Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường hợp cha mẹ bị hạn chế quyền đối với con chưa đủ 18 tuổi

08:04, 01/04/2022

* Ông Trần Văn Ngọc (ngụ xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) thắc mắc, trường hợp nào cha mẹ bị hạn chế quyền đối với con chưa đủ 18 tuổi?

* Ông Trần Văn Ngọc (ngụ xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) thắc mắc, trường hợp nào cha mẹ bị hạn chế quyền đối với con chưa đủ 18 tuổi?

- Vấn đề này được luật sư Đỗ Văn Gọn (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên (chưa đủ 18 tuổi) là việc giới hạn của pháp luật nhằm không cho cha, mẹ thực hiện một số quyền đối với con chưa thành niên trong một thời hạn nhất định.

Lý do pháp luật quy định như vậy xuất phát từ nguyên tắc bảo vệ quyền lợi của trẻ em, pháp luật hôn nhân và gia đình, dân sự... Đây là biện pháp chế tài của pháp luật đối với việc cha, mẹ không thực hiện tốt nghĩa vụ của mình đối với con chưa thành niên, có hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi của người con.

Điều 85 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định, các trường hợp mà cha, mẹ bị hạn chế quyền đối với con chưa thành niên bao gồm: bị kết án về một trong các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con với lỗi cố ý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Phá tán tài sản của con (sử dụng tài sản của con trái với nhu cầu, lợi ích, nguyện vọng của con, gây hậu quả nghiêm trọng đối với tài sản riêng của con chưa thành niên). Có lối sống đồi trụy. Xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

“Cha, mẹ đã bị tòa án hạn chế quyền đối với con chưa thành niên vẫn phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con” - luật sư Đỗ Văn Gọn lưu ý thêm.

Đoàn Phú (ghi)

 

Tin xem nhiều