Báo Đồng Nai điện tử
En

Thế nào là hành vi cho vay nặng lãi?

09:02, 28/02/2023

Tôi cho người bạn vay số tiền 30 triệu đồng với lãi suất 25%/năm. Nghe nói như vậy tôi có thể bị xử lý hình sự về tội cho vay nặng lãi, có đúng không, xin được luật sư tư vấn?

 Hỏi: Tôi cho người bạn vay số tiền 30 triệu đồng với lãi suất 25%/năm. Nghe nói như vậy tôi có thể bị xử lý hình sự về tội cho vay nặng lãi, có đúng không, xin được luật sư tư vấn?

Nguyễn Tri Thức (H.Trảng Bom)

- Trả lời: Theo quy định của Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017, việc xử lý hình sự đối với hành vi cho vay nặng lãi như sau: cho vay lãi nặng là trường hợp bên cho vay cho bên vay vay tiền với mức lãi suất gấp 5 lần trở lên mức lãi suất cao nhất quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015 (hiện nay là không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay theo Khoản 1, Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015).

Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017 cũng quy định thu lợi bất chính là số tiền lãi vượt quá mức lãi suất vay cao nhất theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 và các khoản thu trái pháp luật khác của người vay… Trường hợp người thực hiện nhiều lần hành vi cho vay lãi nặng, mà số tiền thu lợi bất chính của mỗi lần phạm tội từ 30 triệu đồng trở lên, nếu mỗi lần phạm tội đều chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự thì ngoài việc bị áp dụng khung hình phạt tương ứng với tổng số tiền thu lợi bất chính, họ còn bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “phạm tội 2 lần trở lên …”

Như vậy, theo quy định nêu trên, việc ông cho người bạn vay tiền lãi suất 25%/năm không thuộc trường hợp cho vay nặng lãi. Tuy nhiên, nếu xảy ra tranh chấp về lãi suất, phần lãi vượt quá 20% sẽ vô hiệu (không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của các bên), ở đây phần vô hiệu là 5%.

Lưu ý, nhằm tuân thủ pháp luật, tránh việc tranh chấp về lãi suất liên quan đến việc vay mượn tiền, 2 bên (bên cho vay, bên vay) nên tham khảo lãi suất do pháp luật dân sự quy định trước khi thỏa thuận.

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều
Kết quả XSMB thứ 5 hàng tuần