Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thêm giải pháp đưa hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường

08:03, 20/03/2023

Trong 3 tháng đầu năm 2023, tình hình đăng kiểm xe cơ giới tại một số tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai vẫn nóng. Đặc biệt là tại TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh - 2 đô thị lớn trong tỉnh, tập trung nhiều xe đến đăng kiểm, trong đó có không ít xe đến từ các địa phương lân cận như: TP.HCM, Bình Dương…

Trong 3 tháng đầu năm 2023, tình hình đăng kiểm xe cơ giới tại một số tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai vẫn nóng. Đặc biệt là tại TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh - 2 đô thị lớn trong tỉnh, tập trung nhiều xe đến đăng kiểm, trong đó có không ít xe đến từ các địa phương lân cận như: TP.HCM, Bình Dương…

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-02S (TP.Long Khánh) thực hiện đăng kiểm cho các xe ô tô tới hạn. Ảnh: M.Thành
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-02S (TP.Long Khánh) thực hiện đăng kiểm cho các xe ô tô tới hạn. Ảnh: M.Thành

Vì vậy người dân, doanh nghiệp mong muốn cơ quan chức năng có thêm nhiều giải pháp để tháo gỡ các điểm nghẽn này, để hoạt động đăng kiểm xe cơ giới sớm trở lại bình thường, người dân có thể đăng kiểm xe trong ngày, không cần bốc phiếu chờ đợi như hiện nay.

* Vẫn phải chờ lâu

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai tại 2 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới ở TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh, hiện nay tình trạng xe xếp hàng dài ngoài cổng chờ tới lượt đăng kiểm đã giảm so với cuối năm 2022. Tuy nhiên, thời gian từ lúc nhận phiếu hẹn đến khi đăng kiểm ngày càng kéo dài, dù mới giữa tháng 3 nhưng các phiếu hẹn đã phát đến tháng 4-2023. Cụ thể, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) vào ngày 16-3 đã phát phiếu hẹn đến ngày 15-4; còn Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-02S (TP.Long Khánh) trong ngày 16-3 đã phát phiếu hẹn đến ngày 6-4.

Ông Nguyễn Bảo Vĩnh (ngụ TP.Biên Hòa), tài xế kiêm chủ xe dịch vụ 7 chỗ bức xúc: “Đến nay, thời gian chờ trên phiếu hẹn tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S đã kéo dài hơn 1 tháng. Việc này khiến những chủ xe gần hết hạn đăng kiểm gặp nhiều khó khăn, nhất là xe kinh doanh dịch vụ. Vì hợp đồng thì vẫn phải chạy nhưng hạn đăng kiểm thì ngày càng tới “sát nút” khiến chủ xe và tài xế lo ngại nguy cơ đền hợp đồng khi xe không kịp đăng kiểm sẽ phải ngưng chạy”.

Tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới không chỉ ảnh hưởng đối với người đi đăng kiểm mà còn ảnh hưởng đến các dây chuyền đăng kiểm. Việc lượng lớn phương tiện đổ dồn về các trung tâm đăng kiểm tại TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh khiến 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-01S và 60-02S phải hoạt động hết công suất. Thậm chí cả thứ bảy, tất cả các dây chuyền đăng kiểm cũng làm việc từ 6 đến khoảng 18-19 giờ như những ngày trong tuần.

Theo lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (Sở GT-VT), lượng xe đổ về 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-01S và 60-02S tăng khoảng 30-40% so với thời gian trước đây. Việc này khiến các trung tâm phải phát phiếu hẹn để ngăn tình trạng chen lấn. Đồng thời tăng giờ làm mỗi ngày, tăng ngày làm trong tuần để đáp ứng nhu cầu người dân.

* Cần thêm biện pháp “giải cứu”

Trước thực trạng trên, thời gian qua, Sở GT-VT và các đơn vị đăng kiểm trong tỉnh đã đẩy mạnh việc giới thiệu, hướng dẫn người dân đăng ký lịch đăng kiểm qua app “TTDK - đặt lịch đăng kiểm” do Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GT-VT) xây dựng. Nhờ vậy, hàng ngày có khoảng 10-20 xe ô tô đã đặt lịch đến đăng kiểm tại mỗi trung tâm đăng kiểm trong tỉnh.

Anh Đào Xuân Tuấn (ngụ TP.Long Khánh, quản lý một doanh nghiệp vận tải hành khách với hơn 40 xe tại Đồng Nai) cho biết: “Trong vài tuần qua, tôi đã đăng ký đăng kiểm thông qua app “TTDK - đặt lịch đăng kiểm” cho hơn 10 xe của doanh nghiệp. Nhờ vậy, tôi có thể ngồi ở nhà chọn ngày đăng kiểm phù hợp, thậm chí đặt lịch trước cho những xe còn hạn đăng kiểm đến tận vài tháng sau”.

Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai Nguyễn Sơn Hải cho hay: “Hiện nay, app TTDK - đặt lịch đăng kiểm vừa được đưa vào khai thác tiếp tục được cập nhật, điều chỉnh. Khi người dân đến đăng kiểm là chúng tôi lại hướng dẫn họ đăng ký đặt lịch đăng kiểm trên smartphone. Người dân có thể chọn đăng kiểm tại bất kỳ trung tâm nào trên toàn quốc. Khi đã đặt được lịch, chỉ cần chờ đến ngày hẹn là có thể đưa xe (theo biển số đã đăng ký trong ứng dụng) đến đăng kiểm”.

Không chỉ vậy, từ ngày 11-3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã cử cán bộ đến hỗ trợ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GT-VT) đăng kiểm xe tại TP.Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời, dự kiến sẽ có khoảng 30 cán bộ từ Bộ Quốc phòng “chi viện” cho Cục Đăng kiểm Việt Nam để “gỡ” các điểm nghẽn đăng kiểm ở những địa phương lớn.

Anh Hà Hồng Tư (ngụ H.Long Thành) kiến nghị, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng có thể tăng cường thêm cán bộ có chuyên môn đăng kiểm về các địa phương lớn, lân cận TP.HCM để hỗ trợ việc đăng kiểm. Vì tại các địa phương như: Đồng Nai, Bình Dương…, có lượng xe ô tô đăng ký rất lớn, các dây chuyền đăng kiểm lại có sẵn. Lực lượng tăng cường có thể phối hợp với các trung tâm đăng kiểm phân ca hoạt động 24 giờ/ngày. Như vậy mới có thể đảm bảo sớm “giải tỏa” được tình trạng xe ô tô phải xếp hàng chờ lâu mới tới lượt đăng kiểm như hiện nay.

Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ngày 12-8-2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (đang được lấy ý kiến), Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất xe ô tô mới được miễn đăng kiểm trong thời gian tương đương với chu kỳ kiểm định lần đầu. Thời gian miễn đăng kiểm đối với xe lưu kho là 23 tháng, kể từ ngày sản xuất đến khi bán cho khách hàng.

Minh Thành

Tin xem nhiều