYT. Nhiều trường hợp không may bị bệnh, gặp tai nạn đã trở thành gánh nặng với gia đình bởi chi phí y tế quá cao mà không có BHYT đỡ đần, nhất là những gia đình lao động nhỏ, lao động thủ công, có thu nhập ở mức trung bình. Do đó, việc tham gia BHYT theo hộ gia đình không những để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình mà còn góp phần giảm gánh nặng tài chính. Ý nghĩa to lớn hơn là nhằm từng bước thực hiện mục tiêu cộng đồng cùng chia sẻ rủi ro với người bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện BHYT toàn dân.

“Để người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi khi tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tỉnh đang tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm những thủ tục không cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia BHYT, tăng cường các hình thức đại lý như: thông qua hệ thống bưu điện, ký kết hợp đồng với các đại lý ở xã, phường, thị trấn, trường học... để người dân có thể tham gia BHYT hộ gia đình ở bất kỳ nơi nào” - ông Thành cho hay.

Người đang tham gia BHYT hộ gia đình nếu được cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cấp thẻ BHYT thì cơ quan BHXH sẽ trả lại tiền đã mua thẻ BHYT của những tháng trùng với số tháng được cấp thẻ BHYT của đơn vị. Để được nhận lại tiền trong trường hợp này, người dân liên hệ với đại lý thu nơi đã mua thẻ hoặc cơ quan BHXH nơi phát hành thẻ BHYT để được giải quyết.

Phương Liễu

Tin xem nhiều