Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều thay đổi quan trọng về chính sách tiền lương

10:04, 01/04/2022

Trong tháng 3 và 4-2022, có nhiều thay đổi về chính sách tiền lương. Trong đó, việc tăng lương hưu, tăng trợ cấp xã hội hằng tháng, tăng mức trợ cấp cho cán bộ xã đã nghỉ việc, lấy lương để làm căn cứ bồi thường tai nạn giao thông... đang được nhiều người quan tâm vì liên quan trực tiếp đến thu nhập và đời sống của nhiều người.

Trong tháng 3 và 4-2022, có nhiều thay đổi về chính sách tiền lương. Trong đó, việc tăng lương hưu, tăng trợ cấp xã hội hằng tháng, tăng mức trợ cấp cho cán bộ xã đã nghỉ việc, lấy lương để làm căn cứ bồi thường tai nạn giao thông... đang được nhiều người quan tâm vì liên quan trực tiếp đến thu nhập và đời sống của nhiều người.

 Bà Trương Thị Mỡi (82 tuổi, ngụ xã Trà Cổ, H.Tân Phú) nhận tiền lương hưu do nhân viên bưu điện mang đến tận nhà
Bà Trương Thị Mỡi (82 tuổi, ngụ xã Trà Cổ, H.Tân Phú) nhận tiền lương hưu do nhân viên bưu điện mang đến tận nhà. Ảnh: CTV

* Lương, trợ cấp thay đổi theo hướng tăng

Về việc tăng lương hưu được quy định tại Thông tư 37/2021/TT-BLĐTBXH ngày 31-12-2021 của Bộ LĐ-TBXH về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hằng tháng, thời điểm hưởng lương hưu đối với trường hợp không còn hồ sơ gốc có hiệu lực từ ngày 15-3. Theo đó, mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng tăng 7,4% so với mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng của tháng 12-2021.

Ngoài ra, các đối tượng có mức lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng dưới 2,5 triệu đồng cũng thuộc đối tượng điều chỉnh tăng. Cụ thể, những người có mức lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng từ 2,3 triệu đồng/người/tháng đến dưới 2,5 triệu đồng/người/tháng sẽ được tăng lên bằng 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Đối tượng điều chỉnh của chính sách trên gồm: cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động; quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hằng tháng. Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng. Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Giám đốc BHXH tỉnh PHẠM MINH THÀNH cho biết, việc điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng cho 7 nhóm đối tượng lần này là rất kịp thời và nhân văn. Điều này thể hiện sự nỗ lực, quan tâm của Nhà nước đến những người đã có đóng góp vào công cuộc phát triển đất nước. Tăng lương hưu cũng thể hiện rõ mục tiêu gắn phát triển kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội, giải quyết vấn đề an sinh cho người hưu trí, đặc biệt là người lớn tuổi.

Trong đợt thay đổi lần này, các cán bộ xã đã nghỉ việc cũng được điều chỉnh hưởng mức trợ cấp tăng khoảng 350 ngàn đồng/tháng theo Thông tư số 2/2022/TT-BNV ngày 29-1-2022 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng từ ngày 1-1-2022 đối với cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc theo Quyết định số 130-CP ngày 20-6-1975 của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111-HĐBT ngày 13-10-1981 của Hội đồng Bộ trưởng.

Theo Thông tư số 2/2022/TT-BNV, mức trợ cấp hằng tháng được điều chỉnh như sau: đối với cán bộ nguyên là bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND xã: 2,473 triệu đồng/tháng (tăng 357 ngàn đồng/tháng so với mức trợ cấp tháng 12-2021); đối với cán bộ nguyên là phó bí thư, phó chủ tịch, thường trực Đảng ủy, ủy viên thư ký UBND, thư ký HĐND xã, xã đội trưởng, trưởng công an xã được tăng lên 2,4 triệu đồng/tháng (tăng 352 ngàn đồng/tháng); đối với các chức danh còn lại là 2,237 triệu đồng/tháng (tăng 341 ngàn đồng đồng/tháng). Thông tư này được áp dụng từ ngày 1-1-2022.

Chính sách tiền lương thay đổi lần này còn điều chỉnh đối với viên chức quốc phòng thôi việc và có hiệu lực từ ngày 15-4 theo Nghị định số 19/2022/NĐ-CP ngày 22-2-2022 của Chính phủ hướng dẫn chế độ, chính sách đối với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng chuyển ngành, công nhân và viên chức quốc phòng thôi việc sẽ được hưởng trợ cấp một lần.

Cụ thể, cứ mỗi năm công tác được trợ cấp bằng 1 tháng tiền lương của tháng liền kề trước khi thôi việc do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng quản lý công nhân và viên chức quốc phòng trước khi thôi việc chi trả. Trong đó, tiền lương tháng để tính hưởng chế độ trợ cấp một lần với công nhân, viên chức quốc phòng thôi việc là tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của tháng liền kề trước đó, bao gồm tiền lương theo loại, nhóm, bậc đối với công nhân quốc phòng; nhóm, ngạch, bậc đối với viên chức quốc phòng; các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên, phụ cấp thâm niên vượt khung và mức chênh lệch bảo lưu.

Một trong những điểm mới quan trọng lần này là tiền lương làm căn cứ bồi thường tai nạn lao động (TNLĐ) và bệnh nghề nghiệp (BNN). Nội dung này được quy định cụ thể tại Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TBXH hướng dẫn Luật An toàn, vệ sinh lao động về chế độ đối với người lao động bị TNLĐ, BNN có hiệu lực từ ngày 1-3-2022.

Theo đó, tiền lương làm căn cứ thực hiện bồi thường TNLĐ, BNN, trợ cấp TNLĐ và tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động bị TNLĐ, BNN phải nghỉ việc điều trị, phục hồi chức năng theo quy định tại Khoản 3, Điều 38, Luật An toàn, vệ sinh lao động sẽ được điều chỉnh. Cụ thể, tiền lương làm căn cứ thực hiện các chế độ TNLĐ, BNN được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi xảy ra TNLĐ hoặc trước khi bị BNN. Nếu thời gian làm việc, học nghề, tập nghề, thử việc, tập sự không đủ 6 tháng thì tiền lương làm căn cứ thực hiện bồi thường, trợ cấp là tiền lương được tính bình quân của các tháng trước liền kề thời điểm xảy ra TNLĐ hoặc thời điểm xác định bị BNN.

* Người lao động phấn khởi và đồng thuận

Trước những thay đổi về chính sách tiền lương cũng như trợ cấp theo xu hướng tăng, nhiều công chức, viên chức, cán bộ về hưu...  đã rất phấn khởi. Theo ý kiến của nhiều người, dù mức tăng chỉ vài trăm ngàn đồng nhưng điều đó thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đến đời sống người dân, nhất là trong thời gian qua dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến đời sống, công việc, thu nhập của nhiều gia đình gặp khó khăn.

“Nghỉ hưu đã lâu, nay được Nhà nước quan tâm tăng lương hưu lên mức cơ bản này tôi thấy rất vui. Bởi người về hưu chủ yếu là sống bằng lương hưu nên việc tăng lương là biện pháp hỗ trợ kịp thời để giảm khó khăn về đời sống cho người về hưu và gia đình họ” - bà Nguyễn Thị Ngoãn (ngụ P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa), một giáo viên về hưu chia sẻ.

Có lẽ vui nhất là những cán bộ xã nghỉ hưu trước ngày 1-1-1995, lần này cũng được điều chỉnh lương hưu theo hướng tăng. Bởi lâu nay những người làm công tác ở các phường, xã rất vất vả nhưng lương hưu rất thấp, nay sẽ được điều chỉnh lên bằng mức 2,5 triệu đồng.

Lần này được tăng lương hưu, bà Đỗ Thị Hòa (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa), công chức phường, xã về hưu, cho biết: “2 năm qua xảy ra dịch bệnh, Nhà nước tập trung ngân sách cho công tác phòng, chống dịch nên lương cơ bản không được tăng, kéo theo lương hưu cũng không tăng. Nay Chính phủ đã cho tăng lương hưu, như trường hợp của tôi tăng hơn 300 ngàn đồng, tuy không nhiều nhưng với những người về hưu, đó cũng là một khoản tiền cần thiết để chăm sóc sức khỏe”.

Phương Liễu

Tin xem nhiều